Viện Công tố LB Nga: không có bằng chứng về sự liên quan của Nga trong thảm kịch MH17

© Sputnik / Andrei Stenin / Chuyển đến kho ảnhThảm họa MH17
Thảm họa MH17 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhóm điều tra quốc tế đã bỏ qua dữ liệu của Nga về thảm kịch máy bay MH17 của Malaysia trên bầu trời Donetsk, Phó công tố Nga Nikolai Vinnichenko cho biết.

Ngoài ra không có phản ứng nào trước thông tin của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga về nguồn gốc của tên lửa đã bắn hạ chiếc máy bay. Tại sao Nga không được phép tham gia cuộc điều tra tai nạn máy bay, thái độ đặc biệt của Hà Lan đối với Ukraina và liệu có bằng chứng nào về sự liên quan của công dân Nga trong vụ tai nạn máy bay Boeing này hay không, ông Vinnichenko nói với RIA Novosti trong cuộc phỏng vấn.

© Sputnik / Алексей Даничев / Chuyển đến kho ảnhPhó công tố Nikolai Vinnichenko
Phó công tố Nikolai Vinnichenko - Sputnik Việt Nam
Phó công tố Nikolai Vinnichenko

Ông Nikolai, ông có thể cho chúng tôi biết sự tương tác giữa Nga và Hà Lan hiện nay như thế nào trong cuộc điều tra về thảm họa máy bay Boeing MH17 của Malaysia?

Phó công tố Nikolai Vinnichenko: Trước hết, cần nhấn mạnh rằng ngay từ những ngày đầu tiên sau khi xảy ra thảm kịch, Liên bang Nga đã vô cùng quan tâm đến việc tìm hiểu sự thật và sẵn sàng hỗ trợ đầy đủ cho cuộc điều tra.

Hãy để tôi nhắc lại việc Nga đã tham gia vào công việc của ủy ban kỹ thuật. Tuy nhiên chúng tôi không đồng ý với kết luận của ủy ban. Theo chúng tôi, ủy ban kỹ thuật đã xác định không chính xác  loại tên lửa và quỹ đạo tiếp cận máy bay, đã xác định vị trí phóng một cách sai lầm.

Khôi phục một phần vỏ máy bay Boeing 777 của Malaysia (chuyến bay MH17) để nghiên cứu bối cảnh vụ rơi máy bay ở miền Đông Ukraina ngày 17 tháng Bảy 2014 - Căn cứ quân sự Gilze-Reyen của Hà Lan - Sputnik Việt Nam
Các nhà điều tra quốc tế làm ngơ trước những dữ liệu của Nga về tên lửa bắn hạ MH17
Có lẽ vì lý do này, năm 2015 khi Nhóm điều tra chung (JIT) bắt đầu hoạt động, Liên bang Nga đã chính thức từ chối việc tham gia. Mặc dù Nga có thể cung cấp sự hỗ trợ vô giá cho cuộc điều tra.

Bất chấp sự từ chối này, trong tất cả những năm qua, Liên bang Nga tích cực hợp tác với Hà Lan thông qua đường Viện Công tố quốc gia và cung cấp tất cả các thông tin có được về thảm họa MH17. Viện Công tố Liên bang Nga đã trả lời tất cả 9 yêu cầu được gửi đến, chuyển giao một lượng dữ liệu quan trọng đến đội điều tra quốc tế: từ việc giải mật dữ liệu trên thiết bị quân sự Nga và thực hiện một thử nghiệm phức tạp tại công ty Almaz-Antey, cho đến dữ liệu radar nguyên bản và các tài liệu chứng minh tên lửa của Ukraina đã bắn hạ máy bay Malaysia.

Liệu Nga có khả năng theo dõi cách thức xử lý các dữ liệu đã được chuyển giao hay không?

Bộ Quốc phòng Nga đưa ra những bằng chứng mới về vụ tai nạn máy bay MH17 - Sputnik Việt Nam
Liên minh châu Âu phản ứng với dữ liệu của Nga về vụ tai nạn MH17

Phó công tố Nikolai Vinnichenko: Thật không may, do thực tế Liên bang Nga không tham gia Nhóm điều tra, chúng tôi không có cơ hội như vậy. Gần như ngay lập tức, rõ ràng là JIT đã thể hiện thái độ thiên vị đối với Nga và dữ liệu được cung cấp. Thực tế là đã bỏ qua.

Có bất kỳ chuyển động nào trong vấn đề Nga nhận được dữ liệu từ radar Ukraina, cũng như nội dung điện đàm của kiểm soát không lưu quân sự Ukraina, dữ liệu dự trữ đạn tên lửa ở Ukraina tại thời điểm xảy ra thảm họa, thông tin từ các vệ tinh Mỹ?

Phó công tố Nikolai Vinnichenko: Bạn đã liệt kê tất cả mọi việc mà JIT nên làm. Điều này vượt quá thẩm quyền của Nga. Nhưng câu hỏi là hợp lý, chỉ có điều là cần gửi tới Hà Lan: đúng vậy dữ liệu này từ Ukraina và Hoa Kỳ ở đâu? Nếu không có — tại sao không yêu cầu? Nếu có, tại sao lại không công khai?

Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Nga: Xoá tội cho Kiev trong vụ MH17 là thực tế trắng trợn
Và sự hợp tác với Ukraina trong khuôn khổ JIT như thế nào?

Phó công tố Nikolai Vinnichenko: Nói chung, chúng tôi rất phẫn nộ trước việc Ukraina tham gia JIT. Kiev — một bên tham gia đầy đủ vào cuộc điều tra — thực sự có khả năng ảnh hưởng đến kết quả. Hà Lan có thái độ đặc biệt với Ukraina: không đòi hỏi giao nộp các dữ liệu quan trọng, như cuộc nói chuyện của các kiểm soát không lưu quân sự, vị trí của tên lửa Buk Ukraina và hơn thế nữa. Đồng thời tiếp tục coi thường thực tế việc phía Nga chứng tỏ tên lửa do Ukraina sở hữu đã bắn hạ MH17.

JIT trong cuộc điều tra của mình dựa vào dữ liệu từ mạng xã hội, bao gồm cả ảnh và video. Do đó Nga coi tất cả các thông tin nhận được từ trên mạng, rõ ràng là không đáng tin cậy?

Phó công tố Nikolai Vinnichenko: Chúng tôi không muốn nghi ngờ thiếu căn cứ về tất cả các thông tin từ mạng xã hội. Đồng thời, JIT tích cực hợp tác với các nhà điều tra Bellingcat, nổi tiếng với những thông tin giả tạo của họ. Nói chung rất khó để thuyết phục chúng tôi về nguyên tắc làm việc này: cuộc điều tra quốc tế  dễ dàng dựa vào các nguồn thông tin chưa được xác minh và không rõ ràng, dựa trên đó đưa ra kết luận, trong khi các dữ liệu không thể bác bỏ của Nga bị bỏ qua. 

thảm họa MH17 - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Putin: Tên lửa bắn trúng MH17 không thuộc về Nga
Nhân tiện, nhờ các điều tra độc lập của những tổ chức truyền thông và blogger khác nhau mà ngày càng có nhiều thông tin xuất hiện về sự liên quan của các quân nhân Nga cụ thể vào vụ việc. Liệu ông có các dữ liệu chính thức về những người này?

Phó công tố Nikolai Vinnichenko: Vâng, chúng tôi đã nghe về tên tuổi của nhiều công dân Nga trên các phương tiện truyền thông và Internet liên quan đến thảm họa MH17. Cũng như nghe thấy lời bác bỏ những thông tin này — từ chính bản thân những người bị «buộc tội», và các nhà báo khác. Một điều quan trọng là cho đến nay, không có bằng chứng xác thực nào được cung cấp về sự liên quan của bất kỳ công dân Nga nào vào thảm kịch Boeing. Do đó không có lý do để thẩm vấn bất kỳ công dân nào của chúng ta trong trường hợp này.

Nga mong đợi gì từ sự tiếp tục hợp tác với JIT trong trường hợp MH17, đặc biệt là gần đến ngày bắt đầu tiến trình pháp lý?

Sergey Lavrov - Sputnik Việt Nam
BNG LB Nga: Điều tra về tai nạn MH17 hoàn toàn bỏ qua những thông tin quan trọng từ Nga
Phó công tố Nikolai Vinnichenko: Chúng tôi chắc chắn mong muốn diễn ra sự hợp tác gần gũi và cởi mở nhất để có ích trong trường hợp khó khăn này. Phía Nga vẫn sẵn sàng đóng góp đầy đủ cho cuộc điều tra. Đồng thời, chúng tôi kêu gọi các đồng nghiệp Hà Lan hãy xem xét đến các dữ liệu của Nga, thực sự rất quan trọng. Nga đảm bảo tính xác thực của tất cả các dữ liệu đã được gửi. Chúng tôi sẵn sàng trình bày trước cá nhân các nhà điều tra Hà Lan.

Tuy nhiên, mỗi lần chúng tôi lại phải đối mặt với cùng một điều: thay vì làm việc với bằng chứng quan trọng nhất từ ​​Liên bang Nga, các nhà điều tra Hà Lan tiếp tục hỏi chúng tôi về điều tương tự trong một vòng tròn: phân tích các video từ Internet, nhận xét ảnh từ mạng xã hội. Và các tài liệu bằng chứng của chúng tôi chỉ đơn giản là không được tính đến.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала