Du khách Việt 'mất tích' ở Đài Loan có thể phải ngồi tù 3 năm

© Sputnik / Andrey Stenin / Chuyển đến kho ảnhngười lao động nhập cư
người lao động nhập cư - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhà chức trách Đài Loan cho biết các du khách Việt Nam "mất tích" dù có visa hợp pháp vẫn có khả năng bị phạt tù do vi phạm quy định về xuất nhập cảnh, Tuổi trẻ Online thông tin.

Tính đến cuối ngày 1-1-2019, có tổng cộng 24 trên tổng số 148 du khách Việt Nam đã bị cơ quan chức năng Đài Loan tạm giữ liên quan tới vụ "mất tích tập thể", trong số đó có 9 người tự ra trình diện. Như vậy còn 124 du khách Việt Nam vẫn biệt vô âm tín.

Đài Loan - Sputnik Việt Nam
Nhiều uẩn khúc trong vụ du khách Việt “mất tích” bí ẩn tại Đài Loan

Theo Hãng thông tấn CNA của Đài Loan, trong cuộc họp vào chiều 1-1, ông Trần Kiến Thành, đội trưởng đội phụ trách xuất nhập cảnh của Cơ quan di trú Đài Loan (NIA), đã kêu gọi các du khách Việt Nam "mất tích" còn lại tự ra trình diện cảnh sát.

Theo ông Trần, mặc dù trước khi xảy ra vụ "mất tích", nhóm du khách Việt Nam đến Đài Loan được cấp thị thực, nhưng hành vi "mất tích tập thể" đã có tính toán trước và không phù hợp với quy định được nêu tại điều 74 của Luật xuất nhập cảnh và di trú Đài Loan. 

Ông Trần nói rằng theo quy định tại điều luật này, các du khách trên có khả năng sẽ bị bắt giữ và bị phạt mức tù tối đa 3 năm và/hoặc bị phạt tối đa 90.000 đài tệ (68 triệu đồng). 

Hiện Đài Loan đã hủy visa của các du khách Việt Nam "mất tích".

Đoàn khách Việt Nam sang Đài Loan sau khi nhận phòng khách sạn trong một tiếng đã vội vàng rời đi. - Sputnik Việt Nam
Đài Loan bắt người gốc Việt tiếp tay cho đoàn khách biến mất
Trước đó, theo tờ Apple Daily, trong cuộc thẩm vấn của cơ quan chức năng Đài Loan, một số du khách Việt Nam bị tạm giữ cho biết đã chi 20.000-70.000 đài tệ (15-53 triệu đồng) để mua tour du lịch tới Đài Loan. 

Tờ báo cho rằng những người này đã "thú nhận mục đích tới Đài Loan là để lao động bất hợp pháp, chứ không phải đi du lịch".

Ông Trần cũng nói nếu cá nhân nào cung cấp chỗ trốn hoặc giúp đỡ các du khách "mất tích" còn lại bỏ trốn, họ có thể đối diện với mức phạt tối đa 2 năm tù.

Trước đó, cảnh sát Đài Loan cũng đã bắt giữ một người đàn ông họ Trịnh nghi đã giúp 148 du khách Việt Nam tách đoàn sau khi họ tới vùng lãnh thổ này. 

Ngoài ra, một phụ nữ nói tiếng Việt xuất hiện trong một đoạn video quay ở thành phố Cao Hùng cũng bị nghi dính đến việc giúp các du khách trên bỏ trốn.

Cơ quan di trú Đài Loan (NIA) nghi ngờ có một đường dây buôn người quy mô lớn đứng sau vụ việc này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала