Tai nạn xảy ra với kính viễn vọng Hubble

© AP Photo / NASA/fileKính thiên văn vũ trụ Hubble
Kính thiên văn vũ trụ Hubble - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhân viên NASA thông báo về tai nạn vừa xảy ra với Kính viễn vọng Không gian Hubble - máy ảnh trường rộng WFC 3 ngừng hoạt động.
“Hubble” chụp ảnh “vòm” không gian khổng lồ - Sputnik Việt Nam
“Hubble” chụp ảnh “vòm” không gian khổng lồ

Các nhà thiên văn nói đó là thiết bị chủ chốt của kính thiên văn.

Thông báo của NASA cho biết, camera của kính viễn vọng Hubble đã ngừng hoạt động vào ngày 9 tháng 1, lúc 00:23 theo giờ Hà Nội.

Hiện tại, các chuyên gia đang cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách đồng thời phóng ba máy ảnh dự phòng lên kính viễn vọng. Được biết, sứ mệnh khoa học của "Hubble" sẽ không bị gián đoạn.

Nguyên nhân của sự cố vẫn chưa được làm rõ.

Đây không phải là lần đầu tiên kính viễn vọng này gặp sự cố. Vào mùa thu năm 2018, ba trong số sáu con quay hồi chuyển của Hubble đã bị hỏng. Con quay hồi chuyển là thiết bị định vị để hướng kính viễn vọng vào mục tiêu và giữ nó cố định.

Đầu tiên, các nhà khoa học tắt con quay hồi chuyển trong một giây, và sau đó bật lại. Đúng như dự doán, điều này không giúp giải quyết vấn đề. Ngay sau đó, nhóm nghiên cứu đã lập trình kính viễn vọng để thực hiện một số thao tác đột ngột.

Theo các kỹ sư, trọng tâm của con quay hồi chuyển đã bị chệch hướng và họ hy vọng rằng thao tác đột ngột có thể đưa xi lanh bên trong nó về đúng vị trí. Hubble hoạt động trở lại và con quay hồi chuyển ngừng gửi dữ liệu không chính xác về tốc độ quay của kính thiên văn.

Hiện kính viễn vọng vẫn hoạt động bình thường, nhưng vấn đề với máy ảnh vẫn chưa được giải quyết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала