Mắc bệnh tim không có nghĩa là phải ngừng uống rượu

© Ảnh : Q.Đ/Tuổi TrẻVăn hóa nhậu bia rượu của người Việt.
Văn hóa nhậu bia rượu của người Việt. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo TPO - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Washington phát hiện ra rằng, ngay cả khi đã bị chẩn đoán suy tim, uống rượu vừa phải không làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn.
Một tháng không uống rượu sẽ mang lại điều gì - Sputnik Việt Nam
Một tháng không uống rượu sẽ mang lại điều gì

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học cho rằng, trong mọi trường hợp, uống rượu vừa phải không có tác dụng tiêu cực đối với những người thích rượu, và có vẻ như đây là tin tốt cho những người thích thư giãn với một ly cocktail.

Trước đây, khi bị chẩn đoán mắc bệnh suy tim là một điều nghiêm trọng và những người nhận được thông tin đó từ bác sĩ thông thường sẽ rà soát lại lối sống, và trong nhiều trường hợp, sẽ thay đổi một số thói quen của họ. Đối với những tín đồ của rượu, việc giảm mạnh  tiêu thụ rượu bia hoặc bỏ hoàn toàn là điều bắt buộc.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được công bố trên JAMA Network Open cho thấy, việc các con nghiện quyết định cai rượu chẳng liên quan gì tới cơ may cải thiện triển vọng sống sót của mình.

Do suy nghĩ đã từng tồn tại lâu nay rằng, uống quá nhiều rượu có liên quan tới chứng suy tim, nên những phát hiện mới này có vẻ ngược  đời. Thực tế, dường như việc uống điều độ là chìa khóa, thậm chí bệnh nhân vẫn uống rượu mà không lạm dụng quá mức có thể hoàn toàn chấp nhận được ngay cả sau khi được chẩn đoán suy tim. Đó là tin tốt lành cho những người thích uống rượu một cách có trách nhiệm.

ĐBQH Phạm Trọng Nhân - Sputnik Việt Nam
Người Việt cần thoát khỏi "chức vô địch" Đông Nam Á về uống bia, rượu


Bác sĩ David L. Brown, tác giả chính của nghiên cứu cho biết:

"Bệnh nhân của tôi, những người mới được chẩn đoán mắc bệnh suy tim thường hỏi tôi rằng họ có nên ngừng uống rượu mỗi đêm hay không? Và theo như quan niệm cũ, chúng ta đã biết rằng tác dụng có hại của việc uống quá nhiều là có thể góp phần gây ra bệnh suy tim. Nhưng đến bây giờ, tôi đã có một câu trả lời thú vị dành cho họ".

Brown Brown giải thích:

"Những người cao tuổi mắc bệnh suy tim mà chưa bao giờ uống rượu không nên bắt đầu uống rượu. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, những người đã từng uống một chút rượu trước khi bị chẩn đoán suy tim có thể tiếp tục uống mà không cần lo ngại rằng thói quen đó sẽ gây tác hại. Mặc dù vậy, trước khi đưa ra quyết định đó họ cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ".

Nghiên cứu trên đã xem xét tỷ lệ sống sót của gần 6.000 người được chẩn đoán mắc bệnh suy tim ở các nhóm người khác nhau dựa trên mức độ uống rượu thường xuyên của họ. 

Những người uống khoảng 10 lần/ tuần (với định lượng hơn 1 lon bia, một cốc nhỏ rượu vang hoặc 45ml rượu mạnh) dường như có lợi nhất, nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, chỉ số mẫu của nhóm này quá ít để khẳng định rằng đây là liều  lượng uống lý tưởng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала