Bố ký thỏa thuận bán con 15 tuổi để… thoát nghèo

© Ảnh : Trí Thức TrẻCác cán bộ công an đến khám nhà ông Bằng
Các cán bộ công an đến khám nhà ông Bằng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Được Moong Thị Mùi hứa hẹn việc cho con gái sang Trung Quốc lấy chồng sẽ nhận được khoản tiền lớn, sau 2 ngày suy nghĩ, người cha nghèo quyết định bán đứa con mới 15 tuổi với mong muốn… thoát nghèo, theo baophapluat.

Đau lòng bố bán con

Là hàng xóm ngụ cùng bản nên sau khi được Moong Thị Mùi (SN 1988, ngụ xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) ngỏ lời nếu cho con gái sang Trung Quốc lấy chồng sẽ nhận được khoản tiền lớn khiến ông Lữ Văn Thuyết (SN 1976) trăn trở, suy nghĩ. Hỏi thêm về số tiền sẽ được nhận nếu cho con gái "xuất ngoại" làm vợ xứ người, ông Thuyết được Mùi cho biết mức giá 100 triệu đồng. 

Quanh năm chỉ bám nương rẫy, chăn nuôi vài con gia súc nên đó là số tiền khổng lồ với gia đình ông. Hơn nữa, việc Mùi có lời mời chào đúng dịp vợ chồng ông Thuyết đang cần tiền mua gia súc về chăn nuôi để thoát nghèo, khiến suy nghĩ ấy cứ quanh quẩn trong người cha này. Chỉ sau vài ngày suy nghĩ, ông Thuyết quyết định bán cô con gái thứ hai tên là Lữ Thị Mây (SN 2001, tên nhân vật đã được thay đổi). Khi đã làm xong công tác tư tưởng cho con, vợ chồng ông Thuyết làm mâm cơm tiễn chân. Trước ngày con gái "xuất ngoại", ông Thuyết được Mùi yêu cầu ký vào tờ giấy hứa "sẽ không kiện cáo".

Một ngày cuối năm 2016, Moong Thị Mùi đưa thiếu nữ 15 tuổi ra thị trấn Mường Xén rồi bắt xe ra Móng Cái (Quảng Ninh). Sau mấy ngày vượt biên bằng đường tiểu ngạch Mùi và em Mây đã đặt chân lên đất Trung Quốc. Tại đây, cả hai được một người phụ nữ mà Mùi đã hẹn trước đó đón và đưa sâu vào trong nội địa Trung Quốc.

Nghỉ ngơi tại nhà người phụ nữ này mấy ngày, thiếu nữ 15 tuổi được một người đàn ông Trung Quốc đến xem mặt và mua làm vợ với giá 6 vạn nhân dân tệ (tương đương 180 triệu đồng Việt Nam). Mùi được người đàn bà ấy đưa cho 4 vạn nhân dân tệ trước khi về nước.

Về đến Việt Nam, Mùi đổi số tiền đó được 120 triệu đồng. Sau đó, Mùi gửi 100 triệu đồng cho gia đình ông Lữ Văn Thuyết như lời hứa ban đầu. Khoản tiền còn lại, Moong Thị Mùi bỏ túi, dùng để tiêu xài cá nhân. Nhận được tiền từ Mùi, vợ chồng ông Thuyết mừng ra mặt. Họ còn cảm ơn Mùi vì đã giúp gia đình có được khoản tiền không tưởng, điều mà trước đây vợ chồng ông chưa bao giờ dám nghĩ đến.

Chiêu thức lừa các sơn nữ làm dâu xứ người

Sau phi vụ mua bán nói trên trót lọt, Moong Thị Mùi càng dấn thân vào con đường tìm người đưa sang Trung Quốc. Năm 2017, biết gia đình em Cụt Thị S. (SN 2004) vừa bỏ học, đang ở nhà, chưa có công ăn việc làm, Mùi đến tỉ tê chuyện đổi đời bằng việc lấy chồng Trung Quốc. 

Thất học lại chưa có việc làm, gia cảnh nghèo đói nên cô gái trẻ và gia đình nhanh chóng đồng ý. Sau đó, Mùi bắt xe dẫn cháu S. sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Khi đã bán nạn nhân cho người đàn ông bản địa, Mùi cầm tiền về và trả cho bố mẹ nạn nhân như cam kết ban đầu. Ở phi vụ này, Mùi cũng nhận được khoản tiền khá lớn.

Không những rủ rê những cô gái cùng bản, Mùi còn đi sang các xã lân cận để tiếp cận với các sơn nữ. Nhiều cô gái sau khi nghe Mùi mời chào việc làm giàu bằng cách lấy chồng Trung Quốc đã xuôi lòng, nghe theo nhưng cũng có người từ chối.

Bức xúc trước việc làm của Mùi, nhiều người dân đã làm đơn tố cáo cơ quan chức năng. Thông tin từ Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho hay, đầu tháng 12, đơn vị này nhận được đơn tố cáo của người dân về hành vi đưa trẻ em sang Trung Quốc. Cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra, xác minh sự việc. Ngay sau đó, Mùi được triệu tập để phục vụ công tác điều tra. Tại cơ quan công an, Mùi thừa nhận hành vi phạm tội. 

Bước đầu, nghi can khai nhận trong 2 năm 2016 và 2017, thông qua điện thoại, Mùi thường xuyên liên lạc với một người phụ nữ tên Tân, ở bản La Ngan, xã Chiêu Lưu (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An), hiện đang sinh sống và lấy chồng bên Trung Quốc. Tân rỉ tai với Mùi việc dụ dỗ các cô gái trẻ sang Trung Quốc lấy chồng để có cuộc sống sung túc. 

Theo thỏa thuận, mỗi phi vụ thành công, Mùi sẽ được Tân chia khoản tiền hoa hồng lớn. Song song với việc tiếp cận các thiếu nữ, Mùi còn làm "công tác tư tưởng" người thân về việc lấy chồng thì gia đình sẽ thoát nghèo từ khoản tiền lớn.Với suy nghĩ đó là cách để báo hiếu bố mẹ, giúp gia đình thoát nghèo, nhiều cô gái trẻ miền sơn cước Nghệ An đã gật đầu đồng ý, xuất ngoại làm dâu xứ người. Nhưng thoát nghèo chưa thấy đâu, chỉ thấy rằng các nạn nhân bị bán sang Trung Quốc hầu hết đều có cuộc sống khổ cực và người thân ở quê nhà vẫn trong vòng luẩn quẩn nghèo đói.

Như gia đình ông Lữ Văn Thuyết với số tiền lớn, họ dùng để mua gia súc và chi tiêu cá nhân. Tuy nhiên, do dịch bệnh nên đàn gia súc chết dần chết mòn khiến gia cảnh "nghèo vẫn hoàn nghèo". Thương nhớ con gái nhưng vì đã lỡ nhận tiền và viết bản cam kết nên họ không dám làm lớn chuyện. 

Một ngày cuối tháng 11/2018, vợ chồng ông Thuyết bất ngờ thấy con gái trở về trong bộ dạng thất thểu. Chỉ đến lúc này, họ mới biết được cuộc sống khổ cực, bị quản thúc của em Mây tại xứ người.

Theo lời kể của nạn nhân, sau khi bị bán sang xứ người, em Mây phải làm vợ một người đàn ông lớn tuổi Trung Quốc. Dù ít bị đánh đập nhưng việc bị gia đình chồng quản thúc khiến cuộc sống của em rất ngột ngạt. Hàng ngày, em chủ yếu quanh quẩn trong nhà, làm công việc nội trợ. Tiền bạc cũng không được chu cấp nên em Lữ Thị Mây hầu như không có cơ hội ra tiếp xúc bên ngoài. Nhớ bố mẹ, gia đình, quê hương nhưng thiếu nữ không thể làm được gì ngoài việc khóc lóc, rầu rĩ.

Với ý định trốn chạy khỏi gia đình chồng, một mặt Mây ngoan ngoãn vâng lời, mặt khác chuẩn bị tinh thần cho cuộc tháo chạy. Cô gái trẻ cũng cho hay, cuộc sống của em đỡ ngột ngạt hơn từ khi Mây sinh cho gia đình nhà chồng đứa con. Một ngày đầu tháng 11, với ý định tháo chạy khỏi gia đình nhà chồng, Mây đã lừa xin về Việt Nam thăm gia đình. Nhờ cam kết không đem theo đứa con nhỏ đi cùng nên gia đình chồng đã đồng ý.

Phải mấy ngày ngồi xe cô gái trẻ mới về đến nhà, đoàn tụ cùng gia đình. Sau hơn 2 năm làm dâu xứ người, Lữ Thị Mây cho hay sẽ không trở lại Trung Quốc nữa bởi đó là khoảng thời gian khổ cực, tăm tối của cuộc đời mình. Riêng nạn nhân Cụt Thị S. hiện vẫn đang ở Trung Quốc. Gia đình em đang tìm cách để đưa con gái về nước. 

Công an xác định, thời điểm Moong Thị Mùi đưa các nạn nhân sang Trung Quốc bán, hai sơn nữ Mây và S. đều chưa đủ 16 tuổi. Thượng tá Tô Văn Hậu — Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, sau khi củng cố hồ sơ, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt đối với Moong Thị Mùi về hành vi "Mua bán trẻ em". Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, xử lý./.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала