Lùm xùm BOT Bắc Thăng Long: Vì dân thì dễ xử lý...

© Ảnh : Tiếp Thị Thế GiớiTrạm BOT
Trạm BOT - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nếu đặt lợi ích của người dân lên đầu thì việc xử lý vị trí trạm BOT Bắc Thăng Long sẽ không khó khăn, bế tắc như Bộ GTVT nói, baodatviet đưa tin.

Niềm tin vào Bộ GTVT

Ngày 24/12/2018, chia sẻ với Đất Việt về phương hướng giải quyết tình trạng "làm đường một nơi, thu phí một nẻo" tại trạm BOT Bắc Thăng Long — Nội Bài (Sóc Sơn, TP. Hà Nội), PGS.TS Bùi Thị An — ĐBQH Hà Nội Khóa XIII cho rằng, vấn đề sẽ không trở lên quá phức tạp nếu như các bên thiện chí, ngồi lại với nhau để đàm phán đưa ra phương án giải quyết và đặt lợi ích của nhân dân, cộng đồng lên làm đầu.

"Nguyên tắc của các dự án BT là cả 3 bên gồm cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân được hưởng lợi. Chỉ cần 1 trong 3 bên không cảm thấy có lợi thì xảy ra xung đột và nguyên tắc bị phá vỡ thì tức là đã đi sai với mục tiêu ban đầu" — bà An cho biết.

Theo thông tin từ nhiều từ báo đăng tải, tuyến đường tránh TP. Vĩnh Yên — Vĩnh Phúc được Công ty CP BOT Viettracimex 8 đầu tư với số tiền 505 tỷ. Được Bộ GTVT ký hợp đồng thu phí từ tháng 9/2009 nhưng mãi đến tháng 12/2010 mới khánh thành (thu phí trước gần 15 tháng).

Tính đến nay đã hơn 10 năm Công ty CP BOT Viettracimex 8 tiến hành thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long — Nội Bài.

"Số tiền đầu tư 530 tỷ đồng cũng không quá đáng lo, hơn nữa nhà đầu tư đã tiến hành thu phí 10 năm qua thì cần phải xác định trong quãng thời gian đó họ đã thu được bao nhiêu. Từ đó, đại diện Bộ GTVT và chủ đầu tư, chính quyền TP. Hà Nội cần ngồi lại với nhau để thỏa thuận. Nếu như chưa đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp thì phải đền bù theo thỏa thuận. Còn nếu số tiền thu được trong 10 năm qua đã hợp lý với số tiền đầu tư bỏ ra thì doanh nghiệp cũng cần tự rút lui. Không phải kêu khó khăn, đổ lỗi quản lý cho nhiệm kỳ trước rồi để người dân bức xúc, trả tiền vô lý" — PGS.TS Bùi Thị An bày tỏ.

Bà An tin rằng, Bộ GTVT và chính quyền TP. Hà Nội sẽ giải quyết được vấn đề tại trạm BOT Bắc Thăng Long — Nội Bài đã kéo dài nhiều năm qua nếu như đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu.

Bên cạnh đó, bà An cũng cho rằng, cần phải xem xét trách nhiệm cá nhân, đơn vị đã để ra sai phạm dẫn tới hệ lụy tại BOT Bắc Thăng Long — Nội Bài như ngày hôm nay.

"Cá nhân, tập thể nào sai thì phải chịu trách nhiệm, phải cùng bỏ tiền để đền bù cho doanh nghiệp… chứ không thể lấy hết tiền thuế của dân đóng góp để trả" — bà An nói.

Đảm bảo an ninh, an toàn…

Đến sáng ngày 24/12/2018, tình trạng tài xế phản đối việc "làm đường một nơi, thu phí một nẻo" vẫn diễn ra tại trạm BOT Bắc Thăng Long — Nội Bài. Trước tình hình này, chủ đầu tư buộc phải xả trạm để không gây ách tắc giao thông. Đồng thời, lực lượng an ninh túc trực thường xuyên tại trạm để đảm bảo không có xô xát xảy ra.

Bày tỏ với Đất Việt, anh Nguyễn Thanh Hùng (33 tuổi, người dân huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) cho biết: "Những ngày qua người dân thay đổi nhau túc trực tại trạm để bày tỏ mong muốn di dời vị trí trạm về đúng nơi đầu tư. Mọi người luôn đề cao việc đảm bảo an ninh trật tự, đứng trên lề đường để không ảnh hưởng tới việc lưu thông xe trên tuyến đường".

Nói đến việc Tổng cục Đường bộ đề nghị các bên cùng đối thoại để đưa ra phương án giải quyết, anh Hùng cho hay: "Người dân chúng tôi luôn sẵn sàng đối thoại, nhưng cuộc đối thoại phải đầy đủ đại diện các bên Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội, chủ đầu tư và người dân. Nếu thiếu bất kỳ đại diện nào thì cũng sẽ không thành công".

Trong khi đó, ông Phạm Công Thành (53 tuổi, ngụ huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đánh giá, Công ty CP BOT Viettracimex 8 dường như không thiện chí khi trong những ngày qua có nhiều người yêu cầu được gặp người đứng đầu doanh nghiệp này để làm việc, bày tỏ mong muốn di dời trạm nhưng không có bất kỳ phản hồi nào.

"Không những thế, đến tối chủ đầu tư còn tổ chức ngắt điện quanh khu vực trạm, rồi nhiều đối tượng lạ đến "quẫy nhiễu" những người dân túc trực tại trạm… Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn cố gắng đảm bảo an ninh trật tự, kiên quyết đấu tranh nhưng không vi phạm pháp luật" — ông Thành cho hay.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала