Vì sao Nhật Bản thay đổi lập trường về các hòn đảo nam Kuril?

© Sputnik / Sergey KrasnouhovHải âu trên đảo Kunashir, vịnh Nam Kuril
Hải âu trên đảo Kunashir, vịnh Nam Kuril - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA(Sputnik)-Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hiểu rằng việc chuyển giao hai hòn đảo Kunashir và Iturup cho người Nhật là điều không thực tế, và xét theo nghĩa này thì Tokyo đã thay đổi lập trường của mình theo hướng thỏa hiệp lớn hơn với Matxcơva. Đây là quan điểm của ông Dmitry Streltsov, chuyên gia của Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga(RIAC).

Trước đó, hãng tin Kyodo đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang xem xét khả năng ký kết hiệp ước hòa bình với Nga nếu thỏa thuận được việc chuyển giao các đảo Shikotan và Habomai cho Nhật Bản.

"Lập trường của Nhật Bản đã được thể hiện vào đầu tháng 11 năm ngoái để giải quyết vấn đề hiệp ước hòa bình trên cơ sở tuyên bố năm 1956, trong đó chỉ đề cập đến việc chuyển nhượng hai hòn đảo này của Nhật Bản. Theo nghĩa này, ông Abe giữ lập trường nhất quán bằng cách xác nhận những gì đã được công bố tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Singapore", — ông Stretsov nhắc nhớ.

Shinzo Abe - Sputnik Việt Nam
Truyền thông biết về ý định của ông Abe đến thăm Nga vào mùa xuân năm nay
Tuy nhiên, theo ông, Tokyo luôn có lập trường rằng việc chuyển giao hai hòn đảo chỉ là một bước trung gian trên con đường giải quyết vấn đề này và trong tương lai Nhật Bản phải kiên quyết yêu cầu tiếp tục đàm phán lãnh thổ với Nga để cuối cùng giải quyết vấn đề liên quan đến hai hòn đảo còn lại là Kunashir và Iturup.

"Hiện tại theo tôi hiểu thì ông Abe không đặt ra mục tiêu như vậy, nhận ra rằng việc chuyển cho Nhật Bản hai hòn đảo Kunashir và Iturup là không thực tế. Về việc này lập trường của Nhật Bản thay đổi theo hướng thỏa hiệp lớn hơn với Nga. Có lẽ đây là chính là bản chất của tuyên bố mà ông Abe đưa ra. Liệu Nhật Bản sẵn sàng  từ bỏ các yêu cầu đối với hai hòn đảo tới mức nào thì hiện tại vẫn còn là việc  chưa rõ ràng "- chuyên gia nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала