Điều gì đằng sau quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng căn cứ hải quân trên Biển Đen?

© AP Photo / Vadim GhirdaThổ Nhĩ Kỳ bắt đầu xây dựng căn cứ hải quân trên Biển Đen
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu xây dựng căn cứ hải quân trên Biển Đen - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu xây dựng căn cứ hải quân trên Biển Đen ở vùng Trabzon, phía đông bắc nước này

Như dự kiến, 400 quân nhân và 200 chuyên gia dân sự sẽ làm việc tại căn cứ này. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, các chuyên gia của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga nói về lý do tại sao Ankara đã thông qua quyết định xây dựng một căn cứ hải quân mới và quyết định này có thể ảnh hưởng như thế nào đến cán cân lực lượng ở khu vực Biển Đen.

Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu xây dựng căn cứ hải quân trên Biển Đen

Nghị sĩ Salih Jora từ Trabzon, đại biểu quốc hội của Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền, nhận xét rằng,

Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ hiện có tổng cộng 8 căn cứ ở 4 vùng biển quanh Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng, hiện có nhu cầu xây dựng một căn cứ mới trên Biển Đen. Như được biết, để duy trì khả năng chiến đấu cao của lực lượng hải quân cần phải cung cấp những khoản đầu tư lớn và phải lập kế hoạch chi tiết cho tương lai xa hơn. Dự án xây dựng căn cứ quân sự trên Biển Đen là một phần của kế hoạch dài hạn, ý tưởng này đã xuất hiện mấy năm trước đây. Các chuyên gia đã chọn lựa khu vực Sürmene (cách Trabzon 40 km) làm vị trí để xây dựng căn cứ mới, khu vực này có thể cung cấp đầy đủ hỗ trợ hậu cần cho Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ và có cơ sở hạ tầng cần thiết. Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt trong thời gian Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền, đạt được thành công lớn trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng nhờ Bộ Tư lệnh Hải quân thực hiện các bước đi kiên quyết.

 Ông Jora lưu ý rằng, căn cứ hải quân thứ 9 của Thổ Nhĩ Kỳ tại cảng biển Chamburnu (khu vực Surmene, tỉnh Trabzon) sẽ cung cấp dịch vụ hậu cần cho các thành phần chính của hạm đội Thổ Nhĩ Kỳ — tàu khu trục, tàu ngầm và tàu tuần tra. Theo ông Jora, căn cứ hải quân mới ở Trabzon sẽ có diện tích khoảng 60 nghìn mét vuông.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin, Syria - Sputnik Việt Nam
"Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường sản xuất vũ khí để không phụ thuộc vào Mỹ và NATO"

 Một căn cứ hải quân của Thổ Nhĩ Kỳ trên Biển Đen nằm gần cảng Bartın. Mục đích của dự án xây dựng căn cứ Surmene là để tăng cường hơn nữa sức mạnh của lực lượng hải quân Thổ Nhĩ Kỳ và tạo ra cơ sở hạ tầng hậu cần. Xin nhấn mạnh rằng, dứt khoát không được để các hải cảng và các căn cứ của chúng tôi được sử dụng vì lợi ích các quốc gia khác. Điều này không bao giờ xảy ra trên bất kỳ căn cứ của chúng tôi. Chúng tôi cũng hoàn toàn loại trừ khả năng xuất hiện tình huống tương tự trên căn cứ hải quân thứ 9 sẽ được xây dựng ở Trabzon, — chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ kết luận.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia Andrei Boldyrev, nhà nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Cận Đông và Trung Đông của Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói về quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng một căn cứ hải quân mới như sau:

Cuộc tập luyện chung của Hải quân Ukraina và tàu chiến NATO ở Biển Đen - Sputnik Việt Nam
Tại sao NATO muốn phái hạm đội đến Biển Đen

Thổ Nhĩ Kỳ có mấy lý do để làm như vậy. Trước hết Ankara tiếp tục củng cố vị thế của mình ở khu vực Biển Đen-Địa Trung Hải. Vào tháng 8, Ankara đã thông qua quyết định xây dựng một căn cứ ở miền bắc Síp. Và căn cứ ở khu vực Trabzon là sự tiếp nối hợp lý của kế hoạch này.Thứ hai, rất có thể Thổ Nhĩ Kỳ sớm thông qua quyết định này ngay sau khi NATO phô trương sức mạnh để đối phó với vụ việc Kerch. Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với thực tế này, và căn cứ ở khu vực Trabzon là cách đáp trả nguy cơ leo thang tình hình căng thẳng  ở Biển Đen. Thứ ba, rất có thể, Ankara đã quyết định tận dụng tình hình ở khu vực Biển Đen để thành lập một điểm mạnh mới. Nói về vị trí  của căn cứ mới, như được biết Trabzon là một thành phố cảng lớn và một điểm địa lý thuận tiện.Trong mọi trường hợp, Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy rõ rằng, họ chú ý theo dõi diễn biến tình hình ở vùng Biển Đen và sẵn sàng thực hiện những bước đi cần thiết. Theo tôi, dự án xây dựng căn cứ hải quân ở Trabzon cho thấy rõ điều đó.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала