"Xin lỗi, đồng chí chỉ huy!" 5 vụ mất mát lố bịch của thiết bị quân sự

© Sputnik / Vitaly Ankov / Chuyển đến kho ảnhKiểm tra kỹ thuật xe tăng
Kiểm tra kỹ thuật xe tăng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngay cả trong thời bình bất kỳ quân đội nào đôi khi phải chịu tổn thất vật chất. Thiết bị quân sự có thể bị hỏng trong thời gian các bài tập, bị tiêu hủy do quá tuổi sử dụng hoặc do thiếu phụ tùng thay thế.

Có cả những trường hợp khi chiếc xe tăng hoặc chiếc máy bay bị hỏng do đôi bàn tay không khéo léo hoặc sự cẩu thả của những người lính. Những tổn thất mà kỹ thuật quân sự phải chịu do yếu tố con người, sự lười biếng, vô tâm và ngay cả sự ngu ngốc sánh được với những tổn thất trong thời gian chiến sự. Sputnik giới thiệu những vụ mất mát kỹ thuật quân sự kỳ lạ nhất trong thời bình xảy ra gần đây trong quân đội của những quốc gia khác nhau.

Xe bọc thép BTR-87 - Sputnik Việt Nam
BTR-87: Xe bọc thép của Nga có cấu hình "phương Tây"?

Lương khô trị giá 28 triệu rúp

Vào tháng 5 năm 2017, binh nhì quân đội Nga Semyon Merezhnikov đã đốt cháy chiếc xe bọc thép BTR-82A trong thời gian cuộc tập trận. Tại thời điểm huấn luyện, chiếc xe chiến đấu đã được ngụy trang bằng lưới và cỏ khô. Binh nhì đã có nhiệm vụ bảo vệ chiếc xe chiến đấu, nhưng, Merezhnikov nhanh chóng bị đói và quyết định hâm nóng khẩu phần ăn đóng hộp của mình. Cuối cùng, anh ta đã đốt một đống lửa nhỏ bên cạnh chiếc xe bọc thép, và đống lửa đã đốt lưới ngụy trang. Chưa đầy một phút sau, chiếc BTR-82A trị giá 28 triệu rúp bị cháy như một ngọn đuốc.

© Sputnik / Vitaly Ankov / Chuyển đến kho ảnhBTR-82A
BTR-82A - Sputnik Việt Nam
BTR-82A

Tòa án đã đưa ra một bản án khá nhẹ cho anh ta — sáu tháng phục vụ trong đơn vị quân đội kỷ luật nghiêm ngặt. Chiếc BTR-82A bị đốt cháy đã thành phế liệu.

Loạt bắn ngẫu nhiên

Trong khi chiếc máy bay chiến đấu đa năng hạng nhẹ F-16 trải qua đợt bảo dưỡng định kỳ, một kỹ thuật viên người Bỉ đã bấm vào một nút nào đó không đúng chỗ. Khẩu pháo 20mm trên máy bay bất ngờ bắn hàng loạt quả bộc phá.

© AP Photo / Mindaugas Kulbis F-16
 F-16 - Sputnik Việt Nam
F-16

Khẩu pháo M61A1với 6 nòng đã tấn công vào chiếc F-16 khác đang chuẩn bị cất cánh vào thời điểm đó. May mắn thay, phi công đã tìm cách rời khỏi chiếc máy bay đang cháy, và nó đã phát nổ một phút sau đó. Hai kỹ thuật viên đã bị thương. Cơ quan an toàn chuyến bay Bỉ đã bắt đầu điều tra vụ việc này. Thiệt hại ước tính là 19 triệu USD.

F-16 Belgian Air Force - Sputnik Việt Nam
Thiết bị kỹ thuật "đốt cháy" tiêm kích F16 trong quá trình sửa chữa ở căn cứ không quân Bỉ

Quả tên lửa "bị mất tích"

Trong năm qua Không quân Tây Ban Nha cũng có một vụ mất mát lố bịch. Đầu tháng 8, trong quá trình tuần tra ở độ cao 6 km trong khu vực biên giới phía nam Estonia, chiếc máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon 2000 đã vô tình bắn một tên lửa không đối không AMRAAM. Quả tên lửa dài 3,7 mét mang theo đầu đạn nổ nặng 10kg đã vượt qua khoảng 80 km. Theo tính toán, tên lửa này đáng nhẽ đã rơi xuống đất ở khu rừng đầm lầy trong khu bảo tồn Endla. Đến nay vẫn chưa phát hiện quả tên lửa AMRAAM "bị mất tích", cũng như chưa tìm thấy những mảnh vỡ của nó. Không loại trừ rằng, quả tên lửa được trang bị chế độ tự phá hủy đã phát nổ và các mảnh vỡ của nó rải rác trên diện tích rất lớn.

© AFP 2023 / IAKOVOS HATZISTAVROU Máy bay Eurofighter Typhoon
Máy bay Eurofighter Typhoon - Sputnik Việt Nam
Máy bay Eurofighter Typhoon

AIM-120 AMRAAM - Sputnik Việt Nam
Hệ thống cảnh báo radar của Estonia không thể theo dõi tên lửa phóng từ máy bay NATO
Quả tên lửa đã bay sát gần thành phố Tartu với dân số 100 nghìn người. Nếu nó đi chệch đường bay đã định thì sai lầm này sẽ cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Tấn công vào mô mềm

Vào cuối tháng 10 năm ngoái, tàu đổ bộ Gunston Hall của Hải quân Hoa Kỳ đã phải cập cảng sau khi gặp sóng lớn trên đường tới tập trận ở Na Uy và bị hư hỏng nặng vì thủy thủ đoàn không thắt chặt một số dây đai, do đó xuồng đệm khí LCU 1610 trong hầm hàng bị ném từ bên này sang bên kia, nhiều thiết bị trên tàu bị hư hại nghiêm trọng. Hàng chục thành viên thủy thủ đoàn và thủy quân lục chiến đã bị thương, và chiếc tàu đổ bộ vẫn không thể đến đích để tham gia cuộc tập trận với tên gọi là Trident Juncture 18 (Liên kết Đinh ba) của NATO.

CC BY 2.0 / U.S. Navy/MC3 Mark Hays / USS Gunston HallTàu đổ bộ Gunston Hall của Hải quân Hoa Kỳ
Tàu đổ bộ Gunston Hall của Hải quân Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Tàu đổ bộ Gunston Hall của Hải quân Hoa Kỳ

Ném bom bằng xe quân sự địa hình Humvee

Vào tháng 4 năm 2016, các đơn vị của Lữ đoàn dù 173 (Mỹ) đã tham gia cuộc đổ bộ huấn luyện tại căn cứ Hohenfels ở Đức. Các đơn vị nổi tiếng của Quân đội Hoa Kỳ đã phải đổ bộ cùng với các xe quân sự xuống căn cứ với địa hình bằng phẳng.

Những người lính nhảy dù đứng trên một ngọn đồi đã cười vui khi quay video sự cố ba chiếc SUV Humvee lần lượt rơi khỏi bục dù và lao xuống mảnh đất của Đức. Trên đoạn video thấy được rõ rằng, các chiếc xe đã rơi xuống đất vì các dây dù không được thắt chặt. Có chú ý đến việc mỗi chiếc SUV trị giá khoảng 220 nghìn USD, những binh sĩ phụ trách về  dây dù đã bị trừng phạt nghiêm khắc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала