Giám đốc Công an TP.HCM nói về "cú đấm thép" 363 trấn áp tội phạm

© Ảnh : Báo Công an TPHCMTrung tướng Lê Đông Phong làm việc với cán bộ CSGT
Trung tướng Lê Đông Phong làm việc với cán bộ CSGT - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Giám đốc Công an TP, Tổ công tác 363 là một dạng tuần tra công khai, là biện pháp của Công an và hoạt động có tính đặc thù. Ban đầu đã cho kết quả rất tích cực, Pháp luật TP.HCM cho hay.

Khác với tuần tra hình sự đặc nhiệm

 Ngày 5-1, Công an TP.HCM tổ chức buổi gặp mặt báo chí thông báo tình hình kết quả công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong năm 2018 và một số công tác trọng tâm năm 2019.

Tổ công tác 363 ra quân đảm bảo an ninh trật tự - Sputnik Việt Nam
Vì sao Công an TP.HCM tung ‘cú đấm thép’ 363?

Đại diện một số cơ quan báo chí đã chia sẻ với những kết quả ban đầu của tổ Công tác 363 (tổ 363) đến Ban Giám Đốc Công an TP.HCM.

Theo Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, lực lượng tuần tra, kiểm soát hỗn hợp, đảm bảo trật tự an toàn xã hội với tên gọi Tổ công tác 363 là một dạng tuần tra công khai, là biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an.

"Từ trước tới giờ, TP.HCM cũng có nhiều hình thức tuần tra công khai khác nhau ở cấp thành phố và công an các quận, huyện. Cách thức thì có tuần tra độc lập của từng lực lượng và tuần tra giữa các lực lượng hỗn hợp, phối hợp với nhau. Gọi hỗn hợp ý muốn nói là lực lượng tuần tra công khai này được cấu thành từ nhiều lực lượng khác nhau thành 1 tổ" — ông nói.

Theo Giám đốc Công an TP.HCM, lực lượng này chủ yếu tuần tra công khai. Khác với hình sự đặc nhiệm đi để trinh sát hình sự và hoạt động mang tính nghiệp vụ chủ yếu.

Qua đó, để phối hợp, ông Phong phân tích:

"Các đơn vị hình sự không phải trong tổ 363cũng có nhiệm vụ thông tin, chia sẻ thông tin; các Trinh sát hình sự trong tổ công tác 363phải đảm nhiệm công tác trinh sát khi phát hiện mục tiêu, phát hiện đối tượng phải là trọng điểm, có dấu hiệu nghi vấn…"

Nhiều kết quả tích cực

Theo Công an TP.HCM qua 6 ngày triển khai, các Tổ công tác 363 đã phát hiện, kiểm tra, bàn giao xử lý 18 vụ, 40 đối tượng nghi vấn, vi phạm pháp luật.

Thượng tá Nguyễn Quang Thắng – Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM trả lời báo chí. - Sputnik Việt Nam
600 người hoạt động tín dụng đen vào tầm ngắm Công an TP.HCM
Trong đó phát hiện 1 vụ/2 đối tượng cướp giật tài sản, 8 vụ/16 đối tượng tàng trữ vũ khí thô sơ (vật nghi súng dạng hộp quẹt ga, dao bấm, côn nhị khúc…), 4 vụ/7 đối tượng liên quan đến hoạt động cho vay, 2 vụ/12 đối tượng tụ tập gây rối trật tự công cộng, 1 vụ/1 đối tượng hủy hoại tài sản, 2 vụ/2 đối tượng nghi vấn tàng trữ trái phép chất ma túy.

Ngoài ra, các Tổ công tác 363 đã phát hiện và xử lý 356 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP.HCM, kết quả đạt được ban đầu của các Tổ công tác 363 cho thấy việc điều chỉnh, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát hỗn hợp đã phát huy tính hiệu quả.

"Điều này không chỉ góp phần trong chủ động phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật trên đường phố, nơi công cộng mà còn có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm nói chung. Ghi nhận trong 6 ngày ra quân, phạm pháp hình sự xảy ra 50 vụ (giảm 10 vụ so với liền kề, giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm 2017). Trong đó, án cướp xảy ra 01 vụ (giảm 01 vụ), án cướp giật xảy ra 10 vụ (giảm 5 vụ) so với cùng kỳ năm 2017. Không xảy ra tình trạng tụ tập chạy xe thành đoàn, gây rối trật tự công cộng" — ông Quang nói.

Bên cạnh đó, qua 15 ngày triển khai Cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm (từ ngày 16-12-2018 đến ngày 30-01-2019), Phạm pháp hình sự ghi nhận xảy ra 184 vụ, so với thời gian liền kề giảm 06 vụ (-3,16%). Đã điều tra khám phá nhanh 123 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 66,85%), bắt 140 tên.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала