"Nga sẵn sàng thể hiện sự cởi mở chưa từng có về tên lửa 9M729, nếu…”

© Sputnik / Ekaterina Chesnokova / Chuyển đến kho ảnhBộ Ngoại giao Nga
Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nga sẵn sàng thể hiện sự cởi mở chưa từng thấy về mẫu tên lửa 9M729, tuy nhiên, để hồi đáp cần có những bước đi đối ứng từ phía Hoa Kỳ về hệ thống Аegis Аshore. Đó là tuyên bố của ông Serge Ryabkov Thứ trưởng Ngoại giao Nga.

Như nhà ngoại giao nhấn mạnh, Nga không công nhận quyết định đơn phương của Hoa Kỳ về đình chỉ hiệu lực của Hiệp ước INF, coi đó là hành động "vô hiệu hóa  pháp lý".

"Chúng tôi cho rằng cần phải tìm cách tháo gỡ vấn đề tại bàn đàm phán… Chúng tôi sẵn sàng thể hiện sự cởi mở chưa từng thấy về tên lửa 9M729, thứ đang khiến người Mỹ lo ngại đến thế", — ông Ryabkov tuyên bố khi trả lời phỏng vấn của tạp chí "Đời sống quốc tế".

Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Nga sẵn sàng đối thoại với Hoa Kỳ để cứu vãn Hiệp ước INF
Ông lưu ý rằng phía Nga đã đề xuất với phía Hoa Kỳ tiến hành "cuộc giới thiệu và họp báo về tên lửa này, là việc hoàn toàn không bắt buộc theo nội dung của bản Hiệp ước".

"Nhưng đồng thời, chúng tôi yêu cầu người Mỹ cần thực hiện những bước đi đối ứng thực tế để hóa giải mối quan ngại của chúng tôi về các hệ thống Aegis Ashore mà Hoa Kỳ triển khai ở Romania và dự định sớm bố trí ở Ba Lan trong thời gian tới", — ông nhấn mạnh.

Trước đó, Thứ trưởng Ryabkov thông báo rằng Nga đã nêu với Hoa Kỳ một loạt biện pháp đề xuất, cho phép nhận thông tin cần thiết về tên lửa 9M729 để đáp ứng khiếu nại của Washington.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố, Nga cần phải hủy bỏ loại tên lửa này, và đó  là điều kiện chính để duy trì Hiệp ước INF.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала