Ông Abe thề “đặt dấu chấm” trong đàm phán với Nga về các đảo Kuril

© AP Photo / Shizuo KambayashiShinzo Abe
Shinzo Abe - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hứa hết sức nỗ lực để hoàn tất cuộc đàm phán với Nga về ký kết Hiệp ước hòa bình. Tin này do kênh truyền hình NHK loan báo.

Ông Abe và phu nhân đã về thăm cố hương của tổ tiên là thành phố Nagato thuộc  Yamaguchi và viếng mộ thân phụ. Theo ghi nhận của đương kim Thủ tướng Nhật Bản, cụ Shintaro Abe từng phấn đấu cải thiện mối quan hệ giữa Matxcơva và Tokyo. Cụ Shintaro Abe đứng đầu Bộ Ngoại giao Nhật Bản từ 1982 đến 1986.

Shinzo Abe - Sputnik Việt Nam
Ông Abe nêu ra lợi ích của hiệp ước hòa bình giữa Nga và Nhật Bản đối với Mỹ

"Tôi đã thề trước phần mộ tổ tiên là mỗi ngày đều nỗ lực và hoàn thành trách nhiệm công vụ của mình. Tôi thề sẽ làm tất cả để có chuyển biến (trong cuộc đàm phán với Nga về các đảo Kuril) và đặt dấu chấm kết thúc vấn đề này", — Thủ tướng Abe nói với các phóng viên tháp tùng ông trong chuyến đi.

Theo lời ông, năm nay sẽ diễn ra "thời khắc bước ngoặt" trong lịch sử bất đồng quan điểm về  lãnh thổ giữa hai quốc gia.

Trước đó, ông Abe tuyên bố rằng vấn đề chủ quyền với các đảo Kuril không thể giải quyết được nếu thiếu sự đồng ý của các cư dân. Tokyo tuyên bố chủ quyền với các hòn đảo ở Nam Kuril. Người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản nhấn mạnh rằng trong yêu sách của Tokyo không dự trù việc trục xuất những người Nga khỏi các đảo này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала