2019 – năm đặc biệt của hợp tác Việt Nam – Liên bang Nga

© Ảnh : Đại sứ quán Nga tại Việt NamĐại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov
Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong năm 2018, hợp tác Việt Nam – Liên bang Nga đã gặt hái nhiều thành công. Năm mới 2019 sẽ là một năm đặc biệt trong quan hệ giữa hai nước – Năm Nga ở Việt Nam và Năm Việt Nam ở Nga.

Phóng viên Sputnik đã có cuộc trao đổi trước thềm Năm Mới 2019 với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov về sự chuẩn bị của hai nước cho năm đặc biệt 2019.

Sputnik: Chào ông Konstantin Vasilievich! Năm 2019 sắp tới. Đối với hai nước chúng ta đó sẽ là một năm đặc biệt, bởi vì năm 2019 là năm giao thoa văn hóa Việt Nam và Nga. Ông có thể cho biết, những kế hoạch nào năm hợp tác đặc biệt này đã được đặt ra?

Vnukov Konstantin Vasilievich

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Liên bang Nga tại CHXHCN Việt Nam:

Trước hết tôi xin chúc mừng các độc giả của Sputnik Việt Nam, và tất nhiên, tất cả ban biên tập tiếng Việt nhân dịp năm mới sắp tới! Tôi tin chắc rằng Sputnik Việt Nam mang lại lợi ích to lớn cho mối quan hệ giữa hai nước chúng ta, Việt Nam và Liên bang Nga. Các bạn hàng ngày, và thực sự có thể nói là hàng giờ thông tin cho người dân ở Việt Nam về tất cả những gì liên quan đến Nga.

Như chị đã nói chính xác, rằng trong quan hệ Nga-Việt năm 2019 sẽ rất đặc biệt, vì chính năm 2019 là năm đầu tiên trong lịch sử quan hệ song phương — cả thời kỳ Liên Xô và giai đoạn hiện tại Năm Nga ở Việt Nam và Năm Việt Nam tại Nga được tổ chức.

Tôi muốn nhấn mạnh, rằng các hoạt động trong khuôn khổ năm "chéo", như chúng ta gọi nó, sẽ bao gồm không chỉ văn hóa, mà còn bao gồm nhiều lĩnh vực hợp tác khác nhau — chính trị, kinh tế, an ninh, khoa học, y tế, du lịch, và theo tôi, một lĩnh vực cũng rất quan trọng là hợp tác vùng.

Nói cách khác, đó sẽ là một sự kiện thực sự toàn diện và mang tính chiến lược, cũng như mức độ và bản chất của các mối quan hệ của chúng ta.

Sputnik: Ông có thể cho biết sự chuẩn bị cho năm văn hóa "chéo"  Việt Nam và Nga đang được tiến hành như thế nào không?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Vladimir Putin chứng kiến Lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam
Năm 2018: một năm đầy thành công và hy vọng vào một năm mới

Vnukov Konstantin Vasilievich

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Liên bang Nga tại CHXHCN Việt Nam:

Tôi muốn nhấn mạnh rằng ý tưởng tổ chức Năm Nga ở Việt Nam và Năm Việt Nam tại Nga vào năm 2019 nhân kỷ niệm 25 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị là sáng kiến ​​cá nhân của các nhà lãnh đạo hai nước chúng ta. Vào tháng 10 năm nay, cam kết quan trọng này đã có hình thức pháp lý tại Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký chỉ thị tương ứng và thành lập một ủy ban tổ chức do Phó thủ tướng M.A. Akimov đứng đầu.

Một cấu trúc tương tự được thành lập tại Việt Nam, đứng đầu là Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Tôi chắc chắn rằng, sự quan tâm như vậy đối với năm "chéo" từ cấp lãnh đạo ở cả Nga cũng như Việt Nam sẽ đảm bảo công việc và hoạt động hiệu quả của tất cả các cơ quan chính phủ và các vùng ở mức cao nhất.

Hiện nay, hai nước chúng ta đang tiếp tục thảo luận về một số khía cạnh liên quan tới việc tổ chức các sự kiện trong khuôn khổ Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam và Nga. Chính vì mục đích này mà ngày 26-12 đặc phái viên của Tổng thống Nga về hợp tác văn hóa quốc tế, cựu Bộ trưởng Bộ Văn hóa Nga M.E. Shvydkoy,  sẽ tới Hà Nội để tiến hành  một loạt các buổi làm việc  tại Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác.

Ở giai đoạn này tôi chưa thể nói về các điểm cụ thể của chương trình năm "chéo", vì một số phần của chương trình đang trong quá trình thỏa thuận hai bên. Nhưng tôi có thể nói rằng, sẽ có những chuyến thăm cấp cao nhất, và các diễn đàn kinh doanh chung, hội nghị, triển lãm, các tuần lễ văn hóa và phim. Một loạt các sự kiện được lên kế hoạch liên quan tới lĩnh vực phổ biến việc học và dạy tiếng Nga và tiếng Việt, tăng cường liên lạc giữa các phương tiện truyền thông, trao đổi thanh niên và sinh viên. Ngoài ra, tôi thực sự hài lòng, vì các vùng của Nga đã thể hiện sự quan tâm rất lớn tới việc tham gia chương trình của năm "chéo", cả những vùng đã tích cực hợp tác với Việt Nam lâu nay và cả những vùng chỉ mới đây.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev với người đồng cấp Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng LB Nga và Việt Nam tham dự triển lãm ảnh tại Hà Nội về quan hệ của hai nước

Sputnik: Konstantin Vasilievich, chúng ta có thể hy vọng rằng năm 2019 sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển hợp tác văn hóa và nhân đạo giữa Liên bang Nga và Việt Nam?

Vnukov Konstantin Vasilievich

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Liên bang Nga tại CHXHCN Việt Nam:

Tất nhiên rồi! Cả tôi và các đồng nghiệp Việt Nam của tôi đều đặt những hy vọng lớn vào năm tới, trước hết là việc phát triển hợp tác nhân đạo Nga-Việt. Đó là quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực như giáo dục, văn hóa, ngoại giao nhân dân, du lịch. Chúng tôi thấy rõ rằng, bất chấp mọi thay đổi đã và đang diễn ra trên thế giới, người dân hai nước chúng ta, nói bằng ngôn từ đơn giản, vẫn cuốn hút nhau, họ muốn tìm hiểu về văn hóa, nghệ thuật và cuộc sống hàng ngày ở Nga và Việt Nam, càng nhiều càng tốt. Tôi cho rằng, mong muốn này cần phải được khuyến khích và hỗ trợ, điều mà chúng ta đang cùng làm với những nỗ lực chung bằng cách kích hoạt tích cực hoạt động của các Trung tâm Văn hóa ở Hà Nội và Moskva trong những năm gần đây, thúc đẩy hợp tác giáo dục, tổ chức các sự kiện văn hóa khác nhau.

Kết thúc cuộc nói chuyện của chúng ta, một lần nữa tôi muốn chúc mừng tất cả bạn bè Việt Nam và Nga Năm Mới đang tới, và dĩ nhiên, ngày lễ Tết truyền thống của người Việt Nam, mà chúng ta cũng không phải chờ lâu nữa. Hãy để bình an, thịnh vượng và hạnh phúc luôn ngự trị trong ngôi nhà của các bạn, và Năm Mới đang tới  mang lại nhiều may mắn!

Sputnik: Xin chân thành cảm ơn Đại sứ đã dành thời gian cho Sputnik. Chúc ông cùng gia đình Năm Mới 2019 hạnh phúc, bình an. Chúc năm "chéo" Việt-Nga thành công!

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала