Ai bợ đỡ cho Vũ “nhôm” dùng trò “cáo mượn oai hùm” để lộng hành?

© Ảnh : Phan Thương-Ngọc Dương/Báo Thanh NiênĐại án DongABank thiệt hại hơn 3.608 tỉ đồng: Xét xử Vũ 'nhôm'
Đại án DongABank thiệt hại hơn 3.608 tỉ đồng: Xét xử Vũ 'nhôm' - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Để ngặn chặn có một Vũ “nhôm” thứ hai theo ông Lê Thanh Vân cần xử lý nghiêm khắc những ai đã sinh ra, rồi bợ đỡ, tiếp sức cho Vũ “nhôm” lộng hành, báo GDVN dẫn lời ĐBQH Lê Thanh Vân cho biết.

Trong năm qua, Vũ "nhôm" là một trong những nhân vật được dư luận cả nước quan tâm vì liên quan đến các vụ án tham nhũng, vi phạm pháp luật. Cùng với Vũ "nhôm" là nhiều quan chức, cựu quan chức bị kỷ luật, điều tra và đưa ra xét xử.

Vũ “nhôm” Phan Văn Anh Vũ - Sputnik Việt Nam
Tuyên án rồi, vậy bí ẩn 13,4 triệu USD của Vũ “nhôm” đi đâu?

Bình luận về các vụ việc có liên quan đến Vũ "nhôm", khi trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Lê Thanh Vân, Ủy viên Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội cho rằng:

"Vụ Vũ "nhôm" là vụ việc điển hình cho tình trạng quyền lực bị tha hóa, lạm dụng; Việc tuyển dụng nhân sự vào ngành công an để rồi nhân sự thao túng quyền lực, núp bóng trá hình các nhiệm vụ công tác nhằm tước đoạt tài sản công làm lũng đoạn tha hóa cán bộ".

Theo ông Lê Thanh Vân:

"Trong vụ Vũ "nhôm" đã cho  thấy sự bất chấp trong thi hành pháp luật đến ngưỡng không thể chấp nhận được.  

Sự nguy hiểm thể hiện ở việc, lợi ích nhóm cấu kết với nhau bất chấp pháp luật để lộng hành quyền lực,  đẩy kỷ cương nhà nước, kỷ luật của Đảng đến cảnh giới lu mờ, vô pháp, vô cương.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) tại phiên tòa sáng 27/11/2018. - Sputnik Việt Nam
Vì sao Vũ “nhôm” bất ngờ thoát án chung thân?
Nếu như không phát hiện ra để xử lý vụ việc nghiêm minh thì sự tha hóa quyền lực trong bộ máy Đảng, nhà nước ngày càng nguy hiểm".

Vị Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội nhấn mạnh:

"Cũng may đã phát hiện và đưa Vũ "nhôm" ra xét xử.

Từ đó, phát hiện ra nhiều quan chức liên quan đã bị tha hóa, biến chất, bị lôi kéo bởi những lợi ích tầm thường".

Phân tích sâu thêm về các vụ việc xung quanh cá nhân Vũ "nhôm", ông Lê Thanh Vân cho rằng:

"Có người nói Vũ "nhôm" là tác nhân để làm tha hóa nhiều cán bộ cấp cao hay sự sa sút về phẩm chất, việc tu dưỡng rèn luyện không thường xuyên, liên tục nên nhiều cán bộ đã bị đốn ngã bởi lợi ích vật chất, bỏ qua lợi ích chung của Đảng, nhà nước và nhân dân để vun vén lợi ích cho cá nhân.

Nhưng qua theo dõi vụ Vũ "nhôm", tôi thấy có hơi khác với nhiều vụ việc tham nhũng khác ở chỗ:

"Đó là sự đồng lõa của cấp trên và cấp dưới.

Xét xử vụ án thiệt hại hơn 3.608 tỷ đồng tại Ngân hàng Đông Á: Trần Phương Bình, Phan Văn Anh Vũ hầu tòa - Sputnik Việt Nam
Trần Phương Bình lãnh án chung thân, Vũ 'nhôm' 17 năm tù
Vũ "nhôm" biết được để mà thâu tóm về tài sản phải bắt đầu có sức ép từ phía trên nên Vũ "nhôm" rất tinh ranh đi tìm các quan hệ thân tín bằng nhiều cách để có văn bản chỉ đạo phía trên, rồi trao đổi ngang cấp với nhau, sau đó khiến cấp dưới có độ tin cậy và cứ thế thực hiện.

Vũ "nhôm" lợi dụng danh nghĩa quyền lực, như câu dân gian hay nói là "cáo mượn oai hùm" nhằm thao túm hệ thống, ép buộc, dụ dỗ, lôi kéo cán bộ đồng lõa, bẻ cong chính sách pháp luật, chiếm đoạt tài sản công và cùng nhau chia chác lợi ích".

Để ngặn chặn có một Vũ "nhôm" thứ hai theo ông Lê Thanh Vân trước hết phải xử lý nghiêm khắc những ai đã sinh ra Vũ "nhôm", rồi bợ đỡ, tiếp sức cho Vũ "nhôm" lộng hành.

Làm rõ cơ chế nào cho phép cá nhân, tổ chức có quyền đưa Vũ "nhôm" và hệ thống, trao cho Vũ ‘nhôm" quyền hạn, xử lý thật nghiêm để không tái phạm".

© Ảnh : Quốc HộiĐBQH, TS Lê Thanh Vân cho rằng còn nhiều cán bộ sử dụng bằng cấp không đúng quy định
ĐBQH, TS Lê Thanh Vân cho rằng còn nhiều cán bộ sử dụng bằng cấp không đúng quy định - Sputnik Việt Nam
ĐBQH, TS Lê Thanh Vân cho rằng còn nhiều cán bộ sử dụng bằng cấp không đúng quy định

Quan điểm của ông Lê Thanh Vân còn cho rằng:

"Trong xem xét câu chuyện của Vũ "nhôm" cần có quan điểm lịch sử cụ thể.

Trước đây, có một thời gian vụ việc của Vũ "nhôm" che lấp bởi sự bảo kê của không ít quan chức có trách nhiệm.

Bùi Văn Thành - Sputnik Việt Nam
“Kỷ luật cựu cán bộ Công an không phải làm cho ngành yếu đi“
Vì sao thời gian trước các sai phạm của Vũ "nhôm" không bộc lộ chân tướng để đến bây giờ với sự vào cuộc quyết liệt thì chân tướng mới lộ diện ra đầy đủ.

Rõ ràng khi chưa phát hiện, thì những cá nhân, tổ chức liên quan vẫn ung dung, tự tại được đánh giá với thành tích, kết quả ở thời điểm đó là tích cực.

Thế nhưng khi vụ việc của Vũ "nhôm" phơi bày ánh sáng thì khi đánh giá những nhân vật có liên quan cần phải được đánh giá đầy đủ, công tội phân minh. Chúng ta cần tôn trọng lịch sử để đánh giá đúng sự thật".

Liên quan đến Vũ "nhôm", trước đó Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đưa tin, theo ông Lê Văn Cuông, nguyên Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa, sở dĩ Vũ "nhôm" dính dáng đến nhiều quan chức như vậy vì xuất phát từ việc làm kinh tế nhưng cách làm kinh tế của Vũ "nhôm" chủ yếu dựa vào các mối quan hệ, lợi dụng luật pháp chưa đầy đủ, đồng bộ và một bộ phận thoái hóa biến chất trong đội ngũ cán bộ các cấp để thu lợi.

Cá nhân Vũ "nhôm" biết cách quan hệ nên dễ dàng kết nối với những cán bộ tha hóa trên. Bản thân cách làm kinh tế kiểu này cũng đem lại lợi nhuận rất lớn đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, bất động sản.

Cũng theo ông Cuông, việc Vũ "nhôm" thấy được một bộ phận tha hóa, biến chất trong đội ngũ cán bộ có chức có quyền nên đã tạo quan hệ từ đó hìnhthành lợi ích nhóm.

Ông Cuông còn cho rằng, trong quá trình hoạt động, Vũ "nhôm" còn được một vài cá nhân tạo điều kiện vì thế rất thuận lợi cho việc làm ăn phi pháp.

Vũ nhôm lên xe tù về trại giam ở Củ Chi sau một ngày dài thức dậy từ 4 giờ sáng để đến tòa - Sputnik Việt Nam
Vũ 'nhôm' mệt mỏi: 'Bị cáo không được đối xử công bằng!'
Có thể nói, chỗ nào ngon, mảnh đất nào ngon tại một số địa phương thì Vũ "nhôm" đã tìm mọi cách, bằng nhiều con đường, các quan hệ để tạo ra nhóm lợi ích rồi chia chác giá trị thặng dư.

Vũ "nhôm"còn hoạt động trong nhiều lĩnh vực, có quan hệ với nhiều đối tượng có tiềm lực ngầm lớn, liên quan đến nhiều vị có chức sắc, nhiều ngành nên khi vỡ lỡ mắt xích này sẽ lòi mắt xích khác, vụ án này lòi ra vụ án kia.

Cuối cùng, khi cơ quan điều tra vào cuộc thì đã khui ra hàng loạt vị từng có chức, có quyền, có vị trí quan trọng dính dáng đến.

"Đây là bài học lớn, cần thiết phải được ngăn chặn tránh tình trạng một cá nhân có thể khiến hàng loạt cán bộ hầu tòa" — ông Cuông nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала