Chuyên gia: Trung Quốc sẽ không bao giờ làm hại Myanmar

© Flickr / Guillén PérezHoàng hôn ở Myanmar
Hoàng hôn ở Myanmar - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại Myanmar, các cuộc tranh luận chính trị giữa những người ủng hộ việc xây dựng công trình thủy điện ở phía bắc của đất nước, với sự giúp đỡ của Trung Quốc, và các đối thủ của họ đang nổ ra quyết liệt.

Vấn đề xây dựng đập Myitsone trên sông Myitnge ở Myanmar với sự giúp đỡ của Trung Quốc đã bị chính trị hóa, nó bị áp đặt cho dân chúng sinh sống ở bang Kachin. Trung Quốc và Myanmar có khả năng đàm phán thành công việc thực hiện dự án này, chuyên gia  Đại học Nhân dân Bắc Kinh, Zhou Rong cho biết.Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, khi bình luận một loạt ý kiến ​​về tính khả thi trong việc xây dựng con đập, chuyên gia lưu ý rằng Trung Quốc luôn hỗ trợ chính bản thân Trung Quốc và không bao giờ làm hại Myanmar.

Nhà máy thủy điện - Sputnik Việt Nam
Myanmar phản đối Trung Quốc khôi phục dự án thủy điện gần 4 tỷ USD
Ba đảng chính trị, phản ánh ý kiến ​​của các dân tộc thiểu số ở bang Kachin, nói rằng họ vẫn ủng hộ việc đình chỉ việc xây dựng con đập. Dự án đã bị đóng băng vào năm 2011, nhưng việc hoàn thành phát triển dự án dự kiến ​​trong năm nay.  «Việc xây dựng đập Myitsone không bao giờ được cấp phép…. Đây là ý nguyện của nhân dân. Chúng tôi sẽ không thay đổi chính sách thủy điện của mình tại Myitsone»,- Gangrang Awng Hkam, Chủ tịch Đảng Dân chủ Kachin, lãnh đạo Tập đoàn truyền thông Myanmar  Myanmar's Network Media Group tuyên bố.

Đây là phản ứng với tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar rằng cư dân địa phương ở Kachin, cũng như các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo của bang này, "có thái độ tích cực" với ý tưởng xây dựng đập. Đây là một trong những dự án năng lượng và khai thác lớn nhất đang được thực hiện với sự giúp đỡ của Trung Quốc. Tháng 12 năm ngoái, Đại sứ Trung Quốc Hong  Hong Liang đã đến thăm bang này. Ông nói rằng việc xây dựng đập Myitsone là rất quan trọng, đối với Bắc Kinh và đối cới cả Naypidaw. Ông cho rằng bất kỳ sự chậm trễ nào nữa có thể ngăn cản quan hệ song phương. Việc thiếu giải pháp cho vấn đề này sẽ làm suy yếu nghiêm trọng niềm tin của giới kinh doanh Trung Quốc đối với việc đầu tư vào Myanmar, đại sứ nói và  bổ sung rằng các bên phải tìm ra giải pháp chấp nhận được càng sớm càng tốt.

Chuyên gia Zhou Rong  cho rằng phe đối lập đang gây hiểu lầm cho người dân địa phương:

"Quan điểm của một số «trung tâm đầu sỏ" của Myanmar, có thể đáp ứng nhu cầu của một số đảng chính trị ở Myanmar, nhưng không phải là lợi ích của người dân nước này, nhân dân có thể không nhận thức được lợi ích mà dự án này sẽ mang lại. Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar đã chuẩn bị một  bản báo cáo về nghiên cứu dự án này. Tài liệu nói rằng các nhân viên Trung Quốc tiếp xúc với những người dân bình thường, và hơn nữa, bản báo cáo của phía Trung Quốc cũng không có bất kỳ thành phần chính trị nào, vì vậy nó thậm chí còn có giá trị hơn nữa".

gạo - Sputnik Việt Nam
Campuchia và Myanmar phản đối quyết định của EU áp thuế nhập khẩu gạo
Chuyên gia Trung Quốc hy vọng rằng chính quyền Myanmar sẽ đưa ra kết luận đúng đắn cho mình từ các mối quan hệ song phương gần đây, và từ đó đưa ra một dự báo lạc quan về tương lai tương đối của dự án này:

Trung Quốc và Myanmar có thể giải quyết vấn đề đập Myitsone thông qua đàm phán, nhưng có một chi tiết kỹ thuật. Năm 2011, Aung San Suu Kyi và đảng của bà chưa nắm quyền, giờ họ  lãnh đạo đất nước, và họ cần hiểu sâu tình hình. Đồng thời, ý tưởng của phương Tây là vô cùng rõ ràng — cản trở  tối đa sự phát triển quan hệ giữa Trung Quốc và Myanmar. Trong quá khứ, khi Myanmar bị cô lập, Trung Quốc đã đứng về phía họ, giúp đỡ họ. Chính phủ Myanmar nên nhìn xa trông rộng về phía trước, không từ chối hợp tác trong dự án nhà máy thủy điện do sự phản đối của một số cá nhân. Điều chính là để chính phủ Myanmar hiểu rõ: Trung Quốc luôn giúp đỡ Myanmar và không bao giờ làm hại Myanmar.

Jacinda Ardern, Aung San Suu Kyi, Mahathir Mohamad, Vladimir Putin và Li Keqiang - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc ủng hộ Myanmar tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Singapore
Đập Myitsone là một trong số các dự án chung của Trung Quốc và Myanmar mà chính quyền dân sự đóng băng vào năm 2011. Điều này đã được thực hiện dưới áp lực từ Hoa Kỳ. Chính quyền Myanmar  nằm trong trạng thái phấn khích trước những lời hứa của phương Tây sẽ loại bỏ Myanmar khỏi các lệnh trừng phạt đã áp dụng đối với chính quyền quân sự của nước này, chuyên gia của Viện nghiên cứu phương Đông thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga Aida Simonia nhận xét trong cuộc phỏng vấn với Sputnik:

« Thein Sein, sau khi lên nắm quyền, đã đóng băng nhiều dự án quan trọng đối với Trung Quốc. Trong cuộc chơi được gọi là trò chơi lớn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc nhằm gây ảnh hưởng ở Myanmar, Tổng thống Thein Sein, một cựu tướng quân, đã làm điều này bởi vì chính phủ của ông đang tính đến việc cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ. Quan trọng nhất, ông hy vọng rằng tất cả các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ được dỡ bỏ. Niềm hy vọng của Myanmar cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ đã tắt ngấm. Myanmar một lần nữa rơi vào tình trạng cô lập quốc tế khó khăn, rơi vào xung đột với các nước phương Tây. Trong bối cảnh đó, hành động tích cực của Naypidaw đối với Bắc Kinh đã được nối lại.

Từ giữa năm ngoái, Myanmar và Trung Quốc đã thực hiện dự án hiện đại hóa cảng nước sâu Kyaukpyu ở bang Rakhine, cũng như việc xây dựng tuyến đường sắt trong tương lai sẽ nối tỉnh Vân Nam của Trung Quốc với bờ biển vịnh Bengal.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала