Loạt sếp Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đột ngột xin nghỉ: Hết tiền hay trốn tội?

© Ảnh : VietnamnetÔng Lê Nguyễn Minh Quang
Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ông Quang cho rằng có 2 nguyên nhân dẫn đến loạt cán bộ xin nghỉ việc là do dự án chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm nên tiền không có, báo Đất Việt dẫn lời cho biết.

Chiều ngày 26/12/2018, trả lời nhiều tờ báo về việc 50 cán bộ xin nghỉ việc tại BQL Đường sắt đô thị TP.HCM, ông Lê Nguyễn Minh Quang — trưởng ban này cho rằng có 2 nguyên nhân chính dẫn đến sự việc.

Khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM với 4 mặt tiền đã được Sabeco “bán” rẻ cho ba công ty tư nhân - Sputnik Việt Nam
Phó ban quản đường sắt đô thị TP.HCM đi Hoa Kỳ khi chưa được phép

Một là, do việc điều chỉnh tổng mức đầu tư kéo dài quá, tình hình vốn không có, thi công chậm trễ, anh em cũng mất nhiệt huyết.

Hai là, tiền quản lý dự án ban đầu tính 5 năm, giờ 10 năm, phí quản lý dự án đã hết, phải tạm ứng ngân sách thành phố, việc tạm ứng cũng khó khăn dẫn đến việc chậm lương, tâm lý bất an. 

Nói về tường vây tại gói thầu tuyến metro số 1 từ 2m xuống còn 1,5m, vị Trưởng BQL Đường sắt đô thị TP. HCM khẳng định điều này không làm ảnh hưởng tới chất lượng dự án, hơn nữa còn tiết kiệm cho ngân sách nhà nước 93 tỷ đồng.

"Khi xem các gói thầu, tôi nhận thấy có đoạn 2m nhưng cũng có đoạn 1,5m trong khi nền đất, điều kiện địa chất, chiều sâu công trình như nhau… Tôi yêu cầu đơn vị tư vấn tính toán lại và họ có báo cáo việc giảm độ dày tường vây đảm bảo kỹ thuật và an toàn. Ngoài ra, còn có 2 đơn vị tư vấn độc lập thẩm định cũng đánh giá việc giảm độ dày đảm bảo, ổn định" — ông Quang nói.

Nhật hoàng và hoàng hậu thăm Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Nhật Bản "đòi nợ" Việt Nam?
Ông Quang chỉ thừa nhận việc thiếu sót là đã hiểu nhầm của lãnh đạo UBND TP. HCM, sau đó không có báo cáo về việc thay đổi thiết kế độ dày tường bao gói thầu tuyến metro số 1.

"Đó là sai sót chứ không ăn gian, bớt gì với dự án. Việc điều chỉnh cũng là để hợp lý và tiết kiệm cho thành phố" — ông Quang khẳng định.

Đơn vị thi công gói thầu tường vây này cũng chính là doanh nghiệp trước đây ông Quang từng có thời gian công tác trước khi về làm Trưởng BQL Đường sắt đô thị TP. HCM.

Ông Quang cho biết, không có sự ưu ái cá nhân nào khi lựa chọn doanh nghiệp này làm đơn vị thi công. Bởi trước đó, phía nhà thầu chính có đưa một nhà thầu phụ khác vào làm nhưng không tập hợp được phương tiện nên sau đó phải thay đổi bằng nhà thầu mới. 

Ông Nguyễn Hữu Tín - Sputnik Việt Nam
Quý bà nợ thuế như “chúa chổm” và mối quan hệ với ông Nguyễn Hữu Tín – Vũ Nhôm
Hơn nữa, nhà thầu này lại đưa ra giá tốt hơn.

Trước khi lựa chọn, BQL Đường sắt đô thị TP. HCM cũng đã thuê đơn vị tư vấn đánh giá doanh nghiệp này.

Xét cho cùng, dù là hết tiền hay "trốn tội", trốn tránh trách nhiệm thì người dân cũng cần một câu trả lời minh bạch về 1 dự án đội vốn hơn 200%…

Tiêu đề do tòa soạn đặt lại

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала