Rất nhiều thông tin bịa đặt trên Facebook gây ảnh hưởng xấu tới xã hội Việt Nam

© AP Photo / Jeff ChiuFacebook
Facebook - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Báo GDVN dẫn lời Luật sư Hậu phân tích, nhiều tổ chức, cá nhân muốn nói xấu đối thủ đã dùng mạng xã hội Facebook để phát tán thông điệp một cách dễ dàng.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu — Chủ tịch Trung tâm Trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam cho rằng, Facebook đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam, nhất là việc quản lý thông tin và cho phép quảng cáo bất hợp pháp.

Facebook - Sputnik Việt Nam
Facebook dung túng cho những hành vi phi pháp, phản động ở Việt Nam?

Facebook đã gây ảnh hưởng và mất cân bằng nghiêm trọng trong môi trường quản lý mạng, rất rõ ràng trong 3 lĩnh vực: Vi phạm trong việc quản lý thông tin, quảng cáo trên mạng bất hợp pháp và trách nhiệm thuế đối với Việt Nam.

Facebook muốn quảng cáo trên lãnh thổ Việt Nam phải xin phép các cơ quan chức năng tại Việt Nam.

Luật sư Hậu phân tích, nhiều tổ chức, cá nhân muốn nói xấu đối thủ đã dùng mạng xã hội Facebook để phát tán thông điệp một cách dễ dàng.

Gần đây nhất, một doanh nghiệp nước giải khát khốn đốn trước thông tin lan truyền, mỗi ngày khách hàng uống 3 chai nước gây thiệt mạng…

© Ảnh : Trung tâm Trọng tài luật gia Việt NamLuật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài luật gia Việt Nam
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài luật gia Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài luật gia Việt Nam

Hoặc những thông tin chưa được kiểm chứng, thậm chí sai sự thật nhưng vẫn được đăng tải dễ dàng trên Facebook.

Mạng xã hội Facebook - Sputnik Việt Nam
"Không thể để Google, Facebook hưởng lợi ở Việt Nam nhưng không nộp thuế"
Luật sư Nguyễn Văn Hậu nhấn mạnh, những hành vi như vậy gây ra rất nhiều hệ lụy và cần thiết phải có biện pháp xử lý dứt khoát. Facebook hoạt động tại Việt Nam phải tuân theo quy định và pháp luật Việt Nam.

Nhiều loại hình cờ bạc, mại dâm, buôn bán vũ khí, khủng bố… được công khai quảng cáo trên mạng gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội.

Việt Nam cũng vừa thực thi Luật An ninh Mạng. Facebook phải có phần lưu trữ tại Việt Nam để cơ quan nhà nước có thể kịp thời chế tài các hành vi vi phạm phát luật đang diễn ra.

© Ảnh : CTV/VTCFacebook quảng cáo cho tiếp thị mại dâm ở Việt Nam.
Facebook quảng cáo cho tiếp thị mại dâm ở Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Facebook quảng cáo cho tiếp thị mại dâm ở Việt Nam.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải có trách nhiệm tập hợp những bằng chứng để yêu cầu Facebook tuân thủ pháp luật, bổ sung những cam kết, thỏa thuận hoạt động phải theo quy định pháp luật Việt Nam.     

Từ năm 2013 đến nay, Facebook đã phát triển được khoảng 53 triệu người dùng tại Việt Nam.

Đây là con số đáng phải suy nghĩ khi có không ít tổ chức, cá nhân sử dụng mạng xã hội này để tung tin không đúng sự thật, bôi nhọ danh dự của cá nhân và tập thể.

Đội nghi lễ dâng cuốn Hiến pháp Việt Nam trong Lễ tuyên thệ - Sputnik Việt Nam
"Đừng có cố tình bôi nhọ, xuyên tạc, Việt Nam chưa bao giờ được như thế này!"
Đáng chú ý một số đối tượng còn tung tin, nói sai sự thật về lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tung ra rất nhiều thông tin phản cảm, xuyên tạc sai sự thật khác.

Luật sư Hậu đưa ra quan điểm, cần phải quản lý thông tin, quảng cáo bất hợp pháp và trách nhiệm thuế trên lãnh thổ Việt Nam.

Facebook hoạt động quảng cáo tại Việt Nam có thu tiền của người sử dụng nhưng né tránh trách nhiệm thuế đối với cơ quan chức năng Việt Nam.

Để chấn chỉnh được các vấn đề trên, theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu phải tập hợp các bằng chứng vi phạm, tiếp tục yêu cầu Facebook tuân thủ pháp luật Việt Nam.

© Ảnh : CTV/VTCFacebook sai phạm khi các dịch vụ quảng cáo trên Facebook không tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam.
Facebook sai phạm khi các dịch vụ quảng cáo trên Facebook không tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam.  - Sputnik Việt Nam
Facebook sai phạm khi các dịch vụ quảng cáo trên Facebook không tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam.

Các cơ quan quản lý phải đẩy mạnh việc yêu cầu Facebook bổ sung cam kết, tuân thủ các quy định và thỏa thuận giữa Facebook với các nhà cung cấp dịch vụ.

"Hành vi Facebook thu tiền của người sử dụng để thực hiện việc quảng cáo là có thật và đang diễn ra trong thời gian qua", luật sư Hậu khẳng định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала