Gằn 300 người chết vì TNGT ở Thái Lan trong 5 ngày nghỉ lễ

CC BY-SA 2.0 / Mark Fischer / Bangkok TrafficÙn tắc giao thông ở Bangkok, Thái Lan
Ùn tắc giao thông ở Bangkok, Thái Lan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Gần 300 người tử vong do tai nạn đường bộ trong 5 ngày đầu của “7 ngày nguy hiểm” ở Thái Lan.

Các nhà chức trách ở Thái Lan đang được cảnh báo về số trường hợp tử vong cao kỷ lục do tai nạn giao thông (TNGT) trong thời gian nghỉ lễ năm mới 2019, trong khi giao thông đường bộ của đất nước này bị đánh giá là nguy hiểm nhất Đông Nam Á, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tờ The Guardian dẫn báo cáo của WHO cho biết, Thái Lan đang phải đối mặt với sự gia tăng đột biến của các vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân thường là do rượu, khiến 182 trường hợp tử vong trong 3 ngày (từ ngày 27-29/12), tăng 9% so với 167 ca tử vong trong cùng thời điểm của năm ngoái.

Mặc dù số người chết tăng lên, tổng cộng 1.633 vụ tai nạn đường bộ được báo cáo trong 3 ngày trên đã giảm 4,9% so với năm ngoái, từ mức 1.690 vụ. 

Hiện trường vụ tai nạn ở Kon Tum - Sputnik Việt Nam
24 người nghi phơi nhiễm HIV khi cấp cứu TNGT ở Kon Tum

Theo báo cáo của WHO, tỷ lệ tử vong liên quan đến TNGT đường bộ của Thái Lan là 32,7 người trong số 100.000 người. Việt Nam đứng thứ 2 theo báo cáo này với tỷ lệ 26,7 người tử vong trong số 100.000 người.

Singapore hiện là quốc gia an toàn nhất trong khu vực về tử vong do tai nạn đường bộ, với tỷ lệ 2,8, nhỏ hơn cả tỷ lệ tương ứng của Vương quốc Anh (2,9).

Với nhiều con đường trở nên tắc nghẽn do lượng hành khách đi thăm bạn bè, người thân, cũng như ra đường sau các buổi nhậu, cảnh sát Thái Lan đã tuyên bố giai đoạn "7 ngày nguy hiểm nhất của năm mới" bắt đầu từ 27/12. Trong cùng thời gian 7 ngày này vào năm ngoái, 423 người đã chết vì TNGT đường bộ.

Tuần trước, một blogger người Trung Quốc đến thăm Thái Lan đã kể lại sự cố cô này bị tai nạn ô tô tại xứ sở chùa Vàng và hậu quả là bị mất cánh tay trái, dù bảo toàn được tính mạng. Câu chuyện của blogger này đã gây ra cuộc tranh luận trên mạng xã hội Trung Quốc về việc làm thế nào để du lịch Thái Lan trong dịp năm mới một cách an toàn.

Tai nạn do tài xế say xỉn và vi phạm luật

Cảnh sát Thái Lan cho biết, 40,9% tai nạn xe hơi trong 3 ngày (từ 27-29/12) là do lái xe say rượu và 27,2% trường hợp là do chạy quá tốc độ.

Số liệu thống kê của giới chức Thái Lan cũng cho biết, khoảng 75% phương tiện liên quan đến tai nạn là xe máy, với 45.652 người đi xe máy bị bắt tại trạm kiểm soát vì không đội mũ bảo hiểm. Cảnh sát đã bắt giữ 42.649 tài xế vì không thể xuất trình giấy phép lái xe. 

Nữ tài xế BMW gây tai nạn - Sputnik Việt Nam
Nữ doanh nhân lái BMW gây tai nạn đối diện mức án 3 - 15 năm tù

Chính quyền Thái Lan đã trừng phạt nghiêm khắc các tài xế lái xe uống rượu, bia và xem xét các biện pháp nhằm trấn áp tình trạng này như khuyến khích sử dụng camera hành trình để tố cáo các tài xế nguy hiểm.

Tuy nhiên, WHO cho rằng tỷ lệ tử vong cao trong lưu thông đường bộ của Thái Lan là do thực thi các quy tắc lái xe yếu. Tổ chức này báo cáo rằng chỉ có 51% người đi xe máy đội mũ bảo hiểm và chỉ có 58% người lái ô tô thắt dây an toàn.

Ông Nikorn Chamnong — nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Thái Lan nói rằng: "Cưỡng chế là chìa khóa và hình phạt cần phải đủ lớn để mọi người phải sợ và buộc phải tuân theo các quy tắc lái xe an toàn. Đồng thời, các chiến dịch an toàn giao thông phải diễn ra liên tục, không chỉ vào mùa cao điểm".

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала