Súng máy và súng tiểu liên tốt nhất của Nga

© Sputnik / Alexander VilfTập đoàn "Kalashnikov" tại Diễn đàn "Quân đội -2015"
Tập đoàn Kalashnikov tại Diễn đàn Quân đội -2015 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vào cuối năm 2018, một số phương tiện truyền thông đã đưa thông tin rằng, lực lượng an ninh Nga bắt đầu được cung cấp súng tiểu liên ShAK-12 (được gọi là ASH-12) hiện đại nhất sử dụng đạn cỡ 12,7x55 mm. Tờ Mỹ The National Interest gọi súng tiểu liên mới của Nga là "siêu vũ khí", "có hỏa lực gây ấn tượng mạnh ".

Những viên đạn 33 gram vô hiệu hóa tức khắc kẻ khủng bố. Tuy nhiên, SHAK-12 là loại vũ khí tầm gần được thiết kế đặc biệt cho lực lượng an ninh quốc gia. Xét theo mọi việc, loại súng này sẽ không được sản xuất hàng loạt. Trong khi đó, các nhà thiết kế Nga đã tạo ra khá nhiều mẫu vũ khí tự động khác, cả đa năng và đặc nhiệm. Sputnik giới thiệu với các bạn một cái nhìn tổng quan về các loại súng máy và súng tiểu liên hiện đại của Nga.

Thương hiệu vũ khí nổi tiếng nhất của Nga là súng AK (cơ sở sản xuất là tập đoàn Kalashnikov với công ty mẹ ở Izhevsk). Bắt đầu từ AK-47 huyền thoại, súng tiểu liên Kalashnikov là loại vũ khí tự động cá nhân đáng tin cậy trong mọi điều kiện. Ngày nay, quân đội Nga được trang bị súng trường tấn công AK-74M 5,45 mm với báng gấp bằng polymer và kính ngắm đêm. Trên cơ sở của nó, các nhà thiết kế đã phát triển các loại súng thứ 100: AK-101/102 (sử dụng cỡ đạn 5,56x45 mm theo tiêu chuẩn NATO), AK-103/104 (sử dụng cỡ đạn 7.62x39 mm của Nga) (theo dữ liệu của Tập đoàn Nhà nước Rostec, AK-103 là loại vũ khí tự động cá nhân phổ biến nhất trên thế giới sau loại súng cũ AKM — ed.) và AK-105 với nòng ngắn (sử dụng cỡ đạn 5,45 x 39 mm của Nga). Trên cơ sở cá loại súng sê-ri "100",  tập đoàn Kalashnikov đã phát triển dòng súng "thứ 200". Chúng được trang bị ray thép Picatinny để gắn vào súng các loại phụ kiện và kính ngắm hiện đại (quang học hoặc nhìn đêm, đèn pin, chỉ thị mục tiêu laser), và báng gập bằng polymer thuận tiện.

© Sputnik / Sergei Pivovarov / Chuyển đến kho ảnhSúng AK-74
Súng AK-74 - Sputnik Việt Nam
Súng AK-74

Năm 2018, súng máy AK-12 5,45 mm và phiên bản AK-15 7,62 mm của nó đã chính thức được trang bị cho quân đội Nga. Cả hai mẫu đều vào thành phần bộ trang phục "Ratnik" cua quân đội Nga. So với sê-ri 200, hai loại súng này có trọng lượng nhỏ hơn và độ chính xác cao hơn. Tốc độ bắn — 700 phát /phút, trọng lượng — 3,5 kg. Mới gần đây các nhà thiết kế đã giới thiệu các phiên bản nòng ngắn của súng này dành cho kíp xe tăng. AK-12\15 sẽ được xuất khẩu.

© Ảnh : Press service of Kalashnikov ConcernSúng trường tấn công mới AK-12
Súng trường tấn công mới AK-12 - Sputnik Việt Nam
Súng trường tấn công mới AK-12

Một trong những mẫu thử nghiệm của súng tiểu liên Kalashnikov là AK-107 (cỡ đạn 5,45x39 mm)AK-108 (cỡ đạn 5,56x45 mm). Để nâng cao độ chính xác và độ chụm đạn (trong một thời gian dài, đó là một thiếu sót của "Kalashnikov" - ed.) các nhà thiết kế đã thay đổi sơ đồ tự động hóa. Thuốc súng được thải ra từ thùng đi vào buồng hai xi-lanh và ấn vào hai pít-tông độc lập. Kết quả là độ giật của vũ khí đã giảm đi và độ chụm đạn đã tăng gấp 1,5 lần so với AK-74M. Ngoài ra, tốc độ bắn của AK-107/108 đã tăng đáng kể — 850 phát/ phút, hộp tiếp đạn và lỗ nòng súng được mạ crôm. Hiện có một chế độ bắn mới — loạt súng ngắn. Tất nhiên, các súng tiểu liên được trang bị báng gấp và ray Picatinny, có khả năng gắn kèm súng phóng lựu.

Một sự phát triển thú vị của tập đoàn Kalashnikov được gọi là một trong những dự án đầy tham vọng nhất là mẫu xuất khẩu của súng tiểu liên AK-308 (sử dụng cỡ đạn 7.62 x 51 mm theo tiêu chuẩn NATO). Nó được sản xuất trên cơ sở AK-103 có sử dụng một số bộ phận của AK-12 và, theo các chuyên gia, dành cho một thị trường cụ thể — Ấn Độ. Băng đạn 20 viên; kính ngắm Dioptric, lưỡi lê có thể lắp trên súng trường.

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhSúng tiểu liên AK-308
Súng tiểu liên AK-308 - Sputnik Việt Nam
Súng tiểu liên AK-308

Kể từ năm 2008, tập đoàn Kalashnikov sản xuất súng tiểu liên nòng ngắn PP-19-01 Vityaz-SN (cỡ đạn 9x19mm) cho một số đơn vị cảnh sát. Thiết kế của nó tương tự như AK, nhưng, hệ thống tự động là khác (khóa nòng mở), vì nó sử dụng loại đạn mạnh hơn. Tầm bắn hiệu quả của Vityaz  là 200 mét, trọng lượng không có đạn là 2,9 kg, tốc độ bắn là 700 phát / phút.

© Sputnik / Vitaliy Belousov / Chuyển đến kho ảnhSúng tiểu liên nòng ngắn PP-19-01 Vityaz-SN
Súng tiểu liên nòng ngắn PP-19-01 Vityaz-SN - Sputnik Việt Nam
Súng tiểu liên nòng ngắn PP-19-01 Vityaz-SN

Tại thành phố Kovrov (vùng Vladimir) có một trong những nhà xuất khẩu vũ khí lâu đời nhất của  Nga — "Nhà máy mang tên Degtyarev". Vào cuối những năm 1970, nhà thiết kế Stanislav Koksharov đã tạo ra súng tiểu liên AEK-971 5,45 mm có khả năng tiêu diệt sinh lực ở cự ly tới 1.000 mét. Sơ đồ tự động hóa tương tự như AK. Súng trường nặng 3,4 kg (tương đương với AK-12), nhưng có tốc độ bắn rất cao — 900 phát/ phút, có ba chế độ bắn: bắn đơn, tự động và loạt ngắn.

Sau khi cải thiện súng tiểu liên AEK-971 vào giữa những năm 2010, hai nhà thiết kế Dmitry Tereshin và Andrey Makhnin đã tạo ra súng trường tấn công A-545 và A-762 (số súng là cỡ nòng). Họ đã áp dụng một "hệ thống lên đạn kiểu lùi tự động cân bằng".  Khi súng tự động AK phát hỏa, cả vũ khí lẫn xạ thủ chịu một xung động từ hành động bắn và từ các chi tiết di động ở phần khóa nòng. Vì thế mà nòng súng hơi bị lệch sang bên một chút. Trong các loại súng tự động А-545 и А-762 xung động này được tiêu trừ nhờ một chi tiết thăng bằng-đối trọng, chuyển động về phía khung khóa nòng sau cú bắn.

Vào giữa những năm 1990, hai nhà thiết kế Pavel Sedov và Mikhail Tarasov từ Nhà máy Cơ khí Kovrov (một chi nhánh của Nhà máy Degtyaryov) đã phát triển súng tiểu liên nhỏ gọn AEK 919K Kashtan (hộp đạn súng ngắn PM 9x18 mm). Bề ngoài, nó trông giống như "Uzi" nổi tiếng của Israel hay Steyr MPi-69 của Áo. Nó được thiết kế để tiêu diệt sinh lực ở cự ly lên tới 100 m.

Thành phố Tula (phía nam Mátxcơva) có lòng yêu nghề rèn vũ khí. Theo truyền thống, "Nhà máy vũ khí Tula" sản xuất vũ khí cỡ nhỏ: các loại vũ khí bộ binh, săn bắn, thể thao. Kể từ năm 1987, nhà máy sản xuất súng bắn không kêu 6P30 VAL (đạn cỡ 9x21 mm). Nó được thiết kế để tiêu diệt đối phương được bảo vệ bởi áo giáp, cũng như các loại kỹ thuật không có vỏ giáp ở cự ly 300-400 mét, nó không chỉ không kêu mà cả không có lửa. 6P30 VAL sử dụng các loại đạn khác nhau: đạn của súng bắn tỉa, đạn xuyên giáp và đạn có khả năng xuyên phá mạnh. Sơ đồ tự động tương tự như AK: thuốc súng cháy, miếng bịt đáy vỏ đạn bị đốt cháy, khí thuốc tràn vào buồng đạn. Các tính năng đặc biệt của súng tự động Tula là thiết kế nòng súng đảm bảo độ chính xác và độ chụm đạn cao, tốc độ cận âm của viên đạn và sức công phá mạnh. 6P30 VAL được trang bị ống giảm thanh kiêm bù giật đầu nòng và loa che lửa, báng bằng kim loại có thể gấp ngang, và kính ngắm ban đêm và quang học. Tốc độ bắn — lên tới 800 phát/ phút, trọng lượng khi không có hộp đạn và kính ngắm — 2,5 kg, hộp đạn chứa 20 viên.

© Sputnik / Alexey Sukhorukov  / Chuyển đến kho ảnhSúng bắn không kêu 6P30 VAL
Súng bắn không kêu 6P30 VAL  - Sputnik Việt Nam
Súng bắn không kêu 6P30 VAL

Năm 1992, Cục thiết kế khí cụ Tula đã phát triển và sau 2 năm bắt đầu sản xuất hàng loạt súng trường tiến công 9A-91 có thiết kế nhỏ gọn (cỡ đạn 9x39 mm), dành cho lực lượng thực thi pháp luật. Sơ đồ tự động tương tự như AK. Đây là loại súng gọn nhẹ, trọng lượng nhỏ (1,8 kg khi không có hộp đạn) và tốc độ bắn cũng chấp nhận được (700 phát/ phút) với hỏa lực mạnh ở tầm bắn tới 200 mét. 9A-91 được trang bị báng gấp và hộp đạn chứa 20 viên. Có thể sử dụng thiết bị bắn không kêu.

Vào giữa những năm 1990, các kỹ sư của Cục Nghiên cứu Thiết kế Trung ương về vũ khí thể thao và săn bắn tại thành phố Tula —Valery Telesh, Yuri Lebedev và Nikolai Myskin đã phát triển không chỉ một súng tiểu liên mới mà một tổ hợp súng phóng lựu mô-đun OTs-14 Groza đầu tiên trên thế giới (sử dụng đạn cỡ 9x39 mm nặng 16 g và đạn lựu VOG-25). Loại súng này dành cho các đơn vị đặc nhiệm của quân đội và cảnh sát có thể thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ khác nhau. "Groza" có thể đóng vai trò súng trường tấn công với súng phóng lựu 40 mm (GP-25 "Koster"), súng máy đặc biệt với ống giảm thanh và kính ngắm, súng máy hạng nhẹ. Súng đi kèm với bộ phụ kiện. Sơ đồ tự động tương tự như AK. Hộp đạn chứa 20 viên. Tốc độ bắn — 700 phát hoặc 4-5 đạn lựu / phút, tầm bắn — 200 mét, trọng lượng — 4 kg. Trong quân đội Nga không có nhiều tổ hợp Groza vì vũ khí này chủ yếu được cung cấp cho các đơn vị đặc nhiệm của Bộ Nội vụ Nga và Lực lượng Cận vệ Liên bang.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала