Chính phủ Gabon tuyên bố đập tan cuộc đảo chính quân sự

© REUTERScuộc đảo chính Gabon
cuộc đảo chính Gabon - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 7/1, Chính phủ Gabon tuyên bố đã kiểm soát được tình hình và bắt giữ một số nhân vật liên quan tới cuộc đảo chính quân sự giữa lúc Tổng thống Ali Bongo đang chữa bệnh ở nước ngoài, TTXVN đưa tin.

Trao đổi với hãng AFP, người phát ngôn chính phủ Guy-Bertrand Mapangou xác nhận: "Sự yên bình đã trở lại, tình hình đã được kiểm soát". Quan chức này cũng cho biết đã bắt giữ 4 trong số 5 đối tượng tiến hành vụ đảo chính, trong khi kẻ còn lại đang lẩn trốn. 

Trong khi đó, Reuters dẫn lời một nhân chứng cho biết vẫn nghe thấy tiếng súng nổ gần đài phát thanh quốc gia Gabon vốn bị một nhóm sỹ quan quân đội tham gia đảo chính chiếm giữ tại thủ đô Libreville. Một đám đông khoảng 300 người đã tập trung tại đài phát thanh này để ủng hộ âm mưu đảo chính, song binh lính Gabon đã bắn hơi cay và giải tán đám đông này. Trên khắp thủ đô Libreville, cảnh sát và quân đội hiện diện hầu khắp mọi nơi.

© REUTERS / Tiksa NegeriTổng thống Ali Bongo
Tổng thống Ali Bongo - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Ali Bongo

Trước đó vài giờ, một nhóm binh lính đã chiếm giữ đài phát thanh quốc gia vào sáng sớm cùng ngày và đưa ra thông báo về việc thành lập "Hội đồng Tái thiết quốc gia". Trong tuyên bố phát trên sóng phát thanh, nhóm sĩ quan quân đội trên cho biết họ thất vọng với thông điệp Năm mới của Tổng thống Bongo cũng như năng lực điều hành đất nước của nhà lãnh đạo này. 

Trước khi xảy ra vụ đảo chính, Tổng thống Bongo, 59 tuổi, đã nỗ lực dập tắt những tin đồn về tình trạng sức khỏe của mình bằng một thông điệp Năm mới từ thủ đô Rabat của Maroc, trong đó nói rằng ông cảm thấy rất ổn. Tuy nhiên, lãnh đạo "Phong trào yêu nước của Các lực lượng phòng vệ và an ninh Gabon" tự xưng Kelly Ondo Obiang, người đọc thông báo trên sóng phát thanh, cho rằng bài thông điệp đầu Năm mới của Tổng thống Bongo "làm gia tăng những nghi ngại về năng lực tiếp tục đảm nhiệm trọng trách tổng thống".

Tổng thống Bongo, con trai của cựu lãnh đạo Omar Bongo, lên nắm quyền từ tháng 10/2009. Ông đã phải nhập viện ở Saudi Arabia hồi tháng 10 năm ngoái vì đột quỵ và sau đó đã được chuyển tới Maroc.

Nằm ở Trung Phi, Gabon có dân số chỉ khoảng 1,5 triệu người. Do có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và nguồn đầu tư nước ngoài, Gabon là một trong những quốc gia thịnh vượng nhất khu vực.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала