Cuộc gặp Mỹ-Triều Tiên lần 2 có thể tổ chức tại Hà Nội

© AP Photo / Evan VucciKim Jong-un và Donald Trump
Kim Jong-un và Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đại diện của Mỹ và Triều Tiên đang tiến hành các cuộc tiếp xúc, thảo luận về địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Báo Nghệ An dẫn thông tin từ tờ báo Hàn Quốc Munhwa Ilbo, theo đó đại diện của Mỹ và Triều Tiên đã tổ chức một cuộc gặp trước đó tại Hà Nội, tại đây, hai bên đã thảo luận về khả năng thời gian tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2.

Kim Jong-un và Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có thể là nơi tổ chức thượng đỉnh Trump- Kim lần thứ 2?
Về phía Washington cũng đã lựa chọn một số địa điểm lý tưởng cho cuộc gặp Mỹ-Triều lần hai như: Indonesia, Mông Cổ, Hawaii hoặc tại làng đình chiến Panmunjom giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Trước đó, ngày 6/1, Tổng thống Donald Trump cho biết, Mỹ đang đàm phán với Triều Tiên về địa điểm tổ chức hội nghị và sẽ sớm thông báo trong thời gian sớm nhất. Ông cũng cho biết thêm rằng, Mỹ có "một cuộc đối thoại rất tốt" với Triều Tiên, và ông đã "nói chuyện gián tiếp" với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

Tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên vào hồi tháng 6/2018 tại Singapore, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thông qua một tuyên bố chung, hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên cho đến nay, tiến trình này vẫn chưa có nhiều bước chuyển tiến bộ, do hai bên còn tồn tại nhiều bất đồng quan điểm. Mỹ gây sức ép để Triều Tiên từ bỏ vũ khi hạt nhân trước khi dỡ bỏ lệnh trừng phạt về kinh tế, trong khi đó, Bình Nhưỡng lại muốn sớm có các lợi ích kinh tế và một thỏa thuận chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên. 

Gần đây nhất, hồi tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Trump tuyên bố rằng, cuộc gặp tiếp theo với Nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể sẽ được tổ chức vào tháng 1 hoặc tháng 2/2019.    

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала