Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử vụ kiện cựu Bộ trưởng Giáo dục Phạm Vũ Luận

© Ảnh : GDTĐCựu Bộ trưởng Phạm Vũ Luận
Cựu Bộ trưởng Phạm Vũ Luận - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ông Hoàng Xuân Quế khởi kiện quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của cựu Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận, VnExpress cho biết.

Ngày 10/12, sau gần hai năm đình chỉ xét xử vụ án ông Hoàng Xuân Quế kiện cựu bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận, TAND Hà Nội đã mở lại phiên tòa.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ - Sputnik Việt Nam
"Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nên suy nghĩ xem mình có đủ sức làm Bộ trưởng không"

Theo hồ sơ vụ án, năm 2013, trước việc ông Hoàng Xuân Quế bị tố cáo "đạo" luận án tiến sĩ năm 2002 của ông Mai Thanh Quế, Thanh tra Bộ Giáo dục đã vào cuộc. Căn cứ luận án lưu tại Thư viện Quốc gia, đoàn công tác kết luận ông sao chép khoảng 30%.

Hội đồng xác minh luận án tiến sĩ khẳng định luận án của ông Hoàng Xuân Quế có sao chép một phần từ luận án của ông Mai Thanh Quế.

Ông Hoàng Xuân Quế giải trình, cuốn luận án trên không phải là bản đưa ra bảo vệ chính thức tại Hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp Nhà nước vào ngày 26/3/2003 vì không có chữ ký của ông tại phần "lời cam đoan". Ông nghi ngờ bị đánh tráo hoặc nhầm bản khác do ông nhờ người cháu đi nộp hộ. Vì vậy, bản lưu giữ tại Thư viện không có tính pháp lý, không thể dùng làm cơ sở xác định nội dung sao chép.

Trước ý kiến này, Thanh tra của Bộ cho rằng, theo quy định, nghiên cứu sinh phải nộp bản chính tại thư viện Quốc gia, lấy biên nhận gửi Bộ để làm thủ tục cấp bằng tiến sĩ. Luận án tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế có nhiều câu, nhiều đoạn, nhiều trang sao chép y nguyên của tiến sĩ Mai Thanh Quế, nhiều nhất ở chương 3. Nếu bỏ đi phần sao chép này, luận án không đủ chất lượng để bảo vệ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Việt Nam bị “đạo văn”: Bộ GD&ĐT "quên" chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ?
Tổ thanh tra kiến nghị thu hồi bằng tiến sĩ và thu hồi quyết định công nhận Phó giáo sư của ông Hoàng Xuân Quế; đề nghị Hiệu trưởng Đại học Kinh tế quốc dân xem xét, xử lý vi phạm.

Ngày 11/10/2013, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận ra quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế. Không đồng tình, ông khởi kiện, cho rằng quyết định này trái pháp luật.

Bộ Giáo dục: Trích dẫn mà không để ngoặc kép là sao chép

Tại phiên tòa hôm nay, ông Hoàng Xuân Quế và đại diện của cựu bộ trưởng Luận đều giữ nguyên quan điểm.

Khi đại diện bên bị kiện đưa ra văn bản ngày 8/12/2016 của Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước với kết luận có việc "đạo nội dung", ông Hoàng Xuân Quế nói việc thành lập hội đồng trên là không khách quan, không đúng quy định.

Lực lượng chức năng khám nhà ông Vũ Trọng Lương - Sputnik Việt Nam
Vụ Hà Giang: Xin đừng làm hại quan chức và các vị GS, TS! Tất cả chỉ vì "đen thôi!"
Theo ông, ba cuốn luận án tiến sĩ Bộ Giáo dục thu hồi tại Thư viện Quốc gia, Thư viện khoa học TP HCM và Thư viện ĐH Kinh tế quốc dân đều bất hợp pháp. Bởi ở các thư viện này đều không có chữ ký xác nhận của ông khi nộp.

Đại diện bên bị kiện khẳng định cuốn lưu giữ tại Thư viện quốc gia đã được ông Xuân Quế sử dụng để bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp Nhà nước. Cuốn này hoàn toàn trùng khớp với cuốn lưu giữ tại ĐH Kinh tế quốc dân, Thư viện Khoa học tổng hợp TP HCM. Do đó, không có việc ông Hoàng Xuân Quế nộp nhầm.

"Luận án của ông Hoàng Xuân Quế đã sao chép tới 52,5/159 trang", người đại diện nói và giải thích "trích dẫn mà không để trong ngoặc kép là sao chép".

Chiều 10/12, sau nhiều tiếng nghị án, chủ tọa Hoàng Chí Nguyện cho hay cần làm rõ thêm một số vấn đề, cần có mặt của đại diện Bộ Giáo dục và đào tạo để trả lời các câu hỏi liên quan nên tạm hoãn phiên tòa đến thứ sáu (ngày 14/12).

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала