Trung Quốc và Hoa Kỳ mở đầu năm 2019 bằng việc dập lửa cuộc chiến thương mại

© REUTERS / Kevin LamarqueChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Mỹ Donald Trump
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vào đầu tuần thứ hai của tháng 1, phái đoàn chính phủ Hoa Kỳ sẽ thăm Bắc Kinh để đàm phán thương mại. Như Bloomberg đưa tin về điều này vào thứ Năm, ngày 27 tháng 12, trích dẫn các nguồn tin quen thuộc với tình huống. Trước đó, Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố kế hoạch của các bên tổ chức đàm phán thương mại vào tháng 1.

Điều tương tự cũng được tuyên bố bởi người đứng đầu Bộ Tài chính Hoa Kỳ Stephen Mnuchin.

Sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý tạm dừng cuộc chiến thương mại và bắt đầu tham vấn vào ngày 1 tháng 12 tại Buenos Aires, không có mối đe dọa mới nào từ phía Mỹ chống lại Trung Quốc. Các nhà quan sát giải thích điều này như một dấu hiệu xác định sự tiến bộ.

Chủ nhật tuần trước, ngày 22 tháng 12, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ "đã có những tiến bộ mới" trong các vấn đề về cán cân thương mại và sở hữu trí tuệ. Tiến độ đã được thực hiện thông qua tham vấn qua điện thoại của những vị  đại diện chính thức của hai nước. Trước đó, vào ngày 14 tháng 12, Bắc Kinh tuyên bố rằng từ ngày 1 tháng 1, họ sẽ đình chỉ việc thu thêm thuế quan đối với ô tô và phụ tùng thay thế được sản xuất tại Mỹ. Các bên cũng đã chuẩn bị những bản báo cáo về việc khởi động lại cơ chế mua-bán đậu nành và tự do hóa các quy tắc đầu tư của Mỹ vào thị trường Trung Quốc.

Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Mỹ sẽ không đồng ý với những biện pháp nửa vời trong đàm phán thương mại với Trung Quốc

Trong bối cảnh đó, các cuộc tham vấn Trung-Mỹ sắp tới có thể diễn ra theo chiều hướng khá tích cực.

Phái đoàn Hoa Kỳ sẽ do Phó đại diện thương mại Jeffrey Jerrish đứng đầu. Mức này không phải là cao nhất, điều đó có nghĩa là các bên hiện giờ chưa thực sự mong muốn đạt được thỏa thuận thương mại đầy đủ định dạng, Alexandr Lamanov, chuyên gia từ Viện Viễn Đông cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik:

Có thể thỏa thuận về việc giảm thâm hụt thương mại của Mỹ. Về nguyên tắc, Trung Quốc đã sẵn sàng đồng ý về điều này sớm hơn, giống như đã sẵn sàng đàm phán về vấn đề này ngay bây giờ. Có thể đàm phán tăng khả năng tăng tiếp cận thị trường Trung Quốc đối với các nhà sản xuất Mỹ, không chỉ hàng hóa, mà cả dịch vụ. Chẳng hạn, số lượng công ty bảo hiểm Mỹ có thể tăng, có thể có nhiều ngân hàng hơn, có thể có nhiều loại hình giải trí hơn. Tất nhiên, tại thị trường Trung Quốc, có thể tìm thấy nhiều không gian hơn cho dầu tự nhiên và khí hóa lỏng của Mỹ. Điều này áp dụng tương tự cho đậu nành Mỹ. Tất cả những gì liên quan đến việc tăng mua sản phẩm của Mỹ, thì thỏa thuận có thể đạt được.

Đối với việc Trung Quốc từ bỏ tham vọng khoa học và công nghệ của mình dưới áp lực của Mỹ, thì điều này là không thể xảy ra. Trung Quốc sẽ không từ bỏ kế hoạch hiện đại hóa khoa học và công nghệ. Bất chấp sự phản đối của Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác, Bắc Kinh sẽ quảng bá các sản phẩm công nghệ cao của mình ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là thiết bị của Huawei và ZTE.

Trong khi đó, hôm thứ Năm, hãng Reuters, trích dẫn nguồn tin của mình, đã thông tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể ban hành một nghị định vào tháng 1 sẽ cấm các công ty Mỹ mua thiết bị viễn thông từ các nhà sản xuất nước ngoài. Theo tin tức của cơ quan này, tên của các công ty Huawei và ZTE dường như không xuất hiện trong văn bản nghị định, nhưng rất ít nhà quan sát không nghi ngờ rằng tài liệu này được chỉ đạo chống lại chính hai công ty nói trên.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала