Ông Putin nói về Hiệp ước INF: Nếu Mỹ thấy cần có thứ vũ khí này thì Nga cũng sẽ làm

© Sputnik / Mikhail Klimentiev / Chuyển đến kho ảnhVladimir Putin
Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nếu Hoa Kỳ cho rằng họ nên có thứ vũ khí hiện đang thuộc phạm vi hiệu lực của Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn, thì Liên bang Nga cũng sẽ làm như vậy, - Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố với các nhà báo.

Ông Putin nhắc rằng vào năm 2002, Hoa Kỳ đã đơn phương rút khỏi Hiệp ước về phòng thủ chống tên lửa, một trong những viên đá tảng của an ninh quốc tế nói chung.

"Tuy nhiên, họ chẳng hề ngượng ngùng gì, thản nhiên ra khỏi Hiệp ước, mà  nhân đây phải nói luôn là không hề có nguyên nhân nào, đơn giản là ra khỏi và xong việc, bất chấp cam kết. Bây giờ cũng chính điều tương tự đang xảy ra trên thực tế, nhưng họ nghĩ cần đổ lỗi cho ai đó về quyết định mà theo nhãn quan ​​của tôi là bước đi thiếu cân nhắc", — Tổng thống Putin nói.

Đồng thời, ông Putin đã nêu luận cứ dễ hiểu về nguyên tắc rằng chỉ riêng  Hoa Kỳ và Nga là không sản xuất các vũ khí thuộc phạm vi hiệu lực của INF.

"Quả thật là như vậy. Nhiều quốc gia khác — có lẽ khoảng một chục nước — đang sản xuất thứ vũ khí này, còn Nga và Hoa Kỳ tự hạn chế mình trong cam kết song phương. Bây giờ, như đang thấy, các đối tác Mỹ của chúng tôi cho rằng tình hình đã thay đổi đến mức Hoa Kỳ nên có loại vũ khí đó. Vậy câu trả lời nào từ phía chúng tôi?  Đơn giản thôi: chúng tôi cũng sẽ làm điều đó", — nhà lãnh đạo Nga kết luận.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала