Khu vực nào sẽ là điểm nóng nhất trong năm 2019?

© AFP 2023 / Mandy ChengCác nữ quân nhân Đài Loan trong cuộc tập trận tại căn cứ không quân Hsinchu
Các nữ quân nhân Đài Loan trong cuộc tập trận tại căn cứ không quân Hsinchu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cơ quan tham vấn của Mỹ - Hội đồng quan hệ đối ngoại đã đưa ra dự báo về những điểm nóng trong năm 2019 sắp tới. Sau khi thăm dò ý kiến 500 chính trị gia, chuyên gia và nhà khoa học, cơ quan này đã nêu lên 30 điểm có tình hình căng thẳng đến mức chiến tranh có thể nổ ra, nhà phân tích của Sputnik,ông Piotr Tsvetov cho biết trong bài viết của mình.

Trong số những điểm như vậy có bán đảo Triều Tiên, biển Đông, Venezuela, Syria, Yemen, Afghanistan và Iran.

Tờ South China Morning Post lưu ý rằng, lần đầu tiên các chuyên gia đã đưa Đài Loan vào danh sách này.

Phân tích các sự kiện năm 2018, khi chính quyền Trump thực hiện một số động thái khiêu khích để phát triển quan hệ với hòn đảo này, kể cả tăng cường cung cấp vũ khí cho Đài Bắc, các chuyên gia cho rằng, nếu xét đến việc Bắc Kinh kiên quyết ngăn cản Đài Loan tồn tại độc lập, để trong tương lai sát nhập đảo này với đại lục, thì xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ ở eo biển Đài Loan là hoàn toàn có khả năng xảy ra. Tuy nhiên xung đột này ít có khả năng hơn so với khu vực Biển Đông hoặc trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo ý kiến của ông Wu Xinbo, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hoa Kỳ tại Đại học Fudan ở thành phố Thượng Hải, vì các mục đích chiến thuật, Mỹ sẽ thúc đẩy Đài Loan chống lại Trung Quốc.

Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc tại một lễ duyệt binh - Sputnik Việt Nam
Nguy cơ đụng độ: Biển Đông sẽ là điểm nóng dễ nổ ra xung đột năm 2019?

Dự báo của các chuyên gia Mỹ lưu ý rằng các điểm nóng như Ukraina dường như lại không nguy hiểm lắm. Nhưng đó là cuộc chiến thực sự đang diễn ra có sử dụng vũ khí hạng nặng. Và với lập trường hiếu chiến của tổng thống Ukraina, ông Pyotr Poroshenko, người đang đe dọa khu vực Donetsk và Lugansk là sẽ sử dụng vũ lực để bắt họ khuất phục quyền lực của mình, chuyện đổ máu ở khu vực này là thật khó tránh. Năm 2019, Ukraina sẽ tổ chức bầu cử tổng thống. Ông Petro Poroshenko cần một cuộc chiến nhỏ trước cuộc bầu cử để tập hợp nhân dân xung quanh mình và nâng cao chỉ số uy tín cho bản thân. Ngoài ra, căng thẳng với Nga khiến ông Poroshenko có thể kiếm tiền tốt hơn. Sau sự cố Nga-Ukraina ở eo biển Kerch, Hoa Kỳ đã quyết định phân bổ 10 triệu USD cho Kiev để hỗ trợ lực lượng hải quân Ukraina.

Đánh giá về các sự kiện gần đây trong quan hệ Mỹ-Trung (đối thoại an ninh ở Washington vào đầu tháng 11, cuộc tiếp xúc và hội đàm của Tập Cận Bình và Trump ở Buenos Aires), các nhà lãnh đạo của cả hai nước không muốn biến bất đồng hiện có thành xung đột vũ trang trực tiếp. Như chúng ta thấy, các tàu Mỹ tiếp tục tuần tra dọc theo Biển Đông và Eo biển Đài Loan, nhưng biên phòng Trung Quốc không động chạm đến chúng. Chỉ có Bộ Ngoại giao Trung Quốc không mệt mỏi đưa ra các tuyên bố mang tính hình thức.

Theo giáo sư Wei Zongyou từ Đại học Fudan (Thượng Hải), Trung Quốc không muốn xung đột quân sự với Hoa Kỳ ở Biển Đông và Hoa Kỳ cũng không muốn điều đó.

Vì vậy, hãy hy vọng rằng trong năm 2019 sắp tới, chiến tranh sẽ không xảy ra ở khu vực này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала