Ông Đinh La Thăng tiếp tục bị khởi tố: "Sai đâu xử đó!"

© AP Photo / Hoang Dinh Nam/PoolĐinh La Thăng
Đinh La Thăng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một người có thể làm nhiều nơi, nhiều việc, nhưng nếu vướng sai phạm ở vị trí nào sẽ phải xử lý ở từng vị trí đó, không thể bỏ qua...Báo Đất Việt khẳng định.

Ông Trần Quốc Thuận — nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, quyết định tiếp tục khởi tố ông Đinh La Thăng tại một vụ án khác cho thấy quyết tâm xử đúng, không bỏ sót người, sót tội rất rõ ràng.

Dự án ethanol Phú Thọ vẫn đắp chiếu khi còn dang dở. - Sputnik Việt Nam
Mở rộng điều tra vụ án Ethanol Phú Thọ, Đinh La Thăng bị khởi tố

"Nguyên tắc xử lý hình sự là xử đúng người đúng tội, không bỏ sót, không để lọt tội danh, cũng không xử oan sai cho người vô tội. Do đó, nếu trong quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, ông Đinh La Thăng có tội danh liên quan tới sai phạm tại Công ty cổ phần hóa dầu và nhiên liệu sinh học Dầu khí (nhà máy Ethanol Phú Thọ) mà chưa được xét xử thì giờ phải đưa ra xét xử.

Một người có thể làm nhiều nơi, nhiều việc, nhưng nếu vướng sai phạm ở vị trí nào sẽ phải xử lý ở từng vị trí, tùy thuộc vào từng mức độ vi phạm, không thể bỏ qua", ông Trần Quốc Thuận nói rõ.

Ông Thuận chia sẻ thêm, thời gian gần đây dư luận đang thấy nhiều hơn những vụ án khởi tố một cán bộ lãnh đạo với nhiều tội danh, ở nhiều vị trí, nhất là với những vụ án tham nhũng lớn. Điều này càng cho thấy quyết tâm xử lý "không có vùng cấm", không để lọt người, lọt tội của Đảng và Chính ngày càng rõ ràng, thiết thực.

Ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM. - Sputnik Việt Nam
Ông Đinh La Thăng đang ở tù, sao lại bị tạm giam?
Quan trọng hơn theo ông Thuận, khi quyết tâm xử lý tới tận cùng các vụ việc như vậy cũng sẽ giúp các cơ quan quản lý nhà nước nhận thức được rõ hơn những kẽ hở trong quá trình điều hành quản lý để có giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn cho hiệu quả.

"Qua các vụ việc, câu hỏi chúng ta quan tâm nhất đó là chúng ta đã làm việc, quản lý, giám sát như thế nào mà để một lãnh đạo làm việc ở nhiều vị trí nhưng cũng để xảy ra sai phạm ở nhiều nơi mà không hay biết, không bị xử lý? Đây là bài học rất quan trọng trong công tác điều hành quản lý, cũng là điều kiện để hoàn thiện tốt hơn thể chế, chính sách nhà nước trong công tác quản lý, kiểm soát cán bộ, công chức", ông Thuận nói.

Ông Thuận nói tiếp, từ các vụ việc đã xảy ra có thể thấy công tác quản lý cán bộ thời gian quan đã chưa có sự giám sát chặt chẽ, chỉ khi sai phạm xảy ra, người dân bức xúc khiếu kiện lúc đó cơ quan điều tra mới vào cuộc rồi mới phát hiện sai phạm, thiếu sót, mới khởi tố, điều tra. Điều này rất đáng tiếc.

Nêu ví dụ từ vụ việc sai phạm đất đai tại TP.HCM khiến hai lãnh đạo thành phố bị khởi tố, ông Thuận đặt câu hỏi: "Cán bộ, lãnh đạo làm sai nhưng còn cả một tập thể, tổ chức, các cơ quan giám sát, kiểm tra đã thấy gì; Quá trình làm việc ra sao; Và trách nhiệm đến đâu?

Vì sao lại không thể phát hiện được những sai phạm trên mà thay vào đó vẫn thấy những đề bạt, bổ nhiệm lên các chức vụ cao hơn?

Ông Đinh La Thăng - Sputnik Việt Nam
Ông Dương Trung Quốc nói về nạn tham nhũng và sai lầm vụ Đinh La Thăng
Điều này cho thấy, sức đề kháng, tự chống lại sai phạm trong bộ máy chưa phát huy được hiệu quả.  Vấn đề này là  rất đáng lo ngại.", ông Thuận trăn trở.

Từ đó, vị chuyên gia cho rằng, việc cần thiết bây giờ là phải đặt ra các cơ chế để phòng trước khi đuổi theo để chống. Quan trọng là phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, tự phát hiện sai phạm để làm trong sạch bộ máy.

Bên cạnh đó, cơ chế xử lý cũng phải bảo đảm tính nghiêm minh, nghiêm khắc, đúng người, đúng tội, không có chuyện bao che, xuê xoa, tội nặng hóa nhẹ, tội nhẹ hóa không có sẽ khiến nhờn luật, người dân mất lòng tin.

Liên quan tới vụ việc, ngày 20/1, Cơ quan An ninh điều tra ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với ông Đinh La Thăng, 59 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để điều tra về tội "vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Đây là diễn biến mới nhất quá trình mở rộng điều tra vụ án "vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty cổ phần hóa dầu và nhiên liệu sinh học Dầu khí (vụ án Ethanol Phú Thọ).

Ông Thăng hiện đang thụ án tù trong vụ án PVN mất 800 tỉ khi góp vốn vào OceanBank. Sau đó, ông Đinh La Thăng bị tuyên 18 năm tù.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала