Thêm một nhân sự cấp cao của Huawei bị bắt

© AP Photo / Mark Schiefelbein, FileHuawei
Huawei - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo LĐO, ngày 11.1, cơ quan An ninh Ba Lan (PISA) đã bắt giữ một doanh nhân Trung Quốc với cáo buộc làm gián điệp là giám đốc kinh doanh của tập đoàn Huawei ở Ba Lan.

Theo hãng tin AP, ngoài doanh nhân Trung Quốc, một công dân Ba Lan cũng bị bắt giữ. Phó Giám đốc Cục Hoạt động Đặc biệt Ba Lan Maciej Wasik nói rằng cả hai đã tham gia các hoạt động gián điệp chống lại nước này nhưng không công bố danh tính của họ.

Ngay sau khi sự việc diễn ra, đài truyền hình Telewizja Polska tiết lộ thêm một thông tin gây chấn động. Theo Telewizja Polska, nghi phạm Trung Quốc từng theo học một trong những trường về tình báo có tiếng. Nghi phạm trên cũng từng có thời gian làm việc cho lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Gdansk, phía bắc Ba Lan.

Chrystia Freeland - Sputnik Việt Nam
Canada lần đầu tiên yêu cầu Trung Quốc thả người bị bắt sau vụ Huawei
Được biết, nhà chức trách Ba Lan đã theo dõi và lên kế hoạch cẩn thận trong một thời gian dài trước khi bắt giữ hai nghi phạm. Lực lượng an ninh cũng lục soát văn phòng của Huawei và văn phòng của công ty viễn thông Orange Polska, nơi công dân Ba Lan nói trên được cho là đang làm việc.

Theo nguồn tin từ đài truyền hình TVP, công dân Trung Quốc vừa bị bắt là Weijing Wang hay còn biết đến với tên Stanislaw Wang, là một trong những quản lý cấp cao của Huawei tại Ba Lan. Theo một số nguồn tin, Weijing Wang là giám đốc kinh doanh của Huawei tại nước này.

Trước thông tin trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lập tức bày tỏ quan ngại sâu sắc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Ba Lan đảm bảo các quyền hợp pháp cho công dân bị bắt. 

Theo tờ South China Morning Post dẫn nguồn tin ngoại giao, một quan chức cấp cao tại Đại sứ quán Trung Quốc đã liên hệ Bộ Ngoại giao Ba Lan đề nghị các quy trình lãnh sự đối với công dân nước mình.

Chính quyền Ba Lan không xác nhận cũng chẳng phủ nhận nghi phạm Trung Quốc vừa bị bắt làm việc cho Huawei. 

Phía Huawei xác nhận đã nắm được thông tin về vụ bắt giữ mới nhất nhưng đang tìm hiểu và chưa bình luận gì vào thời điểm này. 

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh vụ Canada bắt bà Mạnh Vạn Châu — con gái nhà sáng lập Huawei ngày 1.12 theo yêu cầu của Mỹ vẫn chưa dàn xếp xong xuôi.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала