Nhà khoa học chính trị: Liệu Mỹ và Nhật có xung đột vì sự cố máy bay hay không?

© AFP 2023 / Wolfgang KummMáy bay chiến đấu F/A-18
Máy bay chiến đấu F/A-18 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hai chiếc máy bay Hải quân Hoa Kỳ va chạm ngoài khơi bờ biển Nhật Bản. Liệu điều này sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của quân đội Mỹ tại Nhật Bản hay không?, nhà phân tích quân sự Vladimir Evseev đã bình luận vấn đề này trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Máy bay tiêm kích ném bom F/A-18 và máy bay chở dầu KC-130 của Mỹ đã va chạm ngoài khơi Nhật Bản vào tối thứ Năm, như nội dung thông cáo của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết, Sputnik nhận được tài liệu này.

© AP Photo / Cpl. Trever Statz/U.S. Marine CorpsMáy bay chiến đấu F/A-18 (trái) và máy bay chở dầu КС-130 (phải)
Máy bay chiến đấu F/A-18 (trái) và máy bay chở dầu КС-130 (phải) - Sputnik Việt Nam
Máy bay chiến đấu F/A-18 (trái) và máy bay chở dầu КС-130 (phải)

Vụ việc xảy ra vào khoảng 02:00 giờ địa phương. Cả hai máy bay cất cánh từ căn cứ Hải quân Hoa Kỳ Ivakuni và tiến hành "chuyến bay huấn luyện theo lịch trình".

Kênh truyền hình NBC thông báo rằng có bảy người trên máy bay: hai người trong phi cơ chiến đấu và năm người trong  máy bay tiếp nhiên liệu. Một người lính Mỹ đã được cứu bởi lực lượng dân quân tự vệ của Nhật Bản tham gia hoạt động tìm kiếm cứu hộ.

Sáu tàu của cơ quan an ninh Nhật Bản trên biển và một máy bay tuần tra đã được gửi đến địa điểm xảy ra tai nạn máy bay trong khu vực của tỉnh Kochi Nhật Bản, hãng thông tấn Kyodo đưa tin.

This file photo taken on Monday, Feb. 13, 2012 shows a U.S. F-18 fighter jet, left, land on the Nimitz-class aircraft carrier USS Abraham Lincoln (CVN 72) as a U.S. destroyer sells on alongside during fly exercises in the Persian Gulf - Sputnik Việt Nam
Máy bay chiến đấu Mỹ va chạm với máy bay KC-130 ngoài khơi Nhật Bản

Phó Giám đốc Viện các nước SNG, nhà phân tích chính trị quân sự Vladimir Evseev đã dự đoán những hậu quả của vụ việc này  trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

"Trước đây, đã có khá nhiều loại sự cố. Hoa Kỳ, ví dụ có những trường hợp mất đầu đạn hạt nhân — không phải ở Nhật Bản, mà ở các nước khác. Và điều đó không gây ra bất kỳ vụ bê bối lớn nào, mặc dù đấy là những sự cố rất nghiêm trọng. Do đó tôi nghĩ rằng cả ở đây sẽ không có ảnh hưởng nghiêm trọng — các phương tiện truyền thông phương Tây được kiểm soát nghiêm ngặt và thông tin về vụ va chạm này sẽ bị "xóa sổ". Tại Nhật Bản, họ thấy những điều gì đang xảy ra: cả vụ va chạm tiêm kích và cả hành vi bạo lực của quân lính Mỹ  đối với phụ nữ Nhật Bản, và cả tình huống không bình ổn xung quanh các căn cứ của Mỹ. Nhưng dường như chỉ việc triển khai  tên lửa tầm trung ở Mỹ có thể trở thành "cò súng" gây ra sự hiểu lầm nghiêm trọng giữa Washington và Tokyo. Tôi không loại trừ  rằng: sau khi Hoa Kỳ rời khỏi Hiệp ước INF, họ có thể triển khai tên lửa ở đó, và tôi nghĩ rằng đối với Nhật Bản sự phát triển này là không mong muốn. Trong khi mối quan hệ với Trung Quốc đang phức tạp, Nhật Bản không quan tâm đến việc gia tăng căng thẳng hơn nữa. Và việc triển khai những tên lửa như vậy  chính là góp phần vào  việc leo thang căng thẳng như vậy, "Vladimir Evseev nói.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала