Chuyên gia bình luận về những lời phát biểu của Ukraina liên quan tới vũ khí hạt nhân

© Ảnh : The Presidential Administration of Ukraine/Mykola Lazarenkotên lửa Ukraina
tên lửa Ukraina - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ukraina không có quyền tạo ra vũ khí hạt nhân, căn cứ quy định của Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hiện hành, việc nước này đưa ra tuyên bố về ý định này cho thấy Kiev làm ngơ trước lệnh cấm sản xuất vũ khí.

Đây là quan điểm của thành viên Hiệp hội các nhà khoa học chính trị quân sự, trung tá dự bị, tiến sĩ khoa học chính trị Alexander Perendzhiev. 

Verkhovnaya Rada - Sputnik Việt Nam
Ukraina lại muốn trở thành cường quốc hạt nhân

Cựu đại diện của phái đoàn Ukraina tại NATO, thiếu tướng Pyotr Garashchuk đã đưa ra những lời phát biểu trên kênh truyền hình Observer rằng, Ukraina có đủ "thực lực" để tạo ra vũ khí hạt nhân cho riêng mình.

"Những tuyên bố này của Ukraina không phải là mới, nhiệm vụ của Kiev là "tung hỏa mù" trước dư luận phương Tây với hy vọng là các nước này sẽ cho phép Ukraina sở hữu vũ khí hạt nhân. Ukraina có thể tạo ra cái gọi là bom hạt nhân "bẩn" — một loại bom có nền tảng hạt nhân nhất định. Tuy nhiên, không một quốc gia nào ở châu Âu tuyên bố về việc tạo ra vũ khí hạt nhân, và trong bối cảnh này Ukraina trông giống như một kẻ khiêu khích, thể hiện ra rằng mình đang "nhổ toẹt" vào Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân", — ông Perendzhiev nói với Sputnik hôm Chủ nhật. 

Ngoại trưởng Ukraina Pavel Klimkin - Sputnik Việt Nam
Ngoại trưởng Ukraina nghi ngờ Nga triển khai vũ khí hạt nhân ở Crưm

Như ông lưu ý, với tuyên bố tạo ra vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của mình, Ukraina kêu gọi sự hợp tác của Hoa Kỳ về vấn đề này.

"Ukraina muốn kêu gọi Hoa Kỳ bố trí vũ khí hạt nhân của họ trên lãnh thổ của mình hoặc cho phép Kiev sản xuất chúng. Ukraina không có quyền tạo ra vũ khí hạt nhân, nếu vũ khí hạt nhất xuất hiện ở nước này thì sẽ phải có một chiến dịch đặc biệt được thực hiện để hủy diệt loại vũ khí đó. Bằng tuyên bố của mình, Ukraina đã thể hiện ý định gia nhập nhóm "mười quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân" một cách phi chính thức, — ông Perendzhiev nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала