'Tuyển Việt Nam trẻ nhất Asian Cup, nhưng là đội bóng đặc biệt của thế giới"

© Ảnh : Thuận Thắng/ZingQuang Hải trưởng thành vượt bậc
Quang Hải trưởng thành vượt bậc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Với tuổi trung bình chỉ 23,1, Việt Nam là tuyển trẻ nhất trong số 24 đội tranh tài ở Asian Cup 2019. Nhưng xét về bản lĩnh trận mạc, thầy trò HLV Park Hang-seo chưa hẳn đã lép vế, Zing dẫn lời BLV Quang Huy cho biết.

Vào tối ngày 27/12, ban tổ chức Asian Cup 2019 công bố danh sách dự kiến của các đội tuyển. So với giải AFF Cup 2018, thầy Park Hang-seo giữ phần lớn cầu thủ.

Đặng Văn Lâm - Sputnik Việt Nam
Đặng Văn Lâm - người “lội hai lần xuống một dòng sông”

Ông loại những cựu binh Anh Đức (33 tuổi) và Văn Quyết (27 tuổi) để bổ sung các gương mặt trẻ hơn như Văn Đại (26), Tấn Tài (21) và Thành Chung (21). Nhờ đó, Việt Nam là đội tuyển có độ tuổi trung bình rất trẻ tại sân chơi đẳng cấp số một châu lục (23,1 tuổi).

Trong tay HLV Park chỉ có 7 cầu thủ trên 25 tuổi là Trọng Hoàng, Hùng Dũng, Văn Lâm, Tuấn Mạnh, Huy Hùng, Ngọc Hải và Văn Đại.

Trao đổi với Zing.vn, bình luận viên (BLV) Vũ Quang Huy cho biết tuyển Việt Nam là đội bóng đặc biệt không chỉ ở Asian Cup mà trên thế giới. Đằng sau độ tuổi trung bình 23 là rất nhiều câu chuyện liên quan đến sự phát triển của bóng đá Việt Nam trong vòng vài năm gần đây.

Đội tuyển đặc biệt của thế giới

Theo quan điểm của BLV Quang Huy, việc tuyển Việt Nam có độ tuổi trẻ nhất ở Asian Cup 2019 được tạo nên bởi hai yếu tố. Đó là bóng đá nước nhà sở hữu thế hệ cầu thủ trẻ tài năng, đồng đều ở mọi tuyến.

© Ảnh : Minh Phúc/Zing5 đội tuyển trẻ nhất tại giải Asian Cup 2019
5 đội tuyển trẻ nhất tại giải Asian Cup 2019 - Sputnik Việt Nam
5 đội tuyển trẻ nhất tại giải Asian Cup 2019

Văn Quyết, Anh Đức cùng các cầu thủ giương cao chiếc cúp vô địch AFF Suzuki cup 2018 chạy quanh sân vận động Mỹ Đình, chia vui với người hâm mộ. - Sputnik Việt Nam
Báo châu Á: ‘Việt Nam khởi đầu năm với tư cách là Vua của ASEAN’
Trong khi lứa cầu thủ đang ở giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp không đáp ứng yêu cầu chuyên môn và chỉ còn sót lại Trọng Hoàng và Văn Quyết.

"Rất hiếm khi có một đội tuyển ở tuổi đời U23 tham dự sân chơi cao nhất của châu lục như Việt Nam. Thế giới sẽ bất ngờ khi nhìn dàn cầu thủ còn quá trẻ của thầy Park", BLV Quang Huy nhận định.

"Nhưng với những ai theo dõi bóng đá Việt Nam suốt thời gian qua, điều này không khó để lý giải. Lứa cầu thủ hiện tại trưởng thành vượt bậc, nên độ tuổi chỉ là con số", anh đánh giá.

Theo BLV kỳ cựu, từ khi HLV Park Hang-seo nhậm chức ở đội tuyển đến nay, mọi thứ chuyển biến theo trình tự hoàn hảo. Đầu tiên là giải U23 châu Á, các cầu thủ làm nên lịch sử.

Niềm vui bất tận của các tuyển thủ Việt Nam với chiếc cúp vô địch AFF Suzuki cup 2018. - Sputnik Việt Nam
Xếp hạng FIFA các đội bóng tham dự Asian Cup 2019: Bất ngờ Việt Nam
Đấu trường tiếp theo là ASIAD 18, chính những con người ở Thường Châu một lần nữa tạo tiếng vang. Qua hai chiến tích liên tiếp, thầy Park quyết mang đến AFF Cup 2018 đội hình trẻ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam và Việt Nam đã vô địch một cách tuyệt đối.

Đội hình của tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019 còn sót lại 13 cầu thủ U23 — con số cao nhất so với các đội bóng ở giải U23 châu Á tại Thường Châu. Nhà đương kim vô địch Uzbekistan chỉ còn 5 tuyển thủ U23 so với hồi đầu năm, song ít có cơ hội đá chính.

Trong khi đó, tuyển Qatar từng tuyên bố dùng thế hệ cầu thủ của giải U23 châu Á làm nòng cốt cho tương lai chỉ sót lại 3 tuyển thủ tại Asian Cup 2019.

© Ảnh : Trọng Đạt - TTXVN Pha đi bóng của Công Phượng (số 14).
 Pha đi bóng của Công Phượng (số 14). - Sputnik Việt Nam
Pha đi bóng của Công Phượng (số 14).

 

BLV Quang Huy lý giải điều này: "Theo quy luật bình thường, bóng đá luôn có sự kế thừa. Các đội tuyển thường ở độ tuổi 26-29, sau đó dần dần thay thế từ nguồn cầu thủ trẻ".

"Nhưng với tuyển Việt Nam, mọi hy vọng đặt hết vào Đình Trọng, Quang Hải, Văn Hậu,… những tài năng đáng ra phải tỏa sáng ở đội trẻ. Nhưng bây giờ, tất cả đều có suất đá chính và là trụ cột quan trọng của đội tuyển", anh nhấn mạnh.

Huấn luyện viên Park Hang-seo - Sputnik Việt Nam
Trợ lý Lee Young-jin: 'Đánh bại Iran là điều không thể'
Với các cầu thủ trẻ, kinh nghiệm thi đấu là trở ngại lớn nhất, song thế hệ mới của tuyển Việt Nam may mắn được "thử lửa" từ sớm. Xuân Trường, Công Phượng, Hồng Duy, Văn Toàn, Ngọc Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng sớm "ăn cơm tuyển". Sau này, đến lượt Văn Hậu, Quang Hải, Đình Trọng, Đức Chinh thăng tiến thần tốc từ các đội U19, U20, U23 lên tuyển Việt Nam.

Cách đây không lâu, tờ Insport của Iran kinh ngạc khi dàn cầu thủ trẻ của tuyển Việt Nam liên tục gây tiếng vang ở châu lục.

"Đó là lý do vì sao cầu thủ trẻ của Việt Nam có cơ hội góp mặt ở giải đấu mà nhiều lão tướng hơn họ cả chục tuổi. Từ bước đệm U23 châu Á, tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019 là tập thể trẻ trung, nhưng bản lĩnh không tồi", Insport ca ngợi.

Để nói về độ trẻ trung, song bản lĩnh của tuyển Việt Nam, Văn Hậu chính là minh chứng điển hình. Văn Hậu ở tuổi 19 đá chính trọn vẹn 7 trận tại AFF Cup 2018. Qua mọi trận đấu của đội U23, Olympic và tuyển Việt Nam, Văn Hậu luôn là sự lựa chọn số 1 của thầy Park. Trong màu áo CLB Hà Nội, Văn Hậu cũng hiếm khi dự bị.

Bùi Tiến Dũng - Sputnik Việt Nam
Bùi Tiến Dũng trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản trước thềm Asian Cup 2019
BLV Quang Huy nhấn mạnh một đội tuyển ở độ tuổi U23 dự Asian Cup đã là nghịch lý. Càng kinh ngạc hơn khi dàn cầu thủ của tuyển Việt Nam dù trẻ, nhưng kinh nghiệm đầy mình.

Đây là kết quả của quá trình chuyển giao thế hệ, hay nói cách khác là xây lại từ đầu sau những thất bại trong quá khứ. Với nền bóng đá Việt Nam lúc này, cầu thủ trẻ chính là bộ mặt.

Đừng quá kỳ vọng vào tuyển Việt Nam

Sau 11 năm vắng bóng, tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo mới có dịp trở lại sân chơi số 1 của bóng đá châu Á. Toàn bộ 23 tuyển thủ, kể cả thầy Park chưa từng tận hưởng bầu không khí của Asian Cup. Dù giành ngôi Á quân U23 châu Á, xếp hạng tư ASIAD 18 và vô địch AFF Cup 2018, song tuyển Việt Nam tại Asian Cup chỉ là đội bóng tiềm năng.

Hậu vệ Đoàn Văn Hậu - nhà tân vô địch AFF Suzuki Cup 2018. Văn Hậu đã có một giải đấu thành công, xứng đáng là trụ cột của đội tuyển bóng đá quốc gia. - Sputnik Việt Nam
Truyền hình Qatar: Việt Nam sẽ đứng cuối bảng Asian Cup, kém xa Thái Lan và Philippines
BLV Quang Huy tiếp tục cuộc trò chuyện cùng Zing.vn: "Bản thân thầy Park cũng chỉ đặt mục tiêu giành từng điểm để vượt qua vòng bảng. Chính vì thế, CĐV chúng ta cũng không nên đặt nặng thành tích khi Asian Cup vẫn là sân chơi quá tầm với Đông Nam Á. Kể cả đội tuyển Thái Lan dùng đội hình mạnh nhất, họ cũng không nằm trong nhóm có thể thách thức ngôi vương".

"Asian Cup là thời cơ tuyệt vời để các tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam gây ấn tượng cho khu vực, thậm chí là trong mắt của các nhà tuyển trạch khắp thế giới. Bản thân Quang Hải, Công Phượng sẽ rút ra nhiều bài học khi chạm trán đội tuyển tầm cỡ như Iran, Iraq. Càng va vấp, đặc biệt là các đối thủ nặng ký, tuyển Việt Nam sẽ nhanh trưởng thành hơn", anh khẳng định.

Tờ Insport cũng cho rằng đoàn quân do HLV Park dẫn dắt tại Asian Cup rất đáng xem, nhưng chưa phải là tập thể đủ sức cạnh tranh cùng các cường quốc của bóng đá châu Á.

© Ảnh : Hoàng Linh - TTXVNPhan Văn Đức (20) tranh bóng với hậu vệ Malaysia.
Phan Văn Đức (20) tranh bóng với hậu vệ Malaysia. - Sputnik Việt Nam
Phan Văn Đức (20) tranh bóng với hậu vệ Malaysia.

"Đây là bước khởi đầu quan trọng. Có thể ở Asian Cup 2023 hay Asian Cup 2027, chúng ta mới chứng kiến những gì tốt nhất ở thế hệ mà tuyển Việt Nam đang sở hữu", tờ báo thể thao hàng đầu của Iran kỳ vọng.

Sân chơi Asian Cup được tổ chức theo chu kỳ 4 năm, có tính chất tương tự EURO, Copa America hay CAN. Trong bối cảnh nền bóng đá châu Á chưa thể cạnh tranh ngôi vương ở World Cup, đỉnh cao Asian Cup là điều mà tuyển Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia hướng đến. Thậm chí, những đội tuyển Qatar, Uzbekistan và Saudi Arabia cũng mơ được chạm tay vào chiếc cúp danh giá.

Сầu thủ Việt Nam ăn mừng chiến thắng. - Sputnik Việt Nam
HLV tuyển Iran chỉ xem Việt Nam là 'đội lót đường'
Trước khi nghĩ đến những "giấc mơ" lớn, tuyển Việt Nam phải vượt qua bảng D với sự góp mặt của Iran, Iraq và Yemen. Theo thể thức mới của Asian Cup 2019, sẽ có 4 đội bóng giành vị trí thứ 3 có thành tích tốt nhất vào vòng tứ kết.

Do đó, cơ hội vẫn rộng mở cho tuyển Việt Nam. Để đảm bảo suất đi tiếp, thầy Park và học trò chí ít phải giành 1 điểm trước Iraq hoặc Iran, sau đó thắng Yemen đậm nhất có thể.

BLV Quang Huy nhận định cục diện ở bảng D: "Iran là đối thủ quá tầm với Việt Nam vì họ nhiều lần dự World Cup và đang có sự phục vụ của HLV lão làng Carlos Queiroz. Dẫu vậy, chúng ta có quyền hy vọng giành điểm trước Iraq. Trong quá khứ, Việt Nam từng đánh bại Iraq, nên mọi chuyện đều có thể xảy ra".

Anh kết luận: "Qua những thành công của giải U23 châu Á và ASIAD 18, vị thế của tuyển Việt Nam cũng được bạn bè châu lục nể trọng hơn. HLV Park đã sáng suốt khi đặt ra mục tiêu khiêm tốn nhất là vượt qua vòng bảng theo con đường phụ. Khi không gánh trên vai quá nhiều trọng trách, cầu thủ sẽ phát huy tốt khả năng. Và biết đâu đấy, một cột mốc lịch sử mới sẽ mở ra".

© Ảnh : Minh Phúc/ZingLịch thi đấu của tuyển Việt Nam tại giải Asian Cup 2019
Lịch thi đấu của tuyển Việt Nam tại giải Asian Cup 2019 - Sputnik Việt Nam
Lịch thi đấu của tuyển Việt Nam tại giải Asian Cup 2019
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала