Singapore – Malaysia: Trong năm mới sẽ phải đối mặt với những vấn đề cũ

© AP Photo / Koji SasaharaMahathir Mohamad
Mahathir Mohamad - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một trong những sự kiện chính trị quan trọng nhất năm 2018 ở Đông Nam Á là cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, 92 tuổi, chiến thắng ngoạn mục trong cuộc tổng tuyển cử Malaysia. Trong năm 2019 chúng ta sẽ biết ai trở thành vị Thủ tướng mới của Singapore.

Như dự kiến, những thay đổi sắp tới sẽ ảnh hưởng không chỉ tới đảo quốc sư tử, mà còn tới toàn bộ khu vực.

Tân Thủ tướng Singapore sẽ phải tìm cách giao tiếp mới với người láng giềng gần nhất là Malaysia. Ông Mahathir Mohamad đã đưa thêm một số vấn đề cũ và mới đi vào mối quan hệ song phương. Nói chung, những vấn đề đó không tác động mạnh đến mối quan hệ thân thiện truyền thống của hai nước láng giềng. Tuy nhiên, vẫn chưa có bất kỳ lý do nào để tin rằng hai bên có thể sớm tạo nên sự đồng thuận.

Malaysia-Singapore: căng thẳng xung quanh vấn đề nước uống và không phận - Sputnik Việt Nam
Malaysia-Singapore: căng thẳng xung quanh vấn đề nước uống và không phận

Mối quan hệ giữa hai nước lại căng thẳng xung quanh vấn đề nước uống và không phận. Malaysia có ý định kiểm soát trở lại không phận Johor. Phía Malaysia đã chuyển giao cho Singapore quyền kiểm soát không phận Johor vào năm 1974. Singapore đã đưa vào hoạt động một hệ thống hạ cánh mới tại Seletar — sân bay nhỏ dành cho máy bay cánh quạt và máy bay thương mại, sử dụng một đường bay qua không phận Malaysia mà không có sự cho phép của nước này. Đường bay này sẽ khiến Malaysia phải giới hạn chiều cao các công trình xây dựng và ảnh hưởng tới hoạt động của tàu bè tại bang Johor, miền Nam bán đảo Malaysia, sát quốc đảo Singapore, ngoài ra đường bay sẽ tạo ra các vấn đề về ô nhiễm và tiếng ồn.

Về phần mình, Singapore bày tỏ sự lo ngại trước động thái mở rộng ranh giới cảng Johor Bahru của quốc gia láng giềng xâm phạm lãnh hải nước này ngoài khơi Tuas. Bộ Vận tải Singapore còn cáo buộc tàu của Cơ quan Thực thi hàng hải cùng Bộ Hải sự Malaysia nhiều lần đi vào vùng biển này. Singapore tuyên bố rằng, hành động phía Malaysia thực hiện vi phạm chủ quyền Singapore lẫn luật pháp quốc tế".

Trong giai đoạn ông Mahathir Mohamad làm thủ tướng lần thứ nhất từ 1981 đến 2003,  Malaysia và Singapore đã có những tranh chấp nghiêm trọng về biên giới trên không và trên biển. Ví dụ, vào năm 1998, thủ tướng Malaysia đã cấm cửa máy bay quân sự Singapore vào không phận của nước này do các vấn đề về môi trường và tiếng ồn.

Singapore - Sputnik Việt Nam
Nước có thể trở thành quả táo bất hòa giữa Malaysia và Singapore

Cuộc xung đột lợi ích hiện tại trên không và trên biển đang diễn ra trong bối cảnh vấn đề cung cấp nước uống cho Malaysia đã trở thành gay gắt hơn. Malaysia là nhà cung cấp nước duy nhất cho Singapore. Năm 1962, hai nước đã ký một thỏa thuận tương ứng, hết hạn vào năm 2061. Theo đó, hàng ngày Singapore nhận 250 triệu lít nước thô từ sông Johor ở Malaysia với giá 0,01 USA/ 1000 gallon. Trong khi đó, ông Mahathir Mohamad đã tuyên bố rằng, Malaysia bán nước uống cho Singapore với giá quá thấp. Ông lưu ý rằng, giá nước bán cho Singapore phải được tăng lên không ít hơn 10 lần.

Hai bên đã từng nhiều lần hứa rằng, họ sẽ sử dụng các diễn đàn khác nhau, kể cả Hội nghị thượng đỉnh ASEAN, để tổ chức cuộc đàm phán về giá nước uống cho Singapore. Tuy nhiên, như được thấy rõ, vấn đề này sẽ phải được giải quyết với tân Thủ tướng Singapore.

Ông Mahathir Mohamad đã nói không với Dự án Đường sắt cao tốc Kuala Lumpur-Singapore vì lý do dự án này quá đắt đỏ. Nhà nước không thể cấp vốn cho các dự án như vậy. Thủ tướng của Singapore Lý Hiển Long phải ngậm đắng nuốt cay, mặc dù quyết định đó đã đánh vào kế hoạch phát triển hệ thống hậu cần của đảo quốc sư tử. Đây cũng là một vấn đề cũ mà tân Thủ tướng Singapore và chính trị gia đẳng cấp quốc tế Mahathir Mohamad sẽ phải giải quyết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала