Quần áo thông minh và bộ phận giả bionic: MEPhI tìm cách để đọc tín hiệu từ cơ bắp

© Sputnik / Vladimir Trefilov / Chuyển đến kho ảnhBộ phận giả bionic
Bộ phận giả bionic - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà khoa học và kỹ sư tại trường Đại học Nghiên cứu Hạt nhân Quốc gia Nga (MEPhI) đã phát triển thiết bị "Mio-interface" có khả năng ghi điện cơ và chuyển nó thành tín hiệu.

Theo kế hoạch, thiết bị này sẽ được sử dụng để tạo ra các loại máy tập phục hồi chức năng, quần áo thông minh cho các vận động viên để ghi lại điện tâm đồ (ECG) và những chỉ số khác, hệ thống điều khiển cánh tay giả bionic, cũng như để điều khiển từ xa điện thoại thông minh và hệ thống nhà thông minh.

Nhà máy Hóa chất - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học Nga tạo ra thiết bị độc đáo giám sát an toàn hạt nhân

"Mio-interface" là thiết bị giao diện người-máy ghi lại hoạt động điện từ cơ bắp cánh tay, nhận ra cử chỉ và biến chúng thành tín hiệu tạo ra lệnh cho các thiết bị khác, chuyên gia Bulat Aytbayev, sinh viên cao học của Trường kỹ sư thuộc MEPhI cho biết.

Dịch từ tiếng Hy Lạp "mio" có nghĩa là "cơ bắp". Các điện cực ghi nhận tín hiệu điện từ cơ bắp, sau đó giao diện sử dụng các thuật toán đặc biệt để nhận ra các kiểu chuyển động và tạo ra lệnh cho thiết bị", — ông Aytbayev nói với Sputnik.

Các chuyên gia phát triển dự án này từ năm 2015. Mio-Interface đã nhận được khoản trợ cấp ban đầu 2 triệu rúp từ Quỹ khuyến khích đổi mới "Start-1". Khoản tiền này đã giúp các chuyên gia xây dựng nguyên mẫu trong phòng thí nghiệm, thiết bị này có khả năng nhận ra tám cử chỉ của người dùng.

Ống tiêm có gắn vi mạch - Sputnik Việt Nam
Microchip với các chấm lượng tử: các nhà khoa học hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả

Trong năm 2017, dự án đã giành chiến thắng trong cuộc thi "GenerationS pre-accelerator" và nhận được giải thưởng trong cuộc thi  "Điện tử vô tuyến sáng tạo" — đứng thứ nhất trong thể loại "Đổi mới trong Kinh doanh". Năm 2018, dự án đã nhận được giải thưởng Trung Quốc — Nga  về những đổi mới công nghiệp "Innovation Awards".

Mới đây, các nhà phát triển đã tạo ra một phiên bản mới của thiết bị dưới dạng vòng đeo tay với các mô-đun điện và bluetooth, trong đó có cả một mô-đun quán tính — con quay hồi chuyển và gia tốc kế.

"Ưu điểm của thiết bị do chúng tôi phát triển so với các loại thiết bị tương tự là độ chính xác cao và độ trễ thấp hơn, cũng như khả năng sử dụng nhiều thuật toán nhận dạng khác nhau",  - ông Bulat Aytbayev nhận xét.

Trung tâm công nghệ nano Zelenograd - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học tìm cách giảm giá đồ điện tử nhờ "bong bóng Hydro"
Các tác giả của dự án có ý định sử dụng nguyên mẫu từ phòng thí nghiệm để tạo ra bàn tay bionic và bổ sung cho hệ thống theo dõi chuyển động trong thực tế ảo và thực tế tăng cường.

Các nhà khoa học cũng đã giải quyết được một vấn đề phức tạp: các thuật toán nhận dạng đã ngừng hoạt động sau khi tháo bỏ và lại đeo mảng điện cực. Điều này sẽ cho phép cắt giảm thời gian điều chỉnh. Như dự kiến, trong tương lai MEPhI ​​sẽ đăng ký sở hữu trí tuệ và sẽ tìm các đối tác công nghiệp cho dự án.

Dự án phát triển tại Đại học Nghiên cứu Hạt nhân Quốc gia Nga (MEPhI) cũng có thể được sử dụng để tạo ra các loại máy tập phục hồi chức năng sau đột quỵ và những chấn thương khác làm tê liệt tạm thời, tạo ra quần áo thông minh cho các vận động viên để ghi lại ECG, EMG và những chỉ số khác, cũng như để điều khiển từ xa điện thoại thông minh và hệ thống nhà thông minh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала