The Diplomat nói về đặc điểm của cuộc chiến tranh lạnh thứ hai

© AP Photo / Andy WongQuốc kỳ Mỹ và Trung Quốc
Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể bắt đầu cuộc chiến tranh lạnh mới, nhưng nó sẽ rất khác so với trước đó, tờ The Diplomat viết.

Một số chuyên gia cho rằng cuộc đối đầu ngày càng sâu sắc giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đánh dấu sự khởi đầu của cuộc chiến tranh lạnh mới. Đồng thời, sự đối đầu giữa hai quốc gia vượt ra ngoài quan hệ thương mại, nhưng cũng liên quan đến lĩnh vực an ninh và cạnh tranh trong các ngành công nghiệp công nghệ cao.

Ngoài ra, sự căng thẳng và đối kháng của Trung Quốc và Hoa Kỳ ở Biển Đông nói lên xung đột về vấn đề các nguyên tắc và quy định quốc tế hiện hành, bài báo lưu ý. 

Quốc hội Anh - Sputnik Việt Nam
Anh sẽ lại dùng chiến lược đối phó với Nga như thời Chiến tranh Lạnh

Ngoài ra, sự cạnh tranh của các quốc gia nằm trong cuộc đấu tranh giành quyền lực và phạm vi ảnh hưởng. Tình hình hiện tại tương tự như thế giới bị chia cắt trong cuộc chiến tranh lạnh đầu tiên, tờ báo viết. Tuy nhiên, sự khác biệt nằm ở chỗ, cuộc chiến lần này đang diễn ra trong thời đại toàn cầu hóa ngày càng mở rộng. Nếu cuộc chiến tranh lạnh trước đây giữa Hoa Kỳ và Nga là vào thời của Bức màn sắt, thì cuộc chiến mới sẽ đi ngược lại mối quan hệ sâu sắc và ảnh hưởng lẫn nhau của nền kinh tế và xã hội giữa các nước với thế giới bên ngoài.

Cuộc chiến tranh lạnh mới, nếu nó thực sự bắt đầu, sẽ bao gồm cấu trúc thậm chí còn phức tạp hơn so với trước đây về xung đột và hợp tác, chia rẽ và thống nhất. Thế giới đã bước vào một kỷ nguyên cực kỳ bất ổn, bài báo kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала