Nhà tâm lý học: "Nếu tôi là người Pháp tôi sẽ không tin vào những lời hứa của Macron"

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhEmmanuel Macron
Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Năm ngoái, nhà tâm lý học người Ý, Giáo sư Adriano Segatori đã phác thảo chân dung tâm lý của tổng thống Pháp, ông đã gọi Macron là "người tâm thần mắc chứng hưng cảm tin rằng có sức mạnh toàn năng".

Đến nay, Giáo sư Segatori vẫn không thay đổi ý kiến. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Giáo sư nói về việc những người Pháp nên chờ đợi gì từ nhà lãnh đạo của họ.

Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam
Mức tín nhiệm của ông Macron đạt tối thiểu trong bối cảnh phong trào "áo gile vàng"
Vào tháng 5 năm 2017, trước thềm vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống ở Pháp, Giáo sư Adriano Segatori đã đăng trên Youtube  chân dung tâm lý của Emmanuel Macron, trong đó gọi ông ta là "người tâm thần mắc chứng hưng cảm tin rằng có sức mạnh toàn năng". Video của ông nhận được hàng triệu lượt xem.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik Italia, Giáo sư Segatori lưu ý rằng, 19 tháng sau khi ông lần đầu tiên đưa ra chẩn đoán, ông vẫn không thay đổi ý kiến. Và tất cả những gì người Pháp đã quan sát vào tối thứ Hai xác nhận chẩn đoán đó.

— Tôi đã thấy rằng, vào tối thứ Hai, khi hướng tới người dân Pháp, Emmanuel Macron cố gắng thể hiện mình là một người rất cứng rắn và rất kiên quyết. Trên khuôn mặt gần như đóng băng của ông, tôi đã thấy hình ảnh của một người đang đề xuất những dự án mà bản thân ông không tin vào, nhưng ông cho rằng, cần phải làm dịu tâm trạng của công chúng, và sau đó quay trở lại những hành động ban đầu. Theo tôi, lần này, hình ảnh của Macron trùng khớp hoàn toàn với hình ảnh người thái nhân cách, mà tôi đã mô tả như là một thành phần quan trọng trong tính cách của ông ấy.

Người thái nhân cách luôn sẵn sàng đáp ứng sự mong đợi từ những người nhìn vào anh ta, cố gắng trở thành một người như họ muốn.  Khi phát biểu trước người dân để xoa dịu tâm trí của đồng bào, Macron cố gắng làm như vậy, cố gắng mang đến cho người Pháp những gì họ mong đợi. Ông thừa nhận những sai lầm, ông nhượng bộ để tạo ra hình ảnh một chính trị gia có thẩm quyền, chú ý lắng nghe ý kiến của người dân và thậm chí sẵn sàng xin lỗi vì những sai lầm của mình.

Sputnik: Thưa Giáo sư, ông gọi ông ta là người tâm thần. Tức là, nước Pháp đang dưới sự lãnh đạo của vị tổng thống tâm lý bất ổn?

Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia đánh giá về tuyên bố của Macron về "tình trạng khẩn cấp" ở Pháp
Tôi không bao giờ nói như vậy. Người tâm thần không phải là người  điên mắc bệnh tâm thần. Macron rất thông minh và có tài năng, nhưng ông không có cảm xúc và hầu như không thể hiện khả năng đồng cảm. Đây là những gì tôi gọi là bệnh thái nhân cách — một người thông minh hoặc thậm chí rất thông minh, coi người khác là công cụ để thực hiện các mục tiêu của riêng mình, để đạt thành công bằng bất cứ giá nào. Đối với một người tâm thần, những người khác chỉ là một loại tài sản. Người tâm thần có thể giết vợ ngay sau khi tỏ tình với cô, giết chết cô ta vì cô ta chỉ thuộc về anh ta. Anh ta tập trung vào kết quả và không quan tâm đến hậu quả những hành động của mình.

Sputnik: Tức là, người Pháp không nên tin vào lời hứa của ông ta?

Nếu tôi là người Pháp, tôi sẽ cực kỳ cẩn thận. Tôi là một bác sĩ tâm lý, tôi luôn kêu gọi tỏ thái độ cẩn trọng trước tuyên bố hối hận của người chồng có tâm lý bất ổn. Người ấy cảm thấy hối hận với những việc đã làm cho đến khi gặp phải một sự kiện làm lung lay ý tưởng về sự toàn năng của anh ta.

Sputnik: Có vẻ là Macron không thể lắng nghe tiếng nói người dân và không hiểu sự bất mãn của họ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam
Ông Macron tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Pháp
- Đây là vấn đề nghiêm trọng nhất. Người thái nhân cách không muốn lắng nghe những lời chỉ trích. Anh ta luôn tìm kiếm những người khen ngợi anh. Tháng 7 năm ngoái, tại một cuộc gặp với Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Pháp Pierre de Villiers,  Macron đã nói: "Mỗi khi xảy ra tranh chấp giữa tổng thống và người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu, nên thay thế Tổng tham mưu trưởng".  Đây là cách lập luận của người thái nhân cách.Những người như vậy muốn để xung quanh họ chỉ có những người sẵn sàng thừa nhận sức mạnh của họ, và loại bỏ những người nghi ngờ điều đó.

Sputnik: Với tư cách bác sĩ tâm thần, ông có lời khuyên nào cho ông ấy?

— Tình huống của Macron khiến tôi nhớ lại trường hợp của một số bệnh nhân đã lâm vào tình huống khủng hoảng do thực tế là họ không thể đạt được mục tiêu do công ty đặt ra. Tôi đề nghị họ đầu hàng và xin từ chức để không làm xấu đi trạng thái tinh thần. Đối với họ, tốt hơn là tập trung vào các vấn đề gia đình và những công việc yêu cầu ít trách nhiệm hơn. Nếu không người này có thể hủy hoại không chỉ sức khỏe của mình, mà còn cả công ty. Trong trường hợp này, công ty là nước Pháp.

 

Quan sát viên Gian Micalessin của tạp chí Il Giornale đã chuẩn bị cuộc phỏng vấn với Giáo sư Adriano Segatori cho Sputnik.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала