Tài xế phản đối Trạm BOT An Sương - An Lạc do hiểu nhầm

© Ảnh : Tuấn KiệtTài xế dừng xe phản đối BOT Sông Phan tối 15/1.
Tài xế dừng xe phản đối BOT Sông Phan tối 15/1. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đó là khẳng định của Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Nguyễn Văn Tám tại buổi họp báo ngày 4.12, theo thanhnien.

Nội dung buổi họp báo nhằm công bố thông tin về việc mất an ninh trật tự tại Trạm thu phí BOT An Sương — An Lạc (Q.Bình Tân, TP.HCM) xảy ra chiều tối 3.12.

Thu phí đúng quy định

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (đơn vị quản lý, vận hành Trạm BOT An Sương — An Lạc), khẳng định trạm thu phí đang thực hiện việc thu phí theo đúng quy định của cơ quan nhà nước. Cụ thể, dự án BOT đầu tư quốc lộ 1 đoạn An Sương — An Lạc đã được Thủ tướng chấp thuận ngày 25.4.2000 và được điều chỉnh, bổ sung theo Quyết định số 3536 của Bộ GTVT ngày 25.11.2003.

Theo đó, dự án ban đầu có quy mô 14 km, mở rộng 6 nút giao đồng mức và xây dựng bổ sung 6 cầu mới. Tổng mức đầu tư hơn 831 tỉ đồng, thời gian thu phí 145 tháng: từ ngày 2.1.2005 — 31.1.2017. Đây cũng chính là thông tin mà các tài xế viện dẫn để yêu cầu xả trạm.

TS Lê Hồng Sơn – nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản, Bộ Tư pháp - Sputnik Việt Nam
Trả lại trạm BOT cho Bộ GTVT, đâu dễ thế!
Tuy nhiên theo ông Ninh, đây chỉ là giai đoạn đầu của dự án. Trước tình hình áp lực gia tăng lưu lượng giao thông quá lớn, trước khi kết thúc việc thu phí giai đoạn này, nhà đầu tư đã được Thủ tướng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tiếp tục đầu tư bổ sung vào hợp đồng BOT một số hạng mục.

Cụ thể, đầu tư bổ sung lần 1 công trình cầu vượt nút giao tỉnh lộ 10 và 10B/quốc lộ 1, lần 2 xây dựng cầu vượt tại nút giao hương lộ 2/Tây Lân/quốc lộ 1 và bổ sung lần 3 công trình cầu vượt tại nút giao Lê Trọng Tấn/Nguyễn Thị Tú/quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư cho cả 3 công trình đến nay là hơn 2.400 tỉ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn các hạng mục bổ sung nêu trên theo hợp đồng kéo dài từ ngày 1.2.2017 — 31.1.2033 và đã được UBND TP.HCM 3 lần cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Xác nhận toàn bộ cơ sở pháp lý về dự án mà nhà đầu tư công bố, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Nguyễn Văn Tám thông tin thêm: Dự án BOT An Sương — An Lạc trước do Bộ GTVT thực hiện đầu tư, ký hợp đồng, sau đó chuyển giao lại cho TP.HCM quản lý. Các hạng mục bổ sung do chủ đầu tư đề xuất TP đều đã có báo cáo Thủ tướng và được phê duyệt.

"Thực tế khi dự án được phê duyệt đã ký gửi cho tất cả các đơn vị liên quan, cả UBMT Tổ quốc, công khai thông tin cho địa phương nên không thể nói là không công khai thông tin. Dự án có đầy đủ cơ sở pháp lý, làm đúng theo quy định pháp luật, không hề có dấu hiệu tiêu cực nên rất dễ để giải thích cho người dân hiểu và đồng thuận. Tuy nhiên đối với những nhóm đối tượng cố tình hiểu nhầm, kích động, gây ảnh hưởng xấu đến dự án cũng như tình hình trật tự an toàn trên địa bàn TP, cần có giải pháp giải quyết triệt để, tránh tái phạm", ông Tám nói.

Kẹt xe ngày 8/1 tại BOT Sóc Trăng. - Sputnik Việt Nam
Tài xế phản đối Trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc
Hiểu nhầm… có tổ chức

Báo cáo toàn bộ thông tin về việc mất an ninh trật tự tại Trạm thu phí BOT An Sương — An Lạc (Q.Bình Tân) diễn ra chiều tối 3.12, ông Nguyễn Hồng Ninh nhận định việc một số tài xế điều khiển phương tiện thông qua trạm thu phí viện dẫn văn bản hợp đồng dự án ban đầu giữa nhà đầu tư và Bộ GTVT là do có sự hiểu nhầm về toàn bộ dự án. Tuy nhiên ngay khi xảy ra sự việc, công ty đã cung cấp hồ sơ liên quan nhưng lái xe không đồng ý và cố tình đậu xe tại làn thu gây ách tắc đúng giờ cao điểm, buộc công ty phải xả trạm để đảm bảo an ninh trật tự tại trạm. "Đây rõ ràng là hành vi có tổ chức, diễn biến phức tạp, nằm ngoài tầm kiểm soát của chủ đầu tư và nếu không được xử lý nghiêm sẽ tạo tiền lệ xấu, tạo thành hiện tượng khó tháo gỡ sau này", đại diện nhà đầu tư đánh giá.

Đại diện UBND Q.Bình Tân cho biết việc các tài xế chuẩn bị văn bản, gây rối tại trạm thu phí đã có sự kêu gọi, manh nha kích động kêu gọi phản đối từ trước đó trên các trang mạng xã hội. UBND Q.Bình Tân nhất trí với kiến nghị của nhà đầu tư về các phương án, giải pháp như chủ động thông tin, hồ sơ pháp lý của dự án để cung cấp cho các cơ quan thông tin và người dân khi có yêu cầu. UBND quận sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ phân làn, xử lý kịp thời khi có phương tiện giao thông cố tình đậu và gây rối ở làn thu phí để tránh kẹt xe. Bên cạnh đó, có biện pháp xử lý mạnh các chủ phương tiện dừng đỗ quá 5 phút tại khu vực cabin thu phí, hạn chế người dân không có nhiệm vụ tụ tập đông tại các khu vực trạm thu phí gây mất trật tự và an ninh khu vực…

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала