Chuyên gia phương Tây gọi báo cáo phòng thủ tên lửa của Mỹ là phản tác dụng

Đăng ký
STOCKHOLM (Sputnik) - Báo cáo phòng thủ tên lửa mới của Mỹ trình bày trong tuần này là phản tác dụng đối với các nỗ lực giải giáp và tạo điều kiện bất lợi cho sự ổn định, bà Titi Eresto, chuyên gia kiểm soát vũ khí, giải giáp và giải quyết vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân tại Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm cho biết.

"Đánh giá phòng thủ tên lửa không giúp đối phó với sự phát triển vũ khí siêu thanh ở Nga và Trung Quốc hay các hệ thống khác mà hai nước này đã phát triển để chống hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, mà còn có thể gây ra sự phát triển ngược và thúc đẩy giải trừ hạt nhân" — nhà nghiên cứu nói.

Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam
Nga cảnh báo Mỹ: Đừng cố tái khởi động chương trình “Chiến tranh giữa các vì sao”
Bà nhắc lại rằng sau khi rút khỏi Hiệp ước ABM năm 2001, Hoa Kỳ đã tìm cách thuyết phục Nga và Trung Quốc rằng các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ hoàn toàn là phòng thủ và chỉ nhằm chống lại cái gọi là "các quốc gia bất hảo". Tuy nhiên, với báo cáo mới của Hoa Kỳ, lập luận này mất đi tính thuyết phục.

Nhà nghiên cứu cho biết, báo cáo mới gợi nhớ đến sáng kiến của tổng thống Mỹ Ronald Reagan về phòng thủ chiến lược, được gọi là "Chiến tranh giữa các vì sao".

"Đánh giá cũng tập trung vào tiềm năng vũ trụ. Tổng thống Trump cho rằng các khoản đầu tư mới vào các công nghệ như vậy có thể khiến Mỹ tránh được bất kỳ mọi cuộc tấn công tên lửa" — nhà khoa học giải thích.

Tuy nhiên, theo bà, Quốc hội Hoa Kỳ và các đồng minh Hoa Kỳ nên nhớ những bài học của những năm 1980, khi số tiền khổng lồ bị lãng phí để đối phó với một hệ thống hóa ra chỉ là ảo ảnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала