Truyền thông Mỹ cảnh báo việc hình thành Liên minh Đông Đại Tây dương mới

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Vladimir Putin và chủ tịch Tập Cận Bình
Tổng thống Vladimir Putin và chủ tịch Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva, (Sputnik) - Bất chấp thực tế rằng giữa Nga và Trung Quốc có khá nhiều mâu thuẫn và họ sẽ không bao giờ trở thành đồng minh chính thức, họ vẫn sẵn sàng thiết lập Liên minh Đông Đại Tây dương có khả năng chống chọi với Mỹ và NATO, Jeff Hawn, nhà bình luận của The Hill viết.

Theo ông, phương Tây tin rằng hiện nay có nhiều điều trở ngại giữa Nga và Trung Quốc, ngững rào cản không cho phép họ thiết lập một liên minh mạnh mẽ. Ví dụ, sự thù địch lẫn nhau mang tính lịch sử, tranh chấp lãnh thổ, cũng như sự cạnh tranh về ảnh hưởng ở Trung Á.

Tuy nhiên, ông Hawn lưu ý: việc hai quốc gia không tin tưởng vào chính sách của Hoa Kỳ cho phép vượt qua tất cả những mâu thuẫn này và ký kết các thỏa thuận cùng có lợi. Ông cũng tin rằng Nga và Trung Quốc đã có thể thiết lập "Liên minh Đông Đại Tây dương " đối kháng với phương Tây, một tổ chức tương tự của liên minh đã được thiết lập vào đầu thế kỷ 20, rồi sau đó biến thành NATO.

Tác giả viết thêm, lợi thế chính trong hợp tác giữa hai quốc gia là thực tế rằng không ai gây ra mối đe dọa hiện hữu cho quốc gia khác. Họ sẽ không "chiết ghép " lẫn nhau vào hệ thống chính trị, còn bất kỳ sự cạnh tranh nào cũng được xây dựng xung quanh đất đai và tài nguyên. Trong khi phương Tây thúc đẩy hệ tư tưởng của họ và cơ cấu như những thứ duy nhất đúng đắn.

Ngoài ra, ông Hawn tuyên bố rằng Nga và Trung Quốc là những đế chế cũ coi mình là nạn nhân từ các trò chơi của các nước phương Tây và mục tiêu của họ nhằm chấm dứt sự thống trị thế giới của Hoa Kỳ thông qua hợp tác và đảm bảo tăng trưởng kinh tế và an ninh cho chính mình.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала