Từ bóng đá đến cảm nhận “Việt Nam là một nửa trong tôi”

© Sputnik / Alexey Philippov / Chuyển đến kho ảnh27 tháng 8 năm 2014. Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) cùng các cầu thủ trẻ trong chuyến thăm sân vận động Otkrytie Arena - sân nhà đầu tiên của câu lạc bộ bóng đá Spartak- Moskva ở Tushino.
27 tháng 8 năm 2014. Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) cùng các cầu thủ trẻ trong chuyến thăm sân vận động Otkrytie Arena - sân nhà đầu tiên của câu lạc bộ bóng đá Spartak- Moskva ở Tushino. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ môn tuyển Việt Nam Đặng Văn Lâm – Lev Sonovich Dang với thành công tại AFF Cup 2018 đã trở thành nguồn cảm hứng cho các cầu thủ trẻ mang hai dòng máu Việt và Nga.

Sân tập bóng đá tại Tổ hợp thể thao mang tên Eduard Strelsov (trước đây là sân vận động Torpedo), Moskva. Trời lạnh —7 độ và tuyết rơi nhẹ. 6h30 tối.

Cầu thủ trẻ Viktor Lê, sau giờ học văn hóa ở trường phổ thông đang tập cùng đồng đội — thành viên của đội bóng "Torpedo 2003" thuộc câu lạc bộ Torpedo. 2003 là năm sinh của các cầu thủ thuộc đội bóng đá này.

Câu chuyện của chúng tôi bắt đầu bên sân bóng đá tuyết phủ kín gần hết, tất nhiên là về việc Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 và về thủ môn Đặng Văn Lâm.

"Cháu có xem trận chung kết giữa Việt Nam và Malaixia vừa qua diễn ra ở Hà Nội. Cháu thấy thích. Và nếu có cơ hội, cháu muốn được đá ở Việt Nam ở một câu lạc bộ nào đó. Anh Lâm đã tạo cảm hứng cho cháu", — Viktor Lê chia sẻ với phóng viên của Sputnik.

© spartak.comViktor Le khi còn đá cho đội Spartak 2003
Viktor Le khi còn đá cho đội Spartak 2003 - Sputnik Việt Nam
Viktor Le khi còn đá cho đội Spartak 2003

"Tôi và cháu đang nghĩ về kế hoạch sẽ về Việt Nam thử sức như thế nào", — anh Lê Vinh, bố của Viktor Le nói với Sputnik. Anh Lê Vinh đã 10 năm ngày nào cũng như ngày nào đưa con đi tập bóng đá, cần cù, kiên trì.

Cũng như thủ môn của tuyển Việt Nam Đặng Văn Lâm, Viktor Vinevich Lê cũng mang trong mình hai dòng máu: Việt Nam và Nga. Viktor là tiền vệ trong đội hình của đội 2003. Mới 15 tuổi nhưng cậu bé học sinh lớp 9 này đã có "thâm niên" đá bóng 10 năm.

"Cháu chơi đá bóng từ 5 tuổi. Hiện cháu trong đội hình của đội 2003 thuộc câu lạc bộ Torpedo đã 5 năm, trước đó ở câu lạc bộ Spartak. Cháu tập hàng này, chơi hết 100% sức luôn. Từ nhỏ cháu đã hiểu bóng đá — đó là "nghiệp" của cháu", — Viktor Le tâm sự với phóng viên Sputnik.

Trong đội hình của các đội trẻ của câu lạc bộ Spartak Moskva Viktor cùng đồng đội đã từng giành được chức vô địch trẻ U11, U12 và U13. Còn trong đội hình đội "Torpedo 2003" bàn thắng của Viktor Le trong trận đấu với Lokomotiv đã được đề cử là một trong những bàn thắng đẹp nhất năm 2017.

© Viktor Le Viktor Le trong đội hình Torpedo 2003
Viktor Le trong đội hình Torpedo 2003 - Sputnik Việt Nam
Viktor Le trong đội hình Torpedo 2003

Tuyết vẫn rơi. Trên sân tập Viktor Le cùng đồng đội đang chăm chỉ tập dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên — một cựu cầu thủ nổi tiếng của Nga…

Cũng như Đặng Văn Lâm và Viktor Le, chàng trai 20 tuổi Andrey Nguyễn cũng có bố là người Việt Nam, mẹ là người Nga, và anh cũng là cầu thủ bóng đá.

Điều đặc biệt là Andrey Nguyễn hầu như chưa bao giờ xem bóng đá Việt Nam, nhưng sau khi nghe tin Việt Nam đạt vô địch AFF Cup 2018, anh bắt đầu xem và rất mong có dịp thử sức ở Việt Nam.

"Khi cháu lên 6 tuổi, tôi cùng bà ngoại của cháu đưa đến  CLB bóng đá Moskovich, của nhà máy ô tô Moskovich. Đội này do  một cựu cầu thủ Spartak Moskva huấn luyện. Andrey và các bạn đã 4 năm liền là vô địch giải các CLB bóng đá thiếu niên khu vực Moskva của lứa sinh năm 1998. Điều rất vinh dự là Andrey 2 lần được bầu là cầu thủ hay nhất giải, năm 2009 và 2011", — anh Nguyễn Hùng, bố của Andrey Nguyễn kể cho phóng viên Sputnik.

"Tôi sinh ra vào Ngày bóng đá.  Tôi cho đó là định mệnh rồi. Tôi nhớ là cả đời mình luôn luôn chơi bóng đá", — Andrey Nguyễn chia sẻ với Sputnik.

Thủ môn số 1 của đội tuyển Việt Nam Đặng Văn Lâm đã không phụ sự tin tưởng của Ban huấn luyện, của đồng đội và sự kỳ vọng của người hâm mộ khi có một giải đấu vô cùng xuất sắc. - Sputnik Việt Nam
Những giọt nước mắt bên khung thành của thủ môn Đặng Văn Lâm – Lev Sonovich Dang

Năm 2010, gia đình Andrey chuyển về thành phố Dzerzinski, ngoại ô Moskva. Andrey tiếp tục chơi cho đội bóng Orbita của cung thể thao thiếu niên thành phố, ở vị trí tiền vệ phải.

"Đội bóng của chúng tôi thường xuyên đi thi đấu, vài lần chúng tôi sang Pháp thi đấu nữa. Những trận đấu đó đã mang lại nhiều điều bổ ích: cảm nhận được một mức chuyên nghiệp mới, cách huấn luyện khác và cả cách tổ chức nữa", — Andrey Nguyễn nói với Sputnik.

Cùng với đồng đội ở Orbita, Andrey đã đạt được những thành công mới: 3 năm liền vô địch và 1 năm giải nhì tại giải các đội bóng không chuyên của tỉnh Moskva. Vì có thành tích tốt trong thi đấu và nghiêm túc trong rèn luyện, tham gia giải, Andrey Nguyễn đã lọt vào danh sách được theo dõi của liên đoàn bóng đá Nga RFS.

"Hiện nay tôi là sinh viên năm 3 của Đại học Hàng không. Tôi còn tham gia đội tuyển của trường Đại học Hàng không đi thi đấu giải các trường Đại học Moskva và đội của trường tôi hiện đang trong top đầu. Trong tương lai tôi sẽ là kỹ sư hàng không. Ngoài say mê bóng đá, tôi còn có mong ước trở thành nhà du hành vũ trụ. Tôi sẽ thử sức mình sau khi tốt nghiệp đại học", — Andrey Nguyễn nói với phóng viên Sputnik.

© Andrey NguyenAndrey Nguyen trong đội hình Orbit
Andrey Nguyen trong đội hình Orbit - Sputnik Việt Nam
Andrey Nguyen trong đội hình Orbit

Sputnik: Đã có bao giờ anh nhận được đề nghị đá cho một câu lạc bộ nước ngoài nào chưa?

Andrey Nguyễn: Một năm trước, CLB có đưa ra đề nghị sang Mông Cổ. Tôi đã cân nhắc và vào giây phút cuối cùng thì quyết định không đi. Thực sự tôi không muốn bỏ học.

Sputnik: Anh có muốn thử sức ở Việt Nam không? Có sẵn sàng, nếu cần, phải bỏ học?

Andrey Nguyễn: Tôi sẵn sàng thử sức. Nhất là sau thành công của anh Đặng Văn Lâm. Tôi nghĩ, nếu được thử sức mình ở Việt Nam, tôi sẵn sàng…

Thủ môn đội tuyển Việt Nam Đặng Văn Lâm với nghị lực và thành công của mình đang là nguồn cảm hứng lớn cho các cầu thủ bóng đá trẻ mang hai dòng máu Việt và Nga sinh sống ở Nga. Viktor Lê, Andrey Nguyễn đều muốn thử sức của mình ở Việt Nam, hiểu rằng trên con đường đó là bao nhiêu thử thách: sự khác biệt về văn hóa ứng xử, bất đồng ngôn ngữ, thích nghi với môi trường mới, v.v.

Sputnik: Vì sao anh từ chối đi Mông Cổ vì không muốn bỏ học mà giờ thì muốn về Việt Nam đá sẵn sàng bỏ học.

Andrey Nguyễn: Có lẽ vì… Việt Nam là một nửa trong tôi.

Trời vẫn lạnh. Hôm nay còn xuống tới —12 độ C.

Bóng đá có thể là nghiệp đời, là đường đời quan trọng. Trong tương lai, có thể sẽ xuất hiện thêm nữa những cầu thủ bóng đá mang hai dòng máu Việt và Nga trong đội hình tuyển Việt Nam, biết đâu  chúng ta sẽ có nhà du hành vũ trụ thứ hai mang dòng máu Việt, nhưng  cảm nhận "Việt Nam là một nửa trong tôi" của Andrey Nguyễn làm tôi cảm thấy ấm lòng hơn. Tôi nghĩ về mong muốn chứng minh "tôi là người Việt Nam" của thủ môn Đặng Văn Lâm — Lev Sonovich Dang…

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала