"Bắc Triều Tiên ngầm xin lỗi Việt Nam về vụ ám sát ông Kim Jong-nam"

© Ảnh : Văn Điệp – TTXVNBộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho (giữa) tại buổi hội đàm.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho (giữa) tại buổi hội đàm. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc ngày 11/12 cho biết Bắc Triều Tiên đã ngầm truyền đạt lời xin lỗi một cách không chính thức tới Chính phủ Việt Nam, bày tỏ lấy làm tiếc đã lôi kéo một phụ nữ Việt Nam dính líu đến nghi án ám sát ông Kim Jong-nam hồi tháng 2 vừa qua tại Malaysia.

Điều này khiến dư luận phân tích rằng chính quyền miền Bắc đang tự thừa nhận đứng sau vụ ám sát ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ của Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ miền Bắc Kim Jong-un.

Nghi phạm giết Kim Jong-nam - Sputnik Việt Nam
Đoàn Thị Hương- "diễn viên đại tài" hay sát thủ bất đắc dĩ?

Ngày 13/2 năm ngoái, ông Kim Jong-nam đã bị ám sát tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur của Malaysia. Khi đó, cơ quan điều tra Malaysia đã kết luận Bắc Triều Tiên đứng sau vụ ám sát, nhưng nước này liên tục chối bỏ.

Tòa án Malaysia kết luận hai người phụ nữ là Đoàn Thị Hương quốc tịch Việt Nam và Siti Aishah quốc tịch Indonesia, đã bôi chất độc thần kinh VX, vốn được xếp loại là vũ khí hóa học, vào mặt ông Kim Jong-nam và sát hại ông này. 4 nghi phạm người Bắc Triều Tiên là Ri Jae-nam, Ri Ji-hyon, Hong Song-hac, O Jong-gil đã đưa chất độc VX và ra lệnh cho hai người phụ nữ trên thực hiện vụ ám sát. Những nghi phạm này đã chạy trốn về Bắc Triều Tiên ngay sau khi thực hiện thành công vụ ám sát.

Giới truyền thông Hàn Quốc cho hay, sau vụ việc, quan hệ giữa Bắc Triều Tiên và Việt Nam đã có phần xấu đi. Tuy nhiên, sau lời xin lỗi không chính thức trên, có vẻ như quan hệ hai nước đã được cải thiện và Ngoại trưởng miền Bắc Ri Yong-ho đã thăm Việt Nam ngày 29/11.

© Ảnh : Văn Điệp – TTXVNPhó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đón Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đón Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho. - Sputnik Việt Nam
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đón Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho.

Theo thông tin được chính hãng KBS của Hàn Quốc đăng tải.  

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала