Vụ máy bay Vietjet mất bánh trước và vụ hạ cánh nhầm đường băng: Do phi công

© Ảnh : VGPMáy bay Vietjet
Máy bay Vietjet - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đó là nhận định sơ bộ được Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng đưa ra trong cuộc họp sáng 27-12, tuoitre đưa tin.

Theo ông Đinh Việt Thắng, vụ máy bay Vietjet hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh ngày 25-12 xuất phát từ quá trình máy bay quay lại hạ cánh tại Cam Ranh do có cảnh báo mất áp suất trọng lực của càng trước.

Trong quá trình hạ cánh, lái chính người Philippines (có 11.000 giờ bay) quá chú trọng tới tình trạng càng trong khi lái phụ (người Việt) đang thực hiện thao tác thả càng. Vì vậy, lái chính đã mất tập trung, lệch hướng hạ cánh khi tiếp cận đường băng.

Không lưu phát hiện và đã nhắc lái chính hướng tiếp cận. Tuy nhiên, tổ lái không điều chỉnh kịp và hạ vào đường băng xây dựng xong chưa khai thác.

Qua làm việc với tổ bay, lái chính cho biết lúc đó thấy đường băng bên cạnh cũng rộng rãi nên hạ xuống đó.

Ông Thắng nhận định trong tình huống trên, không lưu đã làm đúng, mang ống nhòm quan sát để thông báo tổ bay là càng đã thả ra chưa. Tuy nhiên, lỗi đã xảy ra do lái chính quá lo lắng tình trạng của càng trước máy bay nên mất tập trung.

Còn trong vụ máy bay Vietjet bị văng 2 bánh trước ở sân bay Buôn Ma Thuột sự cố xảy ra khi tiếp đất. Cụ thể là bánh mũi (bánh trước) tiếp đất trước trong khi thiết kế của máy bay không cho bánh mũi tiếp đất trước mà là bánh sau.

"Hiện đang chờ thêm kết luận của cơ quan điều tra sự cố hàng không Châu Âu. Nhưng cơ bản nhận định phi công tiếp đất có lỗi khi ngắt hệ thống lái tự động hơi sớm. Về quy trình không sai nhưng trong điều kiện kỹ thuật bình thường không nên tắt sớm. Trường hợp này có thể kéo lái, thoát lên để bay lại nhưng tổ bay không xử lý được" — ông Thắng cho biết.

Trước đó, mở đầu cuộc họp Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết liên tục có sự cố máy bay trong mấy ngày qua khiến cả xã hội quan tâm. Nhiều người nhắn tin, gọi điện hỏi Bộ Giao thông vận tải về nguyên nhân. Chứng tỏ mọi người rất quan tâm tới an toàn trong hoạt động hàng không.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan phải đảm bảo an toàn hàng không, đặc biệt trong dịp cao điểm vận tải Tết. Bộ Giao thông vận tải tổ chức cuộc họp hôm nay với mục đích đánh giá sơ bộ nguyên nhân các sự cố ảnh hưởng dư luận xã hội để rút ra bài học kinh nghiệm. Đưa ra giải pháp trong thời gian tới để vừa đảm bảo phục vụ Tết và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho an toàn, an ninh hàng không lâu dài, căn cơ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала