Các nhà thiên văn học chụp ảnh "hồ tuyết" trên sao Hỏa

CC BY-SA 3.0 / ESA/DLR/FU Berlin / Các nhà thiên văn học chụp ảnh "hồ tuyết" trên sao Hỏa
Các nhà thiên văn học chụp ảnh hồ tuyết trên sao Hỏa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tàu thăm dò Mars Express đã kỷ niệm 15 năm phục vụ trên quỹ đạo Sao Hỏa, gửi về những bức ảnh chi tiết và rất đẹp về miệng núi lửa Korolev, nơi chứa lượng nước đóng băng khổng lồ.

Thiết bị này, theo các nhà khoa học, đóng vai trò hàng đầu trong nghiên cứu về bí ẩn chính của Sao Hỏa — ​​bí mật về sự biến mất của lượng nước khổng lồ. Trong thực tế, ngày nay giới khoa học tin rằng trên bề mặt của nó vào thời cổ đại có những con sông, hồ và cả đại dương nước, chứa lượng chất lỏng gần như Bắc Băng Dương của chúng ta.

Hầu hết lượng nước này sau đó đã bốc hơi vào không gian cùng với bầu khí quyển của hành tinh đỏ. Chỉ một phần nhỏ của nó tồn tại dưới dạng các tảng băng vùng cực và những lớp băng dưới lòng đất rộng lớn ở vĩ độ ôn đới và gần cực, được khám phá gần đây bằng tàu thăm dò MRO và Mars Express.

Lượng ẩm dự trữ tan chảy và bốc hơi theo chu kỳ, sau đó kết tụ ở những góc khác lạnh hơn của Sao Hỏa. Các nhà khoa học từ lâu đã quan tâm đến "vòng đời nước" đặc biệt này, vì nó có thể góp phần làm "thoát" hơi ẩm ra khỏi hành tinh, hoặc là nguồn sống chính cho những loài vi khuẩn sao Hỏa giả định nằm sâu dưới mặt đất.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала