Anh: Vấn đề Idlib sẽ được giải quyết trong vòng một năm sau khi Hoa Kỳ rời khỏi

© REUTERS / Ammar AbdullahIdlib, Syria
Idlib, Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tình hình Idlib ở Syria sẽ được giải quyết trong vòng một năm sau khi quân đội Mỹ rút khỏi nước này, cựu Đại sứ Anh tại Syria Peter Ford cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

"Tôi nghĩ rằng tình hình ở 80% Syria sẽ sớm được giải quyết sau động thái gần đây của Mỹ. Nút thắt cuối cùng, Idlib, sẽ còn khó khăn, nhưng tôi tin rằng với sự tương tác giữa các bên: Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran, tình hình (ở Idlib) sẽ được giải quyết trong vòng một năm", ông Ford cho biết. 

Idlib, Syria - Sputnik Việt Nam
Lại sắp có vụ khiêu khích mới: Chiến binh đưa 60 thùng chất độc đến khu vực Idlib

Cựu đại sứ Anh lưu ý rằng những vấn đề xa hơn mà Syria sẽ phải đối mặt là khôi phục đất nước cũng như ngăn chặn sự tái diễn của khủng bố.

"Đây là những vấn đề lớn và tôi sợ rằng các nước phương Tây sẽ không giúp đỡ. Tệ hơn nữa, họ sẽ cố gắng cản trở sự phục hồi của Syria", Ford nói.

Ford cũng nhấn mạnh rằng ông hoàn toàn đồng ý với lập trường của Bộ trưởng Ngoại giao Nga, ông Sergei Lavrov, người tin rằng việc phương Tây từ chối giúp đỡ Syria khôi phục lại đời sống bình thường trong giai đoạn này là "phản tác dụng". 

Idlib, Syria - Sputnik Việt Nam
Quân đội Syria đẩy lùi cuộc tấn công của phiến quân ở biên giới Hama và Idlib

"Điều này hoàn toàn đúng và tất cả những người công tâm đều phải đồng ý với nó. Giữ cho Syria yếu đi, chúng ta đang gây khó khăn cho chính phủ Syria và lực lượng vũ trang của mình để duy trì sự kiểm soát đối với các phần tử cực đoan và kiểm soát nguy cơ thất nghiệp hàng loạt. Người tị nạn sẽ không quay trở lại, và Syria sẽ cần thêm nhân lực. Nền kinh tế sẽ không phục hồi, xã hội sẽ không được tái thiết khi hàng triệu người dân Syria đang lưu vong ở hải ngoại. Khi các nước phương Tây cố gắng ngăn chặn Syria phục hồi kinh tế bằng các biện pháp trừng phạt, đó sẽ là vụ bê bối lớn và hoàn toàn phản tác dụng", vị cựu đại sứ nói.

Hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố trong cuộc họp báo rằng Nga đã giúp chính quyền Syria tạo điều kiện sống bình thường cho những người tị nạn trở lại Syria. Đồng thời, ông Lavrov lưu ý rằng việc phương Tây từ chối giúp người dân Syria khôi phục điều kiện sống bình thường trong giai đoạn này là phản tác dụng, cũng như trái với các quy tắc của luật nhân đạo quốc tế và quyền con người.

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала