Sputnik lựa chọn những sự kiện quan trọng trong lĩnh vực quốc phòng năm 2018

© Bộ Quốc phòng Nga / Chuyển đến kho ảnhPháo phản lực hạng nặng Uragan của Nga trong cuộc diễn tập "Vostok-2018".
Pháo phản lực hạng nặng Uragan của Nga trong cuộc diễn tập Vostok-2018. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vũ khí mới của quân đội Nga, các hợp đồng trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự, hệ thống phòng không S-300 củng cố sức mạnh quân đội Syria, cuộc tập trận Vostok-2018 có quy mô lớn nhất trong lịch sử nước Nga, tạo lập khu công nghệ cao-quân sự "Era".

Đây là những sự kiện quan trọng nhất năm 2018 trong lĩnh vực quốc phòng Nga theo ý kiến của Sputnik.

1. Laser và siêu âm

Trong thông điệp gửi tới Hội đồng Liên bang vào ngày 1 tháng 3 năm 2018, Tổng thống Nga và Tổng tư lệnh tối cao của Lực lượng vũ trang Vladimir Putin đã công bố một số dữ liệu về các phát triển tiên tiến của ngành công nghiệp quốc phòng Nga. Nhân tiện xin nói luôn, đây là lần đầu tiên người dân Nga chứ không phải các nhà thiết kế hay các tướng lĩnh đã lựa chọn các tên gọi cho những vũ khí mới nhất trên trang web của Bộ Quốc phòng Nga.

Tổ hợp tên lửa “Avangard” - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng giới thiệu những vũ khí mới nhất của Nga (Video, ảnh)
Ví dụ, một loại vũ khí mới về cơ bản là đầu đạn lượn Avangard có thể bay với tốc độ hơn 20 lần so với tốc độ âm thanh (Mach20) xuyên qua các lớp khí quyển dày. Như dự kiến, ​​vũ khí này sẽ được trang bị cho quân đội Nga vào đầu năm 2019. Một hệ thống khác là tên lửa hành trình siêu âm phóng từ trên không Kinzhal. Phương tiện mang phóng tên lửa chủ yếu là máy bay đánh chặn MiG-31, có khả năng bay vào tầng bình lưu đến tận không gian vũ trụ. Tàu ngầm không người lái Poseidon không có siêu ngư lôi nào tương tự trên thế giới đã trở thành một "bước đột phá" trong hệ thống vũ khí trên biển. Poseidon có thể được trang bị cả đầu đạn thông thường và hạt nhân, có thể di chuyển ở độ sâu rất lớn, có thể đạt được tầm xa lớn với tốc độ cao vượt quá tất cả các tàu và ngư lôi hiện đại nhất, đánh trúng cả mục tiêu trên biển và ven biển. Hệ thống laser chiến đấu Peresvet cũng có thể được gọi là loại vũ khí công nghệ cao hiện đại nhất. Nhiều khả năng, hệ thống này sẽ trở thành một phần của hệ thống phòng không, phòng thủ tên lửa và vũ trụ, nhưng nó cũng có thể tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, Chương trình mua sắm vũ khí quốc gia giai đoạn 2018-2027 đã được sửa đổi để đảm bảo cung cấp các tổ hợp mới nhất.

Các dự án dài hạn của ngành công nghiệp quốc phòng Nga đang phát triển thành công. Ví dụ, tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat đã hoàn thành đợt thử nghiệm tầng đẩy sơ tốc với kết quả khả quan. Như dự kiến, siêu ​​tên lửa Sarmat sẽ bắt đầu được cung cấp cho Lực lượng tên lửa chiến lược vào năm 2020.

2. "Penicillin" và "Nabrosok" của lực lượng pháo binh

Tổ hợp tên lửa “Sarmat” - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia quân sự nêu tên vũ khí mà Nga dùng để cứu nước Mỹ
Vào tháng 12 năm 2018 đã có tin về việc hoàn thành thành công các đợt thử nghiệm hệ thống trinh sát pháo binh Penicillin. Nó được thiết kế để tìm kiếm các vị trí bắn pháo, súng cối, các hệ thống bắn đạt loạt, cũng như các vị trí tên lửa phòng không và chiến thuật, với khả năng đồng thời điều chỉnh việc khai hỏa của hệ thống pháo binh quân ta. Theo thông tin của nhà phát triển —  tập đoàn Ruselectronica —  thời gian nhận được tọa độ của một mục tiêu không vượt quá năm giây. Ngoài ra, vào năm 2018, đã có tin về việc Nga phát triển súng cối tự hành "Nabrosok", bao gồm súng cối tự hành chạy bánh hơi Drok, và pháo mặt đất đặt trên khung gầm bánh hơi hoặc xích Phlox.

3. Cỗ máy đa năng mới

Tại Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế "Quân đội — 2018" Nga đã giới thiệu cỗ máy đa năng bánh xích UBIM mới nhất ("xe bọc thép kỹ thuật bọc thép đa dụng") dựa trên gầm khung xe tăng T-72B3 hoặc T-90M. Thiết bị mới này đang trải qua các cuộc thử nghiệm, nó được thiết kế để thay thế cho xe công binh IMR-3, xe làm đường BAT-M và BAT-2, do cấu tạo và chức năng có thể thực hiện công việc của những cỗ máy tiền nhiệm.  UBIM chuẩn bị và duy trì con đường hành quân, có thể làm việc như xe kéo, máy xúc, tháo gỡ mìn. Về một số tính năng nó vượt qua các thiết bị tương tự nước ngoài. Để bảo vệ khỏi cuộc tấn công của đối phương, UBIM được trang bị một mô-đun chiến đấu được điều khiển từ xa.

© Sputnik / DMITRY SHORKOVXe kỹ thuật công binh bọc thép đa dụng UBIM (Nga)
Xe kỹ thuật công binh bọc thép đa dụng UBIM (Nga) - Sputnik Việt Nam
Xe kỹ thuật công binh bọc thép đa dụng UBIM (Nga)

4. Các hợp đồng mong đợi từ lâu

Năm 2018 cũng đánh dấu nhiều hợp đồng được mong đợi từ lâu về cung cấp vũ khí mới nhất cho quân đội Nga. Trong khuôn khổ Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế "Quân đội — 2018" quân đội Nga đã ký kết hợp đồng về cung cấp  máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57, mà chiếc máy bay đầu tiên sẽ được chuyển giao cho Lực lượng Không quân —Vũ trụ vào năm 2019. Các lực lượng vũ trang Nga đã ký kết hợp đồng về cung cấp máy bay chiến đấu hạng nhẹ MiG-35 mới nhất cho đến năm 2023. Ngoài ra, một hợp đồng được mong đợi từ lâu đã được ký kết về cung cấp 132 chiếc xe chiến đấu trên nền tảng Armata: xe tăng T-14 và BMP T-15.

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhXe tăng của Nga T-14 "Armata"
Xe tăng của Nga T-14 Armata - Sputnik Việt Nam
Xe tăng của Nga T-14 "Armata"

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng và Viện Kỹ thuật Nhiệt Matxcơva (MIT) đã ký hợp đồng về phát triển máy bay siêu thanh Anchar-SV.

5. S-300 cho Syria

Lực lượng phòng không Syria được tăng cường bằng tổ hợp tên lửa S-300 của Nga. Quyết định này đã được thông qua vào đầu tháng 10. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, bốn hệ thống S-300 đã được chuyển giao cho Damascus. Ngoài ra, phía Nga hứa trong thời gian ba tháng sẽ huấn luyện binh sĩ quân đội Syria vận hành hệ thống phòng không này.

6. Cuộc tập trận "Vostok-2018"

Cuộc tập trận quân sự "Vostok-2018" với sự tham gia của quân đội Nga, Trung Quốc và Mông Cổ đã được tổ chức từ ngày 11 đến ngày 17 tháng 9 tại vùng Viễn Đông của Nga và các vùng biển lân cận thuộc Thái Bình Dương. Cuộc tập trận này có quy mô lớn nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại, bao gồm tổng cộng khoảng 300.000 binh lính và sĩ quan Nga, hơn 1.000 máy bay các loại, khoảng 36.000 xe bọc thép và 80 tàu chiến đấu lẫn hỗ trợ. Nói về kết quả của cuộc diễn tập, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Nga Vladimir Putin nhận định rằng, cuộc tập trận Vostok-2018 cho thấy rõ rằng, Lực lượng Vũ trang của ba nước láng giềng đều sẵn sàng giáng trả các mối đe dọa quân sự chung.

7. Chính trị viên trở lại quân đội?

Đổ bộ tại Mũi Klerka trong khuôn khổ cuộc tập  trận  chiến dịch-chiến lược Vostok-2018 - Sputnik Việt Nam
Trên mặt đất, dưới nước và trên không trung: cuộc tập trận toàn Nga “Vostok-2018”

Một sự kiện quan trọng khác trong năm 2018 là việc thành lập Tổng cục Chính trị Quân sự. Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội Liên bang Nga, thượng tướng Andrei Kartapolov nói rằng, chức năng của tổng cục này sẽ khác hoàn toàn so với chức năng của Tổng cục Chính trị trong quân đội Liên Xô và quân đội hậu Xô viết. Tổng cục mới này được thành lập hướng tới việc giáo dục chính trị và công tác chính trị trong các hoạt động quân sự ở thời điểm hiện tại, hiện nay cần phải "dựa trên các ý tưởng kinh điển của khoa học quân sự Nga, học khả năng suy nghĩ sáng tạo, phục vụ Tổ quốc Nga, nắm vững "Khoa học của chiến thắng".

8. Hợp tác kỹ thuật quân sự

Ông Victor Kladov, Giám đốc phụ trách quan hệ quốc tế của Tập đoàn Rostec - Sputnik Việt Nam
“Việt Nam - đối tác chính của “Rostec” Nga ở Đông Nam Á”
Theo người đứng đầu Rosoboronexport, ông Alexander Mikheev, nhu cầu về vũ khí của Nga đang gia tăng trên thế giới. Gần đây danh mục đặt hàng của Rosoboronexport đã vượt mức 55 tỷ USD. Năm 2018, Rosoboronexport đã ký các hợp đồng về cung cấp vũ khí cho nước ngoài trị giá khoảng 19 tỷ USD, cao hơn gần 25% so với cả năm 2017.

9. Khu công nghệ cao-quân sự "Era"

Khoa học quân sự cũng đang phát triển tích cực. Vào tháng 6 năm 2018, Tổng thống Nga đã ký sắc lệnh về việc thành lập cơ sở ứng nghiệm công nghệ quân sự "Era" ở thành phố Anapa (miền Nam nước Nga), khu ứng nghiệm công nghệ cao-quân sự sẽ vận hành với toàn bộ công suất vào năm 2019. Theo Bộ Quốc phòng, khu công nghệ cao sẽ hoạt động trong các lĩnh vực như sau:

— bảo hệ thống thông tin viễn thông và hệ thống trí tuệ nhân tạo,

— tổ hợp robot, siêu máy tính, công nghệ cảm quan máy tính,

— bảo mật thông tin,

— công nghệ nano và vật liệu nano,

— năng lượng

— các công nghệ và phương tiện hỗ trợ cuộc sống,

— công nghệ sinh học, sinh tổng hợp và cảm biến sinh học.

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhKhu công nghệ cao-quân sự "Era"
Khu công nghệ cao-quân sự Era - Sputnik Việt Nam
1/5
Khu công nghệ cao-quân sự "Era"
© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhKhu công nghệ cao-quân sự "Era"
Khu công nghệ cao-quân sự Era - Sputnik Việt Nam
2/5
Khu công nghệ cao-quân sự "Era"
© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhKhu công nghệ cao-quân sự "Era"
Khu công nghệ cao-quân sự Era - Sputnik Việt Nam
3/5
Khu công nghệ cao-quân sự "Era"
© Sputnik / Alexei Nikolsky / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Vladimir Putin đã đến thăm khu công nghệ cao-quân sự "Era"
Tổng thống Vladimir Putin đã đến thăm khu công nghệ cao-quân sự Era - Sputnik Việt Nam
4/5
Tổng thống Vladimir Putin đã đến thăm khu công nghệ cao-quân sự "Era"
© Sputnik / Alexei Nikolsky / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Vladimir Putin đã đến thăm khu công nghệ cao-quân sự "Era"
Tổng thống Vladimir Putin đã đến thăm khu công nghệ cao-quân sự Era - Sputnik Việt Nam
5/5
Tổng thống Vladimir Putin đã đến thăm khu công nghệ cao-quân sự "Era"
1/5
Khu công nghệ cao-quân sự "Era"
2/5
Khu công nghệ cao-quân sự "Era"
3/5
Khu công nghệ cao-quân sự "Era"
4/5
Tổng thống Vladimir Putin đã đến thăm khu công nghệ cao-quân sự "Era"
5/5
Tổng thống Vladimir Putin đã đến thăm khu công nghệ cao-quân sự "Era"

Giai đoạn đầu tiên của khu công nghệ cao đã được khai trương vào tháng Chín. Trong cụm phòng thí nghiệm  hiện có văn phòng của 37 doanh nghiệp, trong đó có cả những tập đoàn công nghiệp quân sự và những công ty khởi nghiệp. Cùng nhau, họ bắt tay vào thực hiện 48 dự án sáng tạo công nghệ cao.

© SputnikLực lượng vũ trang Nga hôm nay và ngày mai
Lực lượng vũ trang Nga hôm nay và ngày mai - Sputnik Việt Nam
Lực lượng vũ trang Nga hôm nay và ngày mai
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала