Vietjet liên tiếp gặp sự cố: Bộ trưởng Thể hỏi rất khó

© Ảnh : Hội DN.HVNCLCBộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định, phi công của Vietjet quá kém về nghiệp vụ, trình độ mới dẫn đến những sự cố đáng tiếc trong thời gian qua, Đất việt dẫn lời cho biết.

Tại cuộc họp về hàng loạt sự cố hàng không diễn ra vào ngày 28/12/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ đội ngũ phi công của các hãng hàng không đang hoạt động tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Sputnik Việt Nam
Vietjet báo cáo gì với Bộ trưởng Thể sau sự cố "uy hiếp an ninh hàng không"?

Trước 7 sự cố khai thác tàu bay của Vietjet trong quý IV/2018, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặt câu hỏi:

"Có phải do phi công đã bị sa thải ở các hãng hàng không nước ngoài sau đó về Việt Nam lái hay không?".

Về sự cố phi công của Vietjet đáp nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, kiểm soát viên không lưu đã hai lần nhắc hỏi lại mà vẫn khẳng định đúng.

"Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT và các hãng có trách nhiệm đảm bảo an toàn hàng không tuyệt đối cho nhân dân. Tất cả phải lấy an toàn hàng không làm trên hết, những vấn đề doanh thu, lợi nhuận phải đứng sau, toàn bộ các chuyến bay trước khi khởi hành phải đảm bảo an toàn tuyệt đối", Bộ trưởng Thể chỉ đạo.

Máy bay Vietjet - Sputnik Việt Nam
Vietjet bị giám sát đặc biệt
Trong khi đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết về các sự cố rơi bánh lúc hạng cánh của Vietjet là do máy bay Vietjet vừa cất cánh thì có cảnh báo sụt giảm áp suất càng trước, tổ lái đã xin hạ cánh. Phi công chính người Philippines (11.000 giờ bay) quá chú trọng tới tình trạng càng trong khi lái phụ (người Việt) đang thực hiện thao tác thả càng. Vì thế, lái chính đã mất tập trung, lệch hướng hạ cánh khi tiếp cận đường băng.

Còn về sự cố đáp nhầm đường băng, không lưu phát hiện và đã nhắc lái chính hướng tiếp cận, tuy nhiên, tổ lái không điều chỉnh kịp và hạ vào đường băng xây dựng xong chưa khai thác. Qua làm việc với tổ bay, lái chính cho biết lúc đó thấy đường băng bên cạnh cũng rộng rãi nên hạ xuống đó.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала