Séc thụ hưởng kết quả đầu tiên từ sự thiếu nguyên tắc của họ trong hợp tác với Huawei

© REUTERS / Thomas PeterHuawei
Huawei - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trung Quốc đã hủy cuộc họp của ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế với Cộng hòa Séc vì tình hình xung quanh Huawei. Điều này đã được Tổng thống Milos Zeman công bố vào tối thứ Năm trên kênh truyền hình Praha "Barrandov".

Biện pháp này ảnh hưởng đến lợi ích của ít nhất 70 công ty Séc có lãnh đạo tham gia Diễn đàn doanh nghiệp Trung Quốc-Séc vào tháng 11 năm ngoái tại Thượng Hải, tổng thống nói.

Cuộc họp của ủy ban đã được lên kế hoạch vào đầu năm. Nó đã bị hoãn mà không xác định ngày tổ chức mới. Quyết định của phía Trung Quốc, rõ ràng, đã gây ra sự hoảng loạn trong Lâu đài Prague. Tổng thống dự định sẽ đích thân làm dịu tình hình, trong chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng Tư, nơi ông được mời tham dự Diễn đàn hợp tác quốc tế lần thứ 2 trong khuôn khổ sáng kiến Một vành đai, một con đường.

Phía Séc cần phải tính toán những thiệt hại kinh tế mà chúng sẽ rất đáng kể, nhà phân tích chính trị Alexandr Larin nêu ý kiến.

Trung Quốc đáp trả một cách cứng rắn.  Bắc Kinh cho rằng cần phải bảo vệ lợi ích của mình bằng cách giáng những đòn nhạy cảm vào các nước phương Tây. Trung Quốc là một quốc gia hùng mạnh, nó không ngừng gia tăng thương mại và đầu tư ở phương Tây. Nhờ đó,  Trung Quốc đã có được những đòn bẩy ảnh hưởng khá mạnh mẽ trong giới kinh doanh và giới chính trị ở phương Tây, bây giờ Bắc Kinh đang ấn nút khởi động những đòn bẩy này.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam
Ngoại trưởng Trung Quốc bình luận về tình hình vụ bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei
Vụ bê bối xung quanh Huawei đã giáng một đòn mạnh vào hình ảnh chính trị của Cộng hòa Séc. Milos Zeman tuyên bố rằng "người đứng đầu cơ quan quản lý an ninh mạng quốc gia thực sự đã lừa dối chính phủ, khi đưa ra tuyên bố của mình mà không tham khảo ý kiến ​​trước với nội các chính phủ". Ông gọi tình hình quốc tế xung quanh Huawei là "cuộc chiến thương mại".

Đức cũng đang tham gia vào cuộc chiến này. Chính phủ Đức đang tích cực thảo luận về việc áp dụng các tiêu chuẩn bảo mật chặt chẽ hơn có thể hạn chế các hoạt động của Huawei. Tờ báo Handelsblatt đã viết về vấn đề này. Các biện pháp khác để ngăn chặn sự tham gia của Huawei vào dự án 5G ở Đức cũng đang được xem xét. Nói riêng, với mục đích này, luật pháp của đất nước thậm chí có thể được thay đổi.

Không loại trừ việc Canada có thể cấm sử dụng thiết bị Huawei trong việc trang bị các hệ thống truyền thông thế hệ thứ năm sắp tới. Trong trường hợp này, Canada sẽ phải đối mặt với những hậu quả tiêu cực, Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lou Shae đã cảnh báo tại cuộc họp với các nhà báo. Ông kêu gọi Ottawa đưa ra quyết định khôn ngoan về vấn đề này.

Các biện pháp chống lại Huawei được thắt chặt theo gợi ý của Hoa Kỳ. Điều này đã tạo cơ sở cho tổng biên tập của tờ Thời báo Toàn cầu, Hu Xijin gọi hành động của Mỹ là chính sách "McCarthyism" trong lĩnh vực công nghệ cao. Điều này rất tồi tệ khi một công ty công nghệ cao đang bị lôi kéo vào chính trị thay vì tạo cho nó cơ hội tập trung vào nghiên cứu khoa học và làm việc trên thị trường, chuyên gia nói.

Trong khi đó, Viện Công tố Liên bang Hoa Kỳ đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự đối với Huawei vì nghi ngờ ăn cắp bí mật thương mại của các đối tác kinh doanh của Mỹ. Một trong số đó là nhà điều hành di động T-Mobile US Inc. The Wall Street Journal đưa tin này, trích dẫn các nguồn thông tin đầy đủ, những người này nói rằng Công tố viên liên bang có thể buộc tội Huawei trong thời gian sắp tới.

Giám đốc tài chính của công ty Huawei, bà Mạnh Vạn Châu - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia nói về việc giám đốc tài chính Huawei bị bắt giữ: «Canada đánh mất chủ quyền»
Có thể điều này sẽ xảy ra vào đêm trước của vòng đàm phán thương mại thứ hai giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Sự kiện được lên kế hoạch vào ngày 30-31 tháng 1 tại Washington. Hậu quả của việc đưa ra luận tội Huawei có thể làm phức tạp mối quan hệ song phương và ảnh hưởng đến bầu không khí của cuộc đối thoại thương mại. Bây giờ cuộc chiến thương mại đã được tạm dừng, chờ kết quả của các cuộc tham vấn.

Phái đoàn Trung Quốc tại vòng đàm phán thứ hai sẽ do Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Liu He dẫn đầu. So với vòng đầu tiên, mức độ của phái đoàn được tăng lên, điều này có thể báo hiệu khả năng đạt được các thỏa thuận tạm thời, Giáo sư tại Viện Kinh tế tại Đại họcNhân dân Bắc Kinh  Juan Weiping nói:

Tôi tin rằng có một cơ hội như vậy. Tại các cuộc tham vấn trước đây ở cấp thứ trưởng, các vấn đề cụ thể chủ yếu đã được giải quyết, trong khi việc đồng ý các nguyên tắc chung là một chủ đề được xem xét ở cấp cao. Các thứ trưởng tại các cuộc đàm phán không thể đưa ra quyết định về vấn đề này, thẩm quyền của họ là sự «mài giũa» lập trường. Trên thực tế, Phó Thủ tướng Liu He cũng xuất hiện tại các cuộc tham vấn thương mại mới nhất ở cấp thứ trưởng. Điều này phản ánh mong muốn của Trung Quốc để truyền đạt  cho Hoa Kỳ mối quan tâm về tình hình hiện tại và giải quyết các vấn đề. Trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Liu Hae, các bên có thể đưa ra quyết định cụ thể.

Trước thềm ý tưởng hủy bỏ những mức thuế quan đã gia tăng đối với tất cả hoặc một phần hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã được Bộ trưởng Tài chính Stephen Mnuchin đề xuất. Trong khi đó, các cuộc đàm phán với Liu He sẽ được thực hiện bởi Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lightheiser. Ông Lightheiser nổi tiếng với lập trường cứng rắn của mình về vấn đề này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала