John Bolton cáo buộc Nga và Trung Quốc cạnh tranh không lành mạnh ở châu Phi

© AP Photo / Alex BrandonJohn Bolton
John Bolton - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Trung Quốc và Nga sử dụng các phương thức cạnh tranh không lành mạnh và hành động chống lại lợi ích của các dân tộc ở lục địa, John Bolton, cố vấn của tổng thống Mỹ về an ninh quốc gia tuyên bố hôm thứ Năm.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đàm phán với Tổng thống Guinea Alpha Conde. - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Putin: Nga đã xóa cho các nước châu Phi hơn 20 tỷ đô la nợ

"Họ chọn lọc và tích cực hướng các khoản đầu tư của mình để đạt được lợi thế cạnh tranh so với Hoa Kỳ",- Bolton nói.

"Trung Quốc sử dụng tiền hối lộ, các thỏa thuận của OPEC và việc sử dụng các khoản nợ chiến lược để giữ các quốc gia châu Phi làm con tin cho  nguyện vọng và yêu cầu của Bắc Kinh",- Bolton nói thêm.

Cố vấn của tổng thống Mỹ về an ninh quốc gia cũng đưa ra những tuyên bố tương tự đối với Nga.

"Trên khắp lục địa, Nga sử dụng các mối quan hệ chính trị và kinh tế mà không tôn trọng sự tối thượng của luật pháp và quản lý minh bạch. Họ vẫn bán vũ khí và năng lượng để đổi lấy phiếu bầu (của các nước châu Phi) tại Liên Hợp Quốc,  những phiếu bầu giữ cho " công lực " cầm quyền, làm tổn hại hòa bình,  an ninh và đi ngược lại lợi ích thực sự của người dân châu Phi ",- ông Bolton nói.

Cố vấn bổ sung rằng tổng lực những hành động như vậy của Nga và Trung Quốc thể hiện một "mối đe dọa đáng kể đối với lợi ích quốc gia của Mỹ".

Đồng thời, ông lưu ý rằng, trái ngược với Liên bang Nga và Trung Quốc, điều duy nhất mà Hoa Kỳ đang yêu cầu các đối tác của mình ở châu Phi là" có đi có lại, nhưng không khuất phục".

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала