Vũ 'nhôm' mệt mỏi: 'Bị cáo không được đối xử công bằng!'

© Ảnh : HUỲNH TRƯỜNG GIANG/PLOVũ "nhôm" lên xe tù về trại giam ở Củ Chi sau một ngày dài thức dậy từ 4 giờ sáng để đến tòa
Vũ nhôm lên xe tù về trại giam ở Củ Chi sau một ngày dài thức dậy từ 4 giờ sáng để đến tòa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tuổi trẻ dẫn lời Vũ nhôm cho biết: "Thực sự bị cáo mệt mỏi, không phải vì sức khoẻ bị cáo mà vì bị cáo không được đối xử công bằng...Ăn gan trời cũng không dám nói sai".

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") mở đầu như vậy khi tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát (VKS) về quan điểm của cơ quan này tại phiên toà xét xử 26 bị cáo gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng của Ngân hàng Đông Á (DAB) chiều 13-12.

Vũ “nhôm” - Sputnik Việt Nam
Luật sư yêu cầu xác minh tố cáo của Vũ 'nhôm' tại trại giam
    

"Thực sự bị cáo mệt mỏi, không phải vì sức khoẻ bị cáo mà vì bị cáo không được đối xử công bằng. Trong suốt thời gian qua, bị cáo và luật sư cố gắng làm hết sức mình để đưa ra chứng cứ chứng minh bị cáo vô tội nhưng VKS không ghi nhận chứng cứ này. VKS là cơ quan buộc tội và gỡ tôị, đây là cơ hội cuối cùng bị cáo đứng trước toà, chứng minh bị cáo vô tội" — bị cáo Vũ nói.

Ăn gan trời cũng không dám nói sai

"VKS tiếp tục truy tố bị cáo vì anh Bình không cho bị cáo vay và bị cáo ký khống nộp 200 tỉ, ký nhận tiền, và bị cáo vu khống đặt điều; cơ quan cảnh sát điều tra đã lấy cung trích xuất bị cáo là việc làm bình thường" — Phan Văn Anh Vũ nói thêm.

Về việc tố cáo kiểm sát viên, Vũ "nhôm" nói rằng cơ quan điều tra VKS là hai cơ quan tố tụng nên có ăn gan trời bị cáo cũng không dám nói sai sự thật, không dám vu khống hai cơ quan này.

"Bị cáo xin phép cho bị cáo nói rõ ràng, mạch lạc nội dung đó được không? Bị cáo nghĩ nếu bị cáo không nói thì bị cáo vu khống. Nếu chứng minh bị cáo là vu khống thì HĐXX khởi tố bị cáo thêm tội đó. Còn nếu bị cáo nói đúng thì HĐXX xem xét cho bị cáo" — Vũ "nhôm" trình bày.

Bị cáo Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á (ngoài cùng bên trái) là người đầu tiên trả lời xét hỏi tại phiên tòa ngày 28/11/2018. - Sputnik Việt Nam
Trần Phương Bình ân hận, nghẹn ngào xin lỗi cựu nhân viên DAB
Theo Phan Văn Anh Vũ, buổi làm việc mà bị cáo yêu cầu đối chất với ông Trần Phương Bình thực sự không phải là đối chất. Tại buổi làm việc đó, kiểm sát viên đã đập bàn quát tháo lăng nhục Vũ, nói Vũ là "thằng tù thì không có quyền đòi hỏi". 

Vũ "nhôm" nói mình không muốn vu khống, chỉ muốn chứng minh lời nói của mình là đúng.

"Bị cáo đảm bảo bị cáo nói thật" — Vũ trình bày.

Vũ đã từng từ chối luật sư

Tại phần tranh luận, Phan Văn Anh Vũ cũng nói đến lý do tại sao luật sư không có ý kiến gì. Bị cáo kể sau buổi đối chất đã hỏi luật sư là tại sao KSV uy hiếp Vũ mà luật sư không nói gì, luật sư này nói mình đang là cá nằm trên thớt. 

"Sau đó bị cáo phải làm đơn từ chối luật sư. Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch chỉ tham gia khi hồ sơ đã chuyển sang VKS" — Vũ trình bày.

Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc - Sputnik Việt Nam
Thế lực nào đứng sau sai phạm đất của Út “trọc”, Vũ “nhôm"?
Phan Văn Anh Vũ cũng nói từng  đề nghị được đối chất với ông Trần Phương Bình tại phiên toà, nhưng không được phép.  Vũ nói đến đây thì chủ toạ nói bị cáo sẽ được đối chất nếu cần thiết, còn nếu không cần thiết thì HĐXX không cho đối chất. 

Sau đó, Vũ "nhôm" tiếp tục trình bày mong muốn HĐXX làm rõ việc ông Trần Phương Bình có cho bị cáo vay 200 tỉ hay không để được tâm phục khẩu phục khi nghe tuyên bản án.

Bị cáo Trần Phương Bình: Đối chất không giải quyết được gì!

Ngay sau phần tự bào chữa của Phan Văn Anh Vũ, bị cáo Trần Phương Bình khẳng định tại buổi làm việc, kiểm sát viên có hơi to tiếng chứ không có khủng bố tinh thần đối với bị cáo Vũ.

Về lời khai ông Bình khẳng định cho Vũ vay, ông Bình nói khi điều tra viên hỏi về việc có cho Vũ vay không, ông trả lời đấy là tiền của Ngân hàng Đông Á.

"Khi đó cán bộ điều tra có giải thích với bị cáo là nếu ngân hàng cho vay thì phải có hợp đồng tử tế. Đây là khoản mà anh suy nghĩ như đây là khoản cho vay mượn. Khi nghe cán bộ điều tra nói vậy thì bị cáo đồng ý. Vậy nên bị cáo khai lại là cho Vũ vay. Đây không phải là ép cung bị cáo" — ông Bình nói.

Về việc Vũ "nhôm" muốn đối chất tại toà, ông Bình nói đối chất không giải quyết được việc gì.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала