Đàn ông Việt Nam rửa bát cho vợ ra sao?

© Fotolia / Lisa870Губки для мытья посуды
Губки для мытья посуды - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhân việc một tỉ phú mới ly dị vợ trong khi ông này vẫn rửa bát thường xuyên suốt 25 năm thời kỳ hôn nhân, TS Nguyễn Việt Cường đã thử phân tích một mẫu khảo sát về việc đàn ông Việt rửa bát, tờ Thanh Niên có bài về vấn đề này.

TS Nguyễn Việt Cường, giảng viên Trường đại học kinh tế quốc dân, cho biết năm 2018, Viện Khoa học lao động và xã hội phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh tế phát triển của Đại học Liên hợp quốc (UNU-WIDER World) đã thực hiện một khảo sát tiếp cận nguồn lực Việt Nam. Trong số các câu hỏi của bảng khảo sát này, có 1 câu hỏi về việc rửa bát của nam giới.

Yon Dolly - Sputnik Việt Nam
"Hot girl rửa bát Việt Nam" được báo nước ngoài hết lời khen ngợi

Câu hỏi này chỉ dành cho nam giới đang có vợ, với số nam giới được hỏi là 808 người, ở 4 tỉnh nông thôn Việt Nam. Người được hỏi sẽ chọn 1 trong 5 lựa chọn phản ánh mức độ rửa bát. 

Số liệu thu thập được cho thấy, gần 20% ông chồng không bao giờ rửa bát, 60,5% thỉnh thoảng rửa bát, 15,8% rửa khoảng một nửa thời gian, hơn 3% ông chồng thường xuyên rửa bát và chỉ có khoảng 0,5% (tức chỉ có 4 người được khảo sát) là rửa bát hoàn toàn.

© Ảnh : NGUYỄN VIỆT CƯỜNG/Thanh NiênTỷ lệ đàn ông Việt Nam được khảo sát rửa bát
Tỷ lệ đàn ông Việt Nam được khảo sát rửa bát - Sputnik Việt Nam
Tỷ lệ đàn ông Việt Nam được khảo sát rửa bát

T l ra bát ca các bà v gp 40 ln các ông chng

Theo TS Cường, kết quả trên cũng phản ánh sự bất bình đẳng giới rõ rệt trong đời sống các gia đình ở nước ta hiện nay. Chẳng hạn, có gần 20% người chồng không bao giờ rửa bát, tức là khoảng 20% người vợ rửa bát hoàn toàn. Như vậy, tỷ lệ này rửa bát hoàn toàn của vợ nhiều gấp 40 lần chồng.

"Các ông chồng có thể lý luận rằng nhiệm vụ chính của họ là kiếm tiền. Cái này chỉ đúng một phần nhỏ. Theo khảo sát mức sống hộ gia đình 2016 thì tỷ lệ làm việc của nam là 88% và của nữ là 79%. Tiền lương của nam cao hơn nữ khoảng 18%. Như vậy, giá trị kinh tế làm ra của nam cao hơn nữ khoảng 30%. Ấy vậy mà tỷ lệ rửa bát của nữ cao hơn nam những 40 lần", TS Cường nói.

© Ảnh : NGUYỄN VIỆT CƯỜNG/Thanh NiênThu nhập bình quân của 0,5% người chồng rửa bát hoàn toàn nằm ở nhóm cao nhất
Thu nhập bình quân của 0,5% người chồng rửa bát hoàn toàn nằm ở nhóm cao nhất - Sputnik Việt Nam
Thu nhập bình quân của 0,5% người chồng rửa bát hoàn toàn nằm ở nhóm cao nhất

Счастливая девушка на кухне - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học cho biết việc rửa chén bát ảnh hưởng đến sức khoẻ
TS Cường cung cấp một con số thú vị: trong số 4 người đàn ông rửa bát hoàn toàn nêu ở trên có thu nhập bình quân cao hơn những người khác, ở mức 57 triệu đồng. Nhưng TS Cường cũng lưu ý:

"Vì mẫu nhỏ quá nên khác biệt này không có ý nghĩa thống kê, tức là khác biệt này có thể chỉ là do sai số chọn mẫu và chúng ta không biết được trên tổng thể những đàn ông rửa bát nhiều có thu nhập cao hơn đàn ông rửa bát ít hay không".

Theo TS Cường, ông có ý tưởng sẽ tiếp tục phân tích để chỉ ra một thực tế, tuy đàn ông có thu nhập cao hơn phụ nữ nhưng phần chênh này đã được họ sử dụng hết cho việc đi nhậu và hút thuốc.

TS Cường cho hay, ông nảy ra ý tưởng thử phân tích chỉ số đàn ông Việt rửa bát ra sao, nhân việc truyền thông đưa tin tỉ phú Amazon ly dị vợ, trong khi suốt 25 năm thời kỳ hôn nhân ông thường xuyên rửa bát. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала