Việt Nam cung cấp súng trường Galil cho Lào

© AFP 2023 / LUIS ACOSTAA Colombian policeman holds a Colombian-made Israeli Galil ACE assault rifle during the Expodefence Fair 2015, in Bogota on November 30, 2015
A Colombian policeman holds a Colombian-made Israeli Galil ACE assault rifle during the Expodefence Fair 2015, in Bogota on November 30, 2015 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trang kpl.gov.la của Lào vừa đăng tải thông tin cho biết, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã trao tặng cho nước bạn một số súng trường tấn công tiên tiến Galil ACE, báo Đất Việt cho hay.

Theo những hình ảnh mà báo chí của nước bạn đăng tải thì Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam vừa trao tặng cho Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào một lô hàng súng trường tấn công Galil ACE tiên tiến.

Lính Lào (ngày 6 tháng 9 năm 2016) - Sputnik Việt Nam
Việt Nam bàn giao trung tâm mô phỏng chiến đấu cho quân đội Lào

Được biết hành động trên như một lời chào mừng của Quân đội nhân dân Việt Nam gửi tới Quân đội nhân dân Lào trong Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập. Nhiều khả năng số súng Galil này (phiên bản Galil ACE 32) sẽ được phía bạn sử dụng trong buổi lễ duyệt binh tổ chức vài ngày tới.

Như vậy là không lâu sau khi xuất hiện tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Indo Defence 2018 thì súng trường tấn công Galil ACE của Việt Nam đã chính thức xuất ngoại, mặc dù đây là hàng viện trợ không hoàn lại nhưng cũng là dấu hiệu báo trước tương lai tươi sáng cho vũ khí trên.

Súng trường tấn công Galil ACE 31/32 hiện đang được Nhà máy Z111 sản xuất theo giấy phép từ Tập đoàn công nghiệp quốc phòng IMI của Israel, dòng súng này tương thích đạn 7,62 x 39 mm M43 mà khẩu AK đang sử dụng.

© Ảnh : Screenshot/kpl.gov.laLễ bàn giao súng trường tấn công Galil mà Bộ Quốc phòng Việt Nam tặng nước bạn Lào
Lễ bàn giao súng trường tấn công Galil mà Bộ Quốc phòng Việt Nam tặng nước bạn Lào - Sputnik Việt Nam
Lễ bàn giao súng trường tấn công Galil mà Bộ Quốc phòng Việt Nam tặng nước bạn Lào

Các phiên bản Galil ACE dự kiến sẽ dần thay thế huyền thoại AK-47 và AKM trong trang bị của người lính Việt Nam, ưu điểm lớn nhất của nó là có thiết kế hiện đại, dễ dàng tích hợp nhiều loại phụ kiện hỗ trợ tác chiến.

Ngoài xuất hiện trong một số cuộc duyệt binh thì súng trường tấn công Galil ACE 32 cùng phiên bản carbine nòng ngắn Galil ACE 31 đã được trang bị cho một số lực lượng đặc nhiệm.

Xe tăng T-72 trong cuộc thi Tank biathlon 2016 - Sputnik Việt Nam
Khó tin: Quân đội Lào đã "vượt mặt" Việt Nam về kinh nghiệm sử dụng xe tăng T-72 hiện đại
Dựa trên nền tảng của Galil ACE 32 và AKM, tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Indo Defence, Việt Nam đã lần đầu tiên cho ra mắt hai mẫu súng trường tấn công "độc nhất vô nhị" là GK1 và GK3 khi kết hợp thân của Galil ACE với nòng và trích khí của AKM và bổ sung loa che lửa kiểu AK-74.

 

Theo đánh giá từ các chuyên gia quân sự, việc kết hợp này giúp Việt Nam có một loại súng sở hữu ưu điểm của cả Galil lẫn AK, đó là có tốc độ bắn cao (700 phát/phút), tùy chỉnh chế độ tự động, phát một và bắn loại 3 viên rất linh hoạt, đồng thời vẫn duy trì độ chính xác và uy lực của khẩu AKM.

© Ảnh : Trí Thức TrẻNhà máy Z111 đang gấp rút hoàn thiện 3.000 khẩu súng Galil ACE
Nhà máy Z111 đang gấp rút hoàn thiện 3.000 khẩu súng Galil ACE  - Sputnik Việt Nam
Nhà máy Z111 đang gấp rút hoàn thiện 3.000 khẩu súng Galil ACE

Rất có thể các mẫu súng trường tấn công GK1 và GK3 do Việt Nam chế tạo sẽ trở thành món hàng được săn đón trên thị trường vũ khí thế giới (không chỉ trong lực lượng vũ trang mà còn cả các nhà sưu tập vũ khí) nếu chúng ta có ý định sớm xuất khẩu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала