Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Mỹ kêu gọi đồng minh tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông

© AP Photo / Sakchai LalitThủy quân lục chiến Hoa Kỳ tham gia vào một cuộc tập trận liên quân sự Cobra Gold Mỹ-Thái đang diễn ra trên bãi biển Hat Yao ở tỉnh Chonburi, miền đông Thái Lan, Thứ Bảy, ngày 17 tháng 2 năm 2018.
Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tham gia vào một cuộc tập trận liên quân sự Cobra Gold Mỹ-Thái đang diễn ra trên bãi biển Hat Yao ở tỉnh Chonburi, miền đông Thái Lan, Thứ Bảy, ngày 17 tháng 2 năm 2018. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quan chức Mỹ cho rằng các đồng minh của Washington cần tăng cường tuần tra Biển Đông để gửi thông điệp mạnh đến Trung Quốc, VnExpress dẫn nguồn News.com.au cho biết.

"Mỹ hoan ngênh Australia gần đây đã đẩy mạnh hoạt động hải quân ở Biển Đông. Tuy nhiên, tôi cho rằng việc nhiều đồng minh và đối tác khác của Mỹ tham gia vào hoạt động này sẽ tạo thêm áp lực đối với Trung Quốc. Nếu không phải là chiến dịch tự do hàng hải thì chỉ cần tuần tra và hiện diện", tờ News.com.au ngày 27/12 dẫn tuyên bố của trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đặc trách châu Á — Thái Bình Dương Randy Schriver.

Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Trung - Mỹ, bên nào sẽ thoái lui trong đối đầu ở Biển Đông?
Schriver cảnh báo rằng việc Trung Quốc ngày càng quan tâm tới khu vực nam Thái Bình Dương là tín hiệu cho thấy Bắc Kinh có thể có tham vọng thiết lập một căn cứ quân sự tại đây trong tương lai.

Theo ông Schriver, các đồng minh của Mỹ như Australia, Anh, Pháp và Canada đều có động thái tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông bởi các nước này đều nhận thức rõ những hành vi vi phạm quy tắc và luật pháp quốc tế ở vùng biển này đều sẽ tác động tiêu cực đến tình hình toàn cầu.

Căng thẳng trên Biển Đông gần đây gia tăng sau khi Trung Quốc ngang nhiên bồi đắp các đảo nhân tạo trái phép và tăng cường hoạt động quân sự hóa tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hành động này đi ngược cam kết của Bắc Kinh về việc không quân sự hóa Biển Đông và hứng chịu nhiều chỉ trích của dư luận quốc tế.

Hải quân Mỹ - Sputnik Việt Nam
Chuyên ra Việt: Mỹ nên khôi phục sự hiện diện hải quân thường xuyên ở Biển Đông
Mỹ hồi cuối tháng 9 cũng điều tàu khu trục USS Decatur di chuyển trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép ở đá Ga Ven và đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa. Hải quân Mỹ cáo buộc tàu khu trục lớp Type-052C của Trung Quốc đã cố tình cản trở USS Decatur theo cách không an toàn và thiếu chuyên nghiệp, buộc chiến hạm Mỹ phải đổi hướng.

Trong tháng 10, máy bay, tàu chiến của 5 nước Australia, Singapore, Malaysia, New Zealand và Anh cũng tham gia cuộc diễn tập Bersama Lima ở khu vực thuộc Biển Đông ngoài khơi Malaysia và Singapore.

© Ảnh : U.S. NavyTàu khu trục Hoa Kỳ Dikeour và tàu chiến Trung Quốc ở Biển Đông
Tàu khu trục Hoa Kỳ Dikeour và tàu chiến Trung Quốc ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Tàu khu trục Hoa Kỳ Dikeour và tàu chiến Trung Quốc ở Biển Đông
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала